Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Giải đáp thắc mắc: Răng vĩnh viễn có mọc lại không?

Ngày 31/05/2022
Kích thước chữ

Vấn đề về răng miệng luôn dành được nhiều quan tâm của cộng đồng ở mọi độ tuổi. Câu hỏi răng vĩnh viễn có mọc lại không là một trong những thắc mắc phổ biến hiện nay.

Việc mất răng hoặc làm răng bằng các phương pháp khoa học trở nên phổ biến hơn. Trong một số trường hợp bác sĩ buộc phải yêu cầu nhổ răng vĩnh viễn. Vậy răng vĩnh viễn có mọc lại không? Cùng tìm câu trả lời cho thắc mắc này ngay bên dưới nhé.

Tìm hiểu thông tin về răng vĩnh viễn

Trước khi trả lời thắc mắc rằng răng vĩnh viễn có mọc lại không, chúng ta cần phải hiểu rõ về răng vĩnh viễn cũng như biết được răng vĩnh viễn là răng gì.

Răng vĩnh viễn là răng gì?

Trong vòng đời của mỗi con người thường có 2 bộ răng chính là răng sữa và răng vĩnh viễn. Răng sữa là những chiếc răng đầu tiên hình thành cùng với sự phát triển của con người. Răng sữa mọc trong khoảng từ 4 đến 24 tháng tuổi và sẽ rụng sớm để có thể thay thế bằng những chiếc răng vĩnh viễn.

Răng vĩnh viễn là những chiếc răng có thể mọc lên để thay thế sau khi nhổ răng sữa cho trẻ lên 7 và tồn tại cho đến cuối đời. Loại răng này đảm nhiệm chức năng thẩm mỹ, tạo lực nhai cho hàm răng của bạn trong suốt cuộc đời. Vì vậy, một hàm răng đầy đủ khỏe mạnh có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của cơ thể.

​​​​​​​ Nên nhổ răng sữa cho trẻ từ 7 tuổi trở lên Nên nhổ răng sữa cho trẻ từ 7 tuổi trở lên

Răng vĩnh viễn có bao nhiêu cái?

Đối với câu hỏi răng vĩnh viễn có mọc lại không, trước tiên chúng ta cùng tìm hiểu về răng vĩnh viễn có bao nhiêu cái. Theo nghiên cứu và lý thuyết của nha sĩ, răng vĩnh viễn sẽ bao gồm 32 chiếc răng trong 1 bộ răng.

Răng vĩnh viễn của người trưởng thành bao gồm:

  • Các răng cửa: Gồm có 12 chiếc răng số 1, 2, 3. Trong đó, mỗi loại răng gồm có 4 chiếc.
  • Các răng tiền hàm: Gồm có 8 chiếc răng số 4, 5. Trong đó mỗi loại răng gồm có 4 chiếc.
  • Răng hàm: Gồm có 12 chiếc răng số 6, 7, 8. Trong đó mỗi loại răng gồm có 4 chiếc.

Tuy nhiên, không phải ai cũng mọc đủ 4 chiếc răng đối với răng số 8 (gồm có 2 chiếc ở hàm trên và 2 chiếc ở hàm dưới). Răng số 8 thường mọc rất muộn so với những răng khác, nhưng có nhiều người lại không mọc răng số 8 hoặc phải nhổ do bị lệch, mọc ngầm hoặc có thể mắc các bệnh lý. Chính vì vậy số răng ở bộ răng vĩnh viễn có thể dao động trong khoảng từ 28 đến 32 chiếc răng. 

Lịch mọc và thời gian mọc răng vĩnh viễn

Loại răng này bắt đầu mọc khi trẻ khoảng từ 6 đến 7 tuổi. Chính vì vậy, trong khoảng thời gian này, cha mẹ cần phải chú ý đến thời gian mọc răng của trẻ để có những phương pháp chăm sóc đúng cách hoặc nhổ răng sữa đúng hạn.

Khi răng sữa rụng khoảng một đến 2 tháng thì răng vĩnh viễn sẽ bắt đầu mọc lên. Để có thể hoàn tất quá trình mọc răng vĩnh viễn sẽ mất khoảng vài tháng tùy vào kích thước hoặc vị trí của răng. Tuy nhiên, đối với răng khôn mọc khá muộn và quá trình mọc rắc rối hơn thì thời gian có thể rơi vào khoảng 4 đến 5 năm.

Khi nào nên nhổ răng vĩnh viễn?

Để hiểu được nhổ răng vĩnh viễn có mọc lại không, chúng ta cần biết được khi nào nên nhổ răng vĩnh viễn. Các y bác sĩ chỉ định thực hiện các tiểu phẫu nha khoa về vấn đề nhổ răng vĩnh viễn trong một số trường hợp sau:

  • Răng vĩnh viên bị sâu hoàn toàn: Khi răng có các triệu chứng sâu hoàn toàn, bị mẻ hoặc bị vỡ hầu hết cấu trúc của răng, dẫn đến tình trạng chết tủy hoặc viêm cuống chân răng. Trong trường hợp này, răng thật sẽ bị các y bác sĩ tư vấn nhổ bỏ, giúp bệnh nhân có thể tránh được một số nguy cơ viêm nhiễm toàn bộ khuôn hàm.
  • Răng bị gãy gần sát nướu: Răng bị gãy gần sát hoặc phía bên dưới của nướu thì tỷ lệ giữ được bằng các phương pháp phục hình nha khoa là vô cùng thấp. Vì vậy, trong trường hợp này, những chiếc răng thường phải được nhổ bỏ.
  • Trong trường hợp chỉnh nha phục hình cần nhổ răng vĩnh viễn.
  • Trong trường hợp răng mọc ngầm, mọc lộn xộn hoặc mọc lệch có ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.
Răng vĩnh viễn có mọc lại không là thắc mắc của nhiều người Răng vĩnh viễn có mọc lại không là thắc mắc của nhiều người

Răng vĩnh viễn có mọc lại không?

Có một điều bạn cần phải biết là khi răng vĩnh viễn mất đi sẽ không thể mọc lại được. Tuy nhiên, bạn không cần phải lo lắng về vấn đề này các kỹ thuật nha khoa ngày nay tiên tiến và hiện đại có thể giúp cho bạn tái tạo lại hình dáng răng hoàn hảo nhất.

Trong một số trường hợp răng bị viêm đau tình trạng nặng hoặc mất răng và không thể lưu lại được nữa thì các bác sĩ có chuyên môn sẽ phải nhổ bỏ răng để trồng lại răng mới cho bạn. Tùy vào điều kiện tài chính cá nhân mà bạn có thể lựa chọn trồng răng hoặc làm cầu răng sứ.

​​​​​​​  Những cách khắc phục khoảng trống răng bị nhổ vĩnh viễn hiện nay Những cách khắc phục khoảng trống răng bị nhổ vĩnh viễn hiện nay

Trên đây là toàn bộ thông tin về thắc mắc răng vĩnh viễn có mọc lại không mà bạn cần biết. Hy vọng những thông tin trên đây là hữu ích và có thể giúp ích cho bạn trong quá trình chăm sóc răng miệng của mình.

Cẩm Ly

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.