Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Giải đáp thắc mắc: Viêm lộ tuyến tử cung có lây không?

Ngày 29/06/2022
Kích thước chữ

Viêm lộ tuyến tử cung có lây không và đối tượng có thể bị ảnh hưởng nếu viêm lộ tuyến có thể bị lây. Cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về vấn đề này. 

Viêm lộ tuyến tử cung có lây không và sự nguy hiểm của việc bị viêm lộ tuyến như thế nào? Đây là căn bệnh phổ biến, hơn 50% chị em phụ nữ sẽ mắc phải căn bệnh này. Hãy để nhà thuốc Long Châu cung cấp các thông tin hữu ích hơn cho bạn.

Đối tượng có thể mắc viêm lộ tuyến tử cung

Giải đáp thắc mắc: Viêm lộ tuyến tử cung có lây không? 1 Phụ nữ là đối tượng dễ mắc viêm lộ tuyến tử cung

Đối tượng thường bị mắc viêm lộ tuyến tử cung là các chị em phụ nữ. Đặc biệt là người đã từng sinh đẻ hoặc từng quan hệ tình dục, cụ thể như sau:

  • Với những người đã từng nạo phá thai nhiều lần hoặc sử dụng các biện pháp đặt vòng bảo vệ nhưng các dụng cụ không được vệ sinh kỹ càng. Tạo điều kiện cho sự phát triển và thâm nhập vào bên trong của vi khuẩn nên gây ra các dấu hiệu và căn bệnh viêm nhiễm phụ khoa, nặng hơn có thể là viêm tử cung,...
  • Việc vệ sinh vùng kín không đúng cách hoặc không cẩn thận, thụt rửa quá sâu là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng bị viêm. Nếu kéo dài bệnh trong suốt thời gian dài, nặng hơn là dẫn tới viêm tuyến lộ tử cung. 
  • Những chị em phụ nữ đã trải qua quá trình sinh nở hoặc bị viêm trong giai đoạn thai kỳ. Trong khoản thời gian này, chị em thường đặt ra vấn về việc viêm lộ tuyến lộ tử cung có lây hay không? Bị lây sang con cái của họ nên phát sinh ra tâm lý hoang mang và lo lắng tột độ rất dễ dẫn đến stress hay bệnh trầm cảm. 
  • Trong quá trình quan hệ tình dục không an toàn và gây ra trầy xước cổ tử cung. 

Viêm lộ tuyến cổ tử cung có lây không?

Viêm lộ tuyến tử cung xảy ra khi các tế bào tuyến ở cung tử cung ngày càng phát triển và có dấu hiệu xâm lấn ra bên ngoài. Các dấu hiệu cơ bản để nhận biết bệnh viêm lộ tuyến tử cung như xuất hiện khí hư, có mùi hôi khó chịu, đau rát,...

Giải đáp thắc mắc: Viêm lộ tuyến tử cung có lây không? 2 Viêm lộ tuyến tử cung có bị lây hay không?

Vậy bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung có lây không? Thường bệnh viêm lộ tuyến bị lây thông qua các con đường từ người mẹ lây sang con và con đường quan hệ tình dục. Chính vì vậy, các bác sĩ sẽ khuyến cáo bệnh nhân nên chú ý kỹ về vấn đề quan hệ tình dục và phải khám định kỳ thường xuyên để đảm bảo không có mầm mống của bệnh. 

Bệnh viêm lộ tuyến lây lan như thế nào?

Đáp án của câu hỏi thắc mắc bệnh viêm lộ tuyến có lây không đã được trả lời ở phần trên. Dưới đây chính là hai con đường lây lan chủ yếu nhất.

Giải đáp thắc mắc: Viêm lộ tuyến tử cung có lây không? 3 Sự lây lan của viêm lộ tuyến tử cung

Từ mẹ sang con

Trong quá trình thai kỳ, nếu người mẹ khám và phát hiện đang bị viêm lộ tuyến cổ tử cung. Khi quyết định sinh thường, em bé được sinh ra sẽ phải đi qua vùng bị viêm nhiễm và tiếp xúc trực tiếp với vi khuẩn.

 Vì vậy, rất dễ dàng gây cho trẻ em dẫn đến việc bị bội nhiễm. Trẻ sơ sinh rất có thể mắc các bệnh da liễu, ngứa, các bệnh về mắt,... cần phải được phát hiện và mang đi điều trị cả mẹ và con đến khi đảm bảo hoàn toàn. Nếu tình trạng bệnh diễn ra lâu dài rất có khả năng sẽ mang đến sự nguy hiểm cho tính mạng. 

Qua đường quan hệ tình dục

Khi mắc bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung, bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân nên tránh quan hệ tình dục trong thời gian này để tránh bị lây lan. Nam giới nếu bị lây có thể mắc các bệnh nam khoa như viêm tinh hoàn, bệnh viêm ống dẫn tinh,... và rất nhiều bệnh nam khoa khác. 

Cách phòng ngừa bệnh lây nhiễm viêm lộ tuyến tử cung 

Việc mắc bệnh viêm lộ tuyến tử cung không chỉ khiến cho người bệnh cảm thấy khó chịu, stress và mệt mỏi trong người mà còn mang đến sự tốn kém về vấn đề chi phí chi trả cho bệnh và thời gian dài chữa trị bệnh. 

Chính vì vậy, bệnh nhân cần lưu ý về bệnh và dưới đây là một số cách phòng chống lây nhiễm viêm lộ tuyến tử cung chị em phụ nữ nên tham khảo. 

Vấn đề vệ sinh

Việc vệ sinh và giữ gìn cho vùng kín luôn sạch sẽ và khô thoáng là yếu tố rất quan trọng để tạo nên sự bảo vệ toàn diện và ngăn ngừa căn bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung. 

Ăn uống hợp lý

Để tạo sức đề kháng cao cho cơ thể, rất cần sự bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng. Đồng thời, hạn chế việc sử dụng các chất kích thích không tốt cho sức khỏe. 

Chế độ sinh hoạt

Nghỉ ngơi và có chế độ vận động hợp lý để tăng cường sức khỏe bản thân, giảm sự tấn công của vi khuẩn vào cơ thể. 

Vấn đề quan hệ

Thực hiện các biện pháp quan hệ an toàn và sau khi quan hệ phải vệ sinh sạch sẽ để tránh tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển. 

Khám phụ khoa định kỳ 

Việc khám phụ khoa định kỳ có thể giúp phát hiện bệnh sớm và chữa trị kịp thời, tránh lây lan sang các vùng lân cận.
Trên đây là bài viết mà nhà thuốc Long Châu muốn mang đến các thông tin cần thiết về vấn đề viêm lộ tuyến tử cung có lây không. Hãy truy cập vào trang chúng tôi để biết thêm nhiều điều bổ ích khác.


Minh Thúy
Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm