Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Giải đáp thắc mắc: Uống rượu đau đầu nên làm gì?

Ngày 31/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Uống rượu đau đầu nên làm gì? Để được giải đáp vấn đề này, bạn hãy theo dõi phần nội dung ở bài viết sau.

Theo ý kiến của các chuyên gia, việc sử dụng các loại bia rượu không chỉ làm ảnh hưởng tới gan thận mà còn khởi phát các cơn đau đầu. Vậy uống rượu đau đầu nên làm gì và có cách nào để khắc phục chứng đau đầu sau khi uống bia rượu không?

Nguyên nhân đau đầu sau khi uống rượu?

Sau khi uống rượu, dù ít hay nhiều thì bạn sẽ gặp phải tình trạng đau đầu thường. Rượu không chỉ chứa histamin mà còn thúc đẩy hệ thống miễn dịch của người uống tạo ra nhiều hóa chất này hơn. Từ đó, thúc đẩy phản ứng viêm trên cơ thể.

Bên cạnh đó, trong rượu có thành phần chính là ethanol. Khi vào cơ thể, hóa chất này được chuyển thành tác nhân kích hoạt chứng đau nửa đầu. Ethanol cũng là một chất lợi tiểu tự nhiên, do đó nó có thể khiến cho người uống rượu phải đi tiểu nhiều hơn so với bình thường. Những lý do này có thể khiến người uống đau đầu sau khi say rượu.

Uống rượu đau đầu nên làm gì?

Cần tăng cường bổ sung nước cho cơ thể

Vậy uống rượu bị đau đầu nên làm gì? Sau khi uống bia rượu, bạn nên tăng cường uống nhiều nước lọc bằng cách uống từng ngụm để tránh tình trạng cơ thể bị mất nước. Đây chính là cách chữa đau đầu vừa đơn giản, vừa hiệu quả. 

Giải đáp thắc mắc: Uống rượu đau đầu nên làm gì?1 Uống rượu xong đau đầu nên làm gì? Nên tăng cường bổ sung nước lọc

Ngoài nước lọc, bạn có thể sử dụng thêm một số loại nước ép hoa quả nhằm giảm bớt tác động xấu của rượu bia lên các bộ phận trong cơ thể. Vậy uống gì để giảm đau đầu? Trong đó có thể kể đến như:

  • Nước chanh tươi: Khả năng giải rượu của nước chanh tươi thì chắc hẳn ai cũng biết. Với cách chữa này, bạn nên pha loại chanh nóng ít đường để mang lại hiệu quả cao trong việc giảm các cơn đau đầu.
  • Nước cà chua: Nước ép từ cà chua rất giàu khoáng chất, vitamin, enzymes. Đây là những thứ bị mất sau một đêm bạn uống bia rượu. Trong nước ép cà chua có chứa đường fructose có tác dụng chuyển hóa lượng cồn nằm trong cơ thể của bạn. 
  • Nước gừng chanh tươi: Loại trà được làm từ gừng và chanh có tác dụng làm dịu bao tử rất tốt. Bạn hãy thêm vào ly trà một chút mật ong để hồi phục cơ thể sau cơn say. 

Hỗ trợ giảm cơn đau đầu bằng dinh dưỡng

Bên cạnh các phương pháp trên thì nếu đau đầu khi uống rượu nên làm gì? Bạn có thể giảm những cơn đau đầu sau uống bia rượu bằng cách sử dụng các món ăn sau:

  • Đậu xanh kết hợp với cam thảo: Bạn lấy đậu xanh đem đi nghiền nát rồi pha cùng với nước sôi để nguội. Sau đó, bạn ăn cháo nấu cùng với cam thảo.
  • Lòng trắng trứng gà: Khi bị say rượu, bạn có thể ăn 2 lòng trắng trứng gà còn tươi để làm giảm bớt lượng rượu hấp thụ vào cơ thể, tránh hiện tượng dạ dày bị bỏng niêm mạc do dùng bia rượu.
  • Chuối: Chuối có thể khiến cho lượng đường trong máu tăng và giảm tỷ lệ cồn ở trong máu, chữa đau đầu khá hiệu quả. 

Bạn có thể tìm hiểu thêm ăn gì chữa bệnh đau đầu để cải thiện tình trạng này.

Giải đáp thắc mắc: Uống rượu đau đầu nên làm gì?2 Có thể ăn chuối sau khi bệnh nhân bị đau đầu do uống rượu

Ở một số trường hợp, việc sử dụng rượu sẽ gây ra các triệu chứng ngộ độc rượu như suy hô hấp, đau đầu kéo dài, sốc phản vệ… Chính vì vậy, nếu nhận thấy các dấu hiệu bất thường trên, bạn nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám và đưa ra hướng điều trị kịp thời. 

Cách hạn chế những cơn đau đầu sau khi uống rượu

Để hạn chế những cơn đau đầu xảy ra do uống bia rượu, bạn có thể áp dụng theo các cách giảm đau đầu sau:

  • Chỉ nên uống một lượng rượu nhỏ mỗi ngày để ngăn ngừa các cơn đau đầu và giảm tỷ lệ mắc các bệnh lý về tim mạch.
  • Bạn chỉ nên uống rượu với liều lượng vừa phải. Đối với người khỏe mạnh, phụ nữ và nam giới trên 65 tuổi chỉ nên uống tối đa 1 ly/ngày và tối đa 2 ly/ngày đối với nam giới từ 65 tuổi trở xuống. 
  • Trong trường hợp nếu như bạn dễ bị đau nửa đầu thì nên cân nhắc về lượng rượu sử dụng. Theo đó, một ly rượu vang 150ml hoặc 350ml bia được khuyến nghị không gây đau đầu. Nếu như cảm thấy việc uống rượu sẽ gây đau đầu, bạn nên dùng ít hơn liều lượng và tránh xa các loại đồ uống có chứa cồn.
  • Thay vì uống rượu, bạn có thể sử dụng một số đồ uống có cồn như vang sủi, bia, cocktail… bởi có thể sẽ khiến bạn ít đau đầu hơn so với khi uống rượu.
Giải đáp thắc mắc: Uống rượu đau đầu nên làm gì?3 Nên có cách khắc phục gì khi bị đau đầu sau khi uống rượu?
  • Sau mỗi lần uống rượu, bạn hãy uống thêm một ly nước đầy để giúp cơ thể được giữ nước và khiến cho bạn uống rượu ít hơn.
  • Thông thường, rượu sẽ hấp thụ nhanh hơn nếu như dạ dày của bạn trống rỗng. Chính vì vậy, để khắc phục chứng đau đầu sau khi uống rượu, bạn nên ăn trước khi uống rượu để làm giảm nguy cơ bị đau đầu.
  • Bạn không nên uống rượu khi đang stress bởi sẽ khiến cho các cơn đau trở nên trầm trọng hơn.
  • Quyết định về giới hạn uống rượu và tuân thủ đúng sẽ khiến bạn trở nên thoải mái hơn khi uống rượu. Bạn nên ngừng uống rượu hoàn toàn khi đã đạt được giới hạn mà mình đã đề ra.
  • Sử dụng các loại thuốc giảm đau không kê đơn như ibuprofen (Advil, Motrin IB, ...) hay Aspirin để ngăn ngừa triệu chứng của các cơn đau đầu. Tuy nhiên, bạn nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ về liều lượng và sự an toàn của các loại thuốc này. 

Trên đây là bài viết giúp bạn giải đáp cho câu hỏi "Uống rượu đau đầu nên làm gì?" Những điều mà bạn nên làm sau khi uống rượu nhằm làm giảm các cơn đau đầu do việc uống rượu gây ra. Tuy nhiên, cách tốt nhất là bạn nên hạn chế và từ bỏ hẳn thói quen uống rượu để không gây hại cho sức khỏe nhé.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm