Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Giải đáp thắc mắc: Trẻ sơ sinh ăn no quá có sao không?

Ngày 27/02/2023
Kích thước chữ

Chăm sóc trẻ sơ sinh chưa bao giờ là vấn đề dễ dàng đối với các bậc phụ huynh lần đầu làm cha mẹ. Do đó, các vấn đề liên quan đến trẻ sơ sinh như trẻ sơ sinh ăn no quá có sao không cũng khiến nhiều phụ huynh phải lo nghĩ. Hãy cùng chúng tôi giải đáp thắc mắc này nhằm giúp cho ba mẹ nhẹ gánh lo lắng nhé!

Cho trẻ sơ sinh ăn (bú) được xem là nghĩa vụ thiêng liêng của các bậc phụ huynh. Đa số các ông bố, bà mẹ đều mang tâm lý mong muốn trẻ ăn nhiều vì lo sợ bé gầy, ốm yếu, nhẹ cân và thua kém các bé cùng tháng tuổi. Tuy nhiên, bạn hãy cẩn thận với suy nghĩ như trên khi cho trẻ sơ sinh ăn nhiều hơn mức cần thiết hoặc ăn quá no.

Hơn thế nữa, đối với việc chăm sóc trẻ sơ sinh, hầu hết các mẹ thường rất khó kiểm soát được lượng sữa khi cho bé ăn. Vậy nếu lỡ khi cho trẻ sơ sinh ăn no quá thì có sao không? Hãy cùng đội ngũ Nhà thuốc Long Châu chúng tôi tìm hiểu vấn đề này qua bài viết dưới đây!

Những nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh ăn no quá

Trước khi biết trẻ sơ sinh ăn no quá có vấn đề gì không, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những lý do thường gặp khiến cho nhiều bố mẹ để bé bú lượng sữa nhiều hơn ở mức cần thiết nhé!

Cho trẻ sơ sinh ăn bằng bình

Trẻ sơ sinh ăn sữa công thức có nguy cơ ăn nhiều hơn so với bú mẹ bởi hầu hết các bình sữa thường có cơ chế đẩy sữa ra liên tục. Do đó dù cho trẻ sơ sinh đã no nhưng bé vẫn có thể tiếp tục nhận được sữa nếu bạn để núm vú trong miệng trẻ quá lâu.

Giải đáp thắc mắc: Trẻ sơ sinh ăn no quá có sao không?1 Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho trẻ sơ sinh ăn quá no

Do sử dụng bình sữa lớn

Một vài nghiên cứu đã đưa ra nhận định rằng, trẻ sơ sinh được cho ăn từ các bình bú có kích thước lớn thường sẽ ăn lượng sữa quá tải so với dạ dày. Do đó, trẻ sơ sinh dễ có xu hướng ăn quá no trong một thời gian dài và trở nên thừa cân.

Do ép trẻ sơ sinh ăn quá nhiều

Rất nhiều các ông bố bà mẹ thường có tâm lý sợ bé ăn không đủ no, một số bố mẹ sẽ dỗ bé bằng cách đặt núm vú liên tục vào miệng con, điều này khiến trẻ phải miễn cưỡng nhận thêm một lượng sữa không cần thiết.

Sử dụng bình sữa không đúng cách

Một số các ông bố bà mẹ đôi khi sử dụng bình sữa như một cách để làm dịu trẻ mỗi khi trẻ quấy khóc. Điều này vô tình dẫn đến việc cho con ăn nhiều hơn và dẫn đến quá no. Để tránh điều này, phụ huynh hãy sử dụng núm vú giả cho bé thay vì bình sữa nhằm dỗ dành con nhé!

Dấu hiệu trẻ sơ sinh sinh ăn no quá

Để biết được trẻ sơ sinh ăn no quá có sao không, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những dấu hiệu cho thấy trẻ sơ sinh đang ăn nhiều quá mức. Cụ thể như sau:

Trẻ sơ sinh liên tục nhổ sữa ra ngoài

Dấu hiệu này hơi khó xác định bởi vì một số trẻ sơ sinh có thể bị trào ngược do nguyên nhân khác gây ra. Tuy nhiên, nếu bạn nhận thấy rằng em bé quay mặt đi khỏi bình sữa một vài lần trong khi đang cho ăn, bé không bú và sau đó phun sữa ra bên ngoài… đây là biểu hiện cho thấy bạn có thể đang cho trẻ ăn quá nhiều.

Trẻ ợ hơi nhiều hơn

Nếu em bé ợ hơi hoặc trẻ sơ sinh xì hơi nhiều hơn so với bình thường, đây có thể là lúc bạn nên ước lượng lại lượng sữa bé đang ăn mỗi ngày. Việc cho con ăn nhiều quá mức cũng sẽ khiến trẻ bị quá tải lactose và dạ dày không đủ enzyme để tiêu hóa, từ đó bé cần phải ợ hay xì hơi nhằm cảm thấy hệ tiêu hóa dễ chịu hơn.

Giải đáp thắc mắc: Trẻ sơ sinh ăn no quá có sao không?2 Ba mẹ nên chú ý đến những dấu hiệu cho thấy trẻ sơ sinh đang được cho ăn quá no

Trẻ sơ sinh khó ngủ

Uống nhiều sữa trước khi đi ngủ ít nhiều đều khiến giấc ngủ bị ảnh hưởng của trẻ sơ sinh. Đối với người lớn, bạn sẽ cần đi vệ sinh từ 2 đến 3 lần hoặc cảm thấy đầy bụng và không thoải mái. Đối với trẻ sơ sinh ăn quá no thường có dấu hiệu thường xuyên thức giấc khi đang ngủ.

Trẻ tăng cân nhiều hơn mức trung bình

Cho đến hiện nay, không ít bố mẹ và ông bà thường thích những em bé bụ bẫm, mập mạp vì nghĩ rằng điều này chứng tỏ trẻ đang phát triển ổn định và có một sức khỏe tốt. Tuy nhiên, sự thật đôi khi lại trái ngược lại, đối với những trẻ có dấu hiệu tăng cân hơn mức trung bình, điều này cho thấy trẻ đang ăn no quá mức mỗi ngày.

Trẻ sơ sinh bú nhiều có sao không?

Khi trẻ sơ sinh ăn quá no trong một khoảng thời gian dài, nhận được lượng sữa nhiều hơn nhu cầu của cơ thể có khả năng khiến con yêu gặp phải một trong các tình trạng như sau:

  • Ăn quá no thường xuyên khiến trẻ thừa cân béo phì: Vì trẻ sơ sinh liên tục tiếp nhận lượng sữa nhiều hơn ở mức cần thiết mỗi ngày, bé hấp thụ một lượng lớn calo và dần dần tích lũy trong cơ thể nhưng lại không được đào thải, từ đó tạo nên hiện tượng thừa cân béo phì.
  • Trẻ sơ sinh bị trào ngược dạ dày: Một số trẻ sơ sinh mắc phải chứng trào ngược dạ dày thực quản, khi cho con bú nhiều hơn có thể làm cho tình trạng trở nên nghiêm trọng vì những triệu chứng sẽ khiến con vô cùng khó chịu.
  • Trẻ bị nôn mửa thường xuyên: Khi trẻ sơ sinh ăn quá no thường sẽ bắt đầy nôn liên tục trong thời gian dài, từ đó khiến dạ dày tiêu hóa kém và dẫn đến các vấn đề về sức khỏe trong thời gian dài.
Giải đáp thắc mắc: Trẻ sơ sinh ăn no quá có sao không?3 Trẻ sơ sinh ăn no quá thường nôn mửa do hệ tiêu hóa kém

Không chỉ đối với trẻ sơ sinh, đối với người lớn chúng ta khi ăn quá no trong một thời gian dài cũng gây ra nhiều mệt mỏi, gây áp lực lên hệ tiêu hóa. Do đó, hãy lắng nghe con, quan tâm và chăm sóc trẻ sơ sinh đúng cách và chỉ nên cho trẻ sơ sinh ăn đủ no các mẹ nhé!

Trên đây là những thông tin giải đáp thắc mắc về vấn đề trẻ sơ sinh ăn no quá có sao không. Hi vọng những thông tin có trong bài viết này mang lại giá trị cho quý độc giả, giúp cho các mẹ có góc nhìn khác về việc chăm sóc bữa ăn cho trẻ sơ sinh.

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: hellobacsi.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin