Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Suy sinh dục nam: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Ngày 22/11/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Suy sinh dục nam làm giảm ham muốn tình dục, tác động xấu đến ngoại hình, tinh thần và làm giảm khả năng hoạt động tình dục của nam giới. Do đó, cần nhận biết triệu chứng và điều trị bệnh kịp thời.

Suy sinh dục là tình trạng tinh hoàn không sản sinh đủ lượng tinh trùng hoặc testosterone cần thiết để duy trì khả năng sinh sản của nam giới. Lượng testosterone thiếu hụt có thể gây nên triệu chứng tại nhiều cơ quan khác và có thể làm suy giảm chất lượng cuộc sống. Do đó, nam giới cần phát hiện sớm dấu hiệu của bệnh để đi chữa trị kịp thời.

Suy sinh dục nam: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị 1

Chứng suy sinh dục nam làm giảm chất lượng cuộc sống.

Triệu chứng của suy sinh dục nam

Chứng suy sinh dục nam có thể xuất hiện tại bất kỳ thời điểm nào trong đời, từ giai đoạn thai kỳ cho đến khi đã trưởng thành. Bệnh có triệu chứng khác nhau tùy theo giai đoạn trong cuộc đời.

1. Trong giai đoạn bào thai

Trong giai đoạn bào thai, sự thiếu hụt hormone testosterone có thể khiến cơ quan sinh dục nam không phát triển hoàn chỉnh. Tùy vào thời điểm và lượng hormone thiếu hụt, đứa bé sinh ra sẽ có một trong những dấu hiệu như:

  • Bộ phận sinh dục nam giới kém phát triển
  • Bộ phận sinh dục không rõ ràng của nam hay của nữ
  • Bộ phận sinh dục giống nữ giới

2. Trong thời kỳ dậy thì

Suy sinh dục xuất hiện trong giai đoạn dậy thì sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của tinh hoàn và dương vật. Đồng thời, nam giới thiếu hụt testosterone còn thể hiện dấu hiệu kém phát triển như: cơ thể tăng trưởng chậm, mật độ xương thấp và ít cơ bắp. Một số trường hợp có giọng nói cao, râu tóc thưa và biểu hiện chứng vú to ở nam giới.

3. Khi đã trưởng thành

Sau khi trưởng thành, nam giới mắc phải bệnh suy sinh dục cũng có thể bị giảm chức năng sinh sản và thay đổi đặc điểm nam tính. Dấu hiệu nghi ngờ của suy sinh dục nam giới bao gồm:

  • Giảm ham muốn tình dục
  • Rối loạn cương dương
  • Giảm râu tóc trên cơ thể
  • Giảm khối lượng và kích thước cơ bắp
  • Tăng khối lượng mỡ và xuất hiện dấu hiệu bệnh vú to nam giới
  • Giảm mật độ xương
  • Mệt mỏi, uể oải và luôn cảm thấy thiếu năng lượng
  • Trầm cảm

Suy sinh dục nam: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị 2

Thường xuyên mệt mỏi là một trong những dấu hiệu của suy sinh dục nam.

Không chỉ gây nên thay đổi về thể chất, chứng suy sinh dục nam giới còn dẫn đến những thay đổi về mặt cảm xúc và tinh thần. Nam giới suy sinh dục có hệ thần kinh khá nhạy cảm, khó tập trung và tính khí thay đổi thất thường.

Nguyên nhân gây ra suy sinh dục nam

Chứng suy sinh dục nam xảy ra khi tinh hoàn không sản sinh đủ lượng testosterone cần thiết. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể do: vấn đề xảy ra ngay tại tinh hoàn hoặc trục trặc tại trục vùng dưới đồi - tuyến yên khiến testosterone không được tạo ra đầy đủ.

1. Suy sinh dục nam nguyên phát

Gây ra bởi hội chứng, bệnh lý hoặc tổn thương xảy ra ngay tại tinh hoàn:

  • Hội chứng Klinefelter: Bệnh di truyền do dư thừa nhiễm sắc thể X gây cản trở sự phát triển bình thường của tinh hoàn và khiến tinh hoàn sản xuất thiếu testosterone.
  • Tinh hoàn không hạ xuống khi trẻ chào đời: Tình trạng này ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tinh hoàn và gây giảm sản xuất testosterone.
  • Biến chứng bệnh quai bị: Nhiễm trình do bị quai bị có thể gây tổn thương và làm giảm hoạt động của tinh hoàn.
  • Tổn thương tinh hoàn: Chấn thương tại tinh hoàn làm tăng nguy cơ mắc bệnh suy sinh dục nam.

Suy sinh dục nam: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị 3

Trục trặc tại tinh hoàn dẫn đến suy sinh dục nguyên phát.

2. Suy sinh dục nam thứ phát

Xảy ra khi tinh hoàn hoạt động không hiệu quả do những vấn đề xuất hiện tại vùng dưới đồi - tuyến yên như:

  • Rối loạn tuyến yên: Khối u tuyến yên hoặc tiếp nhận hóa trị, xạ trị có thể ảnh hưởng đến hoạt động giải phóng hormone điều khiển tinh hoàn sản sinh testosterone, từ đó dẫn đến suy sinh dục nam.
  • Hội chứng Kallmann: Rối loạn ở vùng dưới đồi tác động đến khả năng điều chỉnh hoạt động cơ quan sinh dục của tuyến yên.
  • Bệnh lý viêm nhiễm: Các tác nhân như vi trùng lao, sarcoidosis, HIV/AIDS,... gây viêm nhiễm khu vực vùng dưới đồi - tuyến yên có thể ảnh hưởng đến khả năng tiết testosterone của nam giới.
  • Tác dụng của thuốc: Sử dụng một số loại thuốc như thuốc giảm đau, thuốc phiện hay một số hormone ngoại sinh có thể ảnh hưởng đến khả năng sản sinh hormone nam giới.
  • Béo phì: Thừa cân, béo phì làm tăng nguy cơ sinh sinh dục ở mọi lứa tuổi.
  • Lão hóa: Nồng độ testosterone tự nhiên của nam giới có xu hướng giảm sau khi trưởng thành.

Suy sinh dục nam: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị 4

Béo phì làm tăng nguy cơ suy sinh dục nam giới.

Cách điều trị suy sinh dục

Ở bé trai, cách điều trị suy sinh dục tùy theo nguyên nhân gây bệnh. Phương pháp bổ sung testosterone cần được thực hiện liên tục từ 3 - 6 tháng. Bé trai sau khi được điều trị sẽ xuất hiện các đặc điểm giới tính nam như: cơ bắp phát triển, mọc râu, mọc lông mu và phát triển dương vật.

Ở đàn ông trưởng thành, suy sinh dục được điều trị bằng phương pháp thay thế testosterone. Cân bằng hormone testosterone được duy trì giúp cải thiện chức năng sinh dục nam, tăng ham muốn tình dục, tăng mức năng lượng, cải thiện mật độ cơ bắp và duy trì mật độ xương.

Phương pháp bổ sung testosterone cũng có thể áp dụng đối với quý ông cao tuổi có nồng độ hormone thấp. Tuy có thể cải thiện các dấu hiệu của suy sinh dục, nhưng phương pháp điều trị này không thể giúp quý ông trẻ lại hay khỏe mạnh hơn.

Uyên

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Trần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin