Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Giải đáp thắc mắc: Những ai không nên tập aerobic?

Ngày 14/10/2022
Kích thước chữ

Những ai không nên tập aerobic là thắc mắc của nhiều người khi tập luyện. Hãy cùng Nhà Thuốc Long Châu tìm câu trả lời trong bài viết này nhé!

Aerobic ngày càng được nhiều chị em ưa chuộng, bởi đây là bài tập làm đẹp không chỉ giúp cải thiện vóc dáng mà còn có tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch rất tốt. Vậy những ai không nên tập aerobic? Cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về chủ đề này nhé!

Những ai không nên tập aerobic?

Nếu bạn không có bất kỳ vấn đề sức khỏe cụ thể nào, bạn có thể đăng ký một lớp aerobic. Tuy nhiên, không phải ai cũng thích hợp với những bài tập vất vả này. Vì vậy, để xác định xem tập aerobic có phù hợp với mình hay không, bạn nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi quyết định tham gia.

Nếu bạn không tập thể dục trong một thời gian dài, hoặc nếu bạn có các vấn đề sức khỏe mãn tính, hãy nói chuyện với bác sĩ trước khi bắt đầu tập aerobic. Dưới đây là một số tình trạng sức khỏe cụ thể cần được tư vấn trước khi tập:

Ngoài ra, tập aerobic đề cập đến các bài tập được thực hiện liên tiếp nhanh chóng trên nền nhạc tràn đầy năng lượng, vì vậy nó không phù hợp với những người có tiền sử bệnh hen suyễn, béo phì . Trong những trường hợp này, bạn nên chọn các phương pháp tập luyện khác ít cường độ hơn như đi bộ, tập yoga,... Tốt nhất bạn nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi quyết định tập luyện.

Vì sự an toàn của bản thân, bạn nên ngừng tập ngay lập tức nếu gặp các triệu chứng sau. Nếu các triệu chứng xấu đi, bạn sẽ cần được đưa đến trung tâm y tế gần nhất. Các dấu hiệu bao gồm: Khó thở bất thường; Tức ngực, đau ngực, vai hoặc hàm, choáng váng, choáng váng, hoặc đau khớp.

Ngoài ra, bạn nên liên hệ với bác sĩ nếu có bất kỳ vấn đề nào phát sinh trong quá trình tập luyện. Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể yêu cầu bạn làm một bài kiểm tra riêng trước khi chấp thuận cho bạn vào lớp.

Tập aerobic được coi là bộ môn phù hợp với hầu hết các lứa tuổi, từ thanh thiếu niên đến trung niên. Tuy nhiên, bài tập này đặc biệt hữu ích với những phụ nữ có đùi, cánh tay hoặc bắp chân to và khỏe, những người khó lấy lại vóc dáng mảnh mai hơn, vì những cô gái này thuộc tuýp người có nhiều bó cơ hơn. Tập aerobic cũng được đánh giá là phù hợp với phụ nữ sau khi sinh con.

Ai không nên tập aerobic là thắc mắc của nhiều người khi tập luyện bài tập này

Ai không nên tập aerobic là thắc mắc của nhiều người khi tập luyện bài tập này

Một số bài tập aerobic đơn giản

Có nhiều loại và hình thức tập aerobic. Tùy theo mục đích mà bạn có thể lựa chọn bài tập aerobic phù hợp. Tuy nhiên, 3 bài tập aerobic tại nhà sau đây có thể giúp bạn làm quen với loại hình thể dục này.

Bài tập leo cầu thang

Tuy chỉ là một động tác quen thuộc nhưng bạn không nên đánh giá thấp hiệu quả của bài tập này, vì nếu thực hiện thường xuyên thì tác dụng của nó đối với sức khỏe là rất lớn. Trên thực tế, lên xuống cầu thang sẽ giúp đốt cháy calo và nâng cao nhịp tim, đồng thời làm thon gọn chân và đùi, kích thích vòng ngực của bạn nở nang hơn.

Đối với những người mới bắt đầu, bạn nên chọn thang có chiều cao phù hợp. Mỗi bài tập yêu cầu ít nhất 10 bước. Tốt nhất, bạn nên lên xuống cầu thang với tốc độ ổn định trong ít nhất 10 - 15 phút mỗi lần. Đối với những người đi làm, thay vì lựa chọn di chuyển bằng thang máy, bạn có thể sử dụng thang bộ.

Nhảy dây

Nhảy dây là một cách tuyệt vời để tăng cường sức mạnh cho đôi chân và cơ bắp phần thân dưới của bạn. Theo phân tích khoa học, việc nhảy dây trong khoảng 10 phút tương đương với việc bạn chạy bộ trong 30 phút. Có thể thấy bài tập này đốt cháy calo rất nhanh trong thời gian ngắn.

Hãy kiên trì luyện tập, trong một khoảng thời gian ngắn, chắc chắn bạn sẽ cảm nhận được tác dụng của bài tập cardio này. Ngoài ra, bạn nên tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ trước khi bắt đầu tìm hiểu cường độ tập luyện phù hợp với sức khỏe của bạn.

Ngồi xổm bật nhảy

Một trong những bài tập cardio giảm mỡ hiệu quả nhất là ngồi xổm bật nhảy. Trên thực tế, mỡ bụng chủ yếu là mỡ nội tạng (mỡ bên trong, bám xung quanh các cơ quan nội tạng của bạn). Do đó, việc giảm mỡ ở vùng này thường khó hơn rất nhiều so với các bộ phận khác trên cơ thể.

Tuy nhiên, nghiên cứu được công bố cho thấy những người tham gia tập thể dục cường độ cao như tập aerobic không chỉ tăng đáng kể chỉ số khối cơ thể mà còn giảm vòng eo hiệu quả hơn.

Một trong những bài tập cường độ cao được khuyến khích là ngồi xổm bật nhảy (Jump Squat). Bạn cũng có thể dễ dàng thực hiện những việc sau:

  • Đứng thẳng, hai chân rộng bằng vai và hai tay đặt ngang hông.
  • Gập đầu gối, đẩy hông thấp trở lại tư thế ngồi xổm, cánh tay đưa về phía trước
  • Chống chân lên cao, nhảy cao, chân duỗi thẳng, tay đưa ra sau.
  • Lặp lại 10 - 15 lần.

Bài tập leo cầu thang có tác dụng rất lớn đối với sức khỏe

Bài tập leo cầu thang có tác dụng rất lớn đối với sức khỏe

Trước khi tập aerobic cần lưu ý điều gì?

Cường độ và thời gian tập luyện lý tưởng để phát huy tối đa tác dụng của bài tập aerobic như sau:

  • Tập thể dục 3 - 5 lần một tuần.
  • Mỗi lớp học nên kéo dài 20 - 30 phút.
  • Cường độ tập luyện nên từ 50 - 80% sức bền tối đa.
  • Mặc quần áo phù hợp, thoải mái, thấm mồ hôi. Đặc biệt, tránh chọn những trang phục rườm rà, kiểu cách.
  • Dành 5 - 10 phút để khởi động trước khi tập luyện. Theo đó, khởi động sẽ làm tăng lượng oxy và tăng lưu lượng máu đến các cơ. Đồng thời dành 5 - 10 phút thực hiện các động tác vươn vai sau khi vận động để phòng tránh chấn thương khi tập luyện.
  • Luyện tập ở mức cơ bản và tăng dần mức độ theo thời gian.
  • Bạn nên uống 0,5 đến 1 lít nước trước khi tập 30 - 60 phút. Điều này sẽ giúp tăng hiệu quả tập luyện của bạn lên gấp 3 lần.
  • Tránh tập khi quá đói vì cơ thể cần năng lượng cho các hoạt động như nâng tạ. Trước buổi tập, bạn có thể chọn ăn nhẹ với một số món ăn như bánh mì, khoai tây, trái cây,...

Bạn nên uống 0,5 đến 1 lít nước trước thực hiện bài tập 30-60 phút

Bạn nên uống 0,5 đến 1 lít nước trước thực hiện bài tập 30 - 60 phút

Tập aerobic là một bài tập thể dục có lợi cho cả cơ thể và tinh thần. Tuy nhiên, bạn cũng nên cân nhắc trước khi lựa chọn bất kỳ hình thức tập luyện nào để đảm bảo hiệu quả và an toàn. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn biết được những ai không nên tập aerobic.

Nguyễn Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin