Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Giải đáp: Trọng lượng thai bách phân vị là gì?

Ngày 30/01/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trọng lượng thai BPV, bách phân vị thai nhi là những cụm từ mẹ bầu hay gặp khi đi khám sức khỏe thai nhi. Vậy trọng lượng thai bách phân vị là gì? Hiểu về bách phân vị như thế nào cho đúng? Cùng tìm hiểu nhé!

Bách phân vị thai nhi hay trọng lượng thai BPV là những cụm từ mà bà bầu thường gặp khi kiểm tra sức khỏe thai nhi. Cụm từ này khá xa lạ đối với nhiều người. Vậy trọng lượng thai bách phân vị là gì? Cùng tìm hiểu nhé!

Trọng lượng thai bách phân vị là gì?

Bách phân vị dùng để đánh giá mức độ sức khỏe và mức độ phát triển của thai nhi thông qua các chỉ số cân nặng, chu vi vòng đầu, chiều cao. Mẹ nên hiểu trọng lượng thai bách phân vị là gì. Đây là các biểu đồ tăng trưởng riêng về cân nặng, chiều cao và vòng đầu.

Nếu cân nặng của một em bé nằm trong phân vị thứ 50, điều đó có nghĩa là trong số 100 thai nhi bình thường ở độ tuổi của bé, bé nặng hơn 50 em bé và nhẹ hơn 50 em bé khác. Tương tự như vậy, cân nặng ở phân vị thứ 75 có nghĩa là em bé nặng hơn 75 em bé khác và nhẹ hơn 25 em bé trong số 100 em bé cùng tuổi.

Mẹ nên hiểu trọng lượng thai bách phân vị là gì Mẹ nên hiểu trọng lượng thai bách phân vị là gì

Ý nghĩa của bách phân vị trong sản khoa

Ngày nay, bách phân vị ngày càng được mọi người biết đến rộng rãi và ứng dụng trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực y tế. Cụ thể hơn, dùng bách phân vị để đánh giá mức độ phát triển của thai nhi thông qua chiều cao, trọng lượng.

Theo nghiên cứu, sự phát triển của bào thai tương ứng với bách phân vị từ 10 - 90 là sự phát triển bình thường. Nếu BPV < 10 là thai kém phát triển, nếu BPV > 90 là thai phát triển to hơn mức bình thường.

Tầm quan trọng của việc theo dõi sức khỏe thai nhi

Việc theo dõi sức khỏe thường xuyên trong thai kỳ đóng vai trò rất quan trọng, có thể thấy qua việc theo dõi trọng lượng của thai nhi theo bách phân vị. Trong quá trình mang thai, việc theo dõi thai kỳ theo các mốc cụ thể là vô cùng quan trọng, cụ thể:

  • Khi mang thai, tình trạng sức khỏe của bà bầu sẽ liên quan trực tiếp và ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ, cũng như quá trình sinh nở, nuôi con bằng sữa mẹ và chăm sóc dinh dưỡng cho bé. Các mẹ cần được bổ sung những thông tin, kiến ​​thức cần thiết nhất để có thể tự chăm sóc bản thân và đảm bảo dinh dưỡng khi mang thai.
  • Phát hiện sớm các yếu tố nguy cơ ảnh hưởng đến thai nhi thì có thể phòng tránh được.
  • Phát hiện sớm các khiếm khuyết cho phép can thiệp hoặc điều trị kịp thời.
  • Khám thai định kỳ có thể giúp bác sĩ và bà mẹ tương lai biết được thai nhi có trong thai kỳ bình thường hay không.
  • Phát hiện sớm các nguy cơ bệnh tật khi mang thai như cao huyết áp, tiểu đường thai kỳ, tiền sản giật…
  • Đặt lịch tiêm phòng cho thai phụ trong quá trình mang thai.
  • Chuẩn bị đầy đủ kiến ​​thức và hiểu biết cho thai phụ trước khi sinh.
Việc theo dõi sức khỏe thường xuyên trong thai kỳ đóng vai trò rất quan trọng Việc theo dõi sức khỏe thường xuyên trong thai kỳ đóng vai trò rất quan trọng

Yếu tố hưởng đến bách phân vị là gì?

Nếu muốn trọng lượng thai bách phân vị của bé ở mức ổn định, ngoài việc hiểu bách phân vị là gì, bạn cũng cần hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến bách phân vị. Các yếu tố gây ra sự phát triển hạn chế hoặc quá mức của thai nhi ở cả mẹ và bé bao gồm:

Về phía thai nhi:

  • Nhau thai không bám tốt và lưu lượng máu đến dây rốn bị hạn chế.
  • Bé là một trong hai anh em sinh đôi hoặc sinh ba.
  • Thai nhi bị nhiễm trùng.
  • Thai nhi bị dị tật bẩm sinh, chẳng hạn như dị tật tim.
  • Thai nhi chịu ảnh hưởng bởi gen di truyền .

Về phía mẹ:

  • Huyết áp cao hoặc bệnh tim và mạch máu khác.
  • Bệnh tiểu đường.
  • Quá ít tế bào hồng cầu, dẫn đến thiếu máu.
  • Bị bệnh phổi hoặc thận.
  • Mắc bệnh tự miễn như lupus.
  • Thiếu cân hoặc nặng cân (béo phì).
  • Sử dụng các chất kích thích như rượu bia, ma túy, thuốc lá.
Thừa cân béo phì có thể ảnh hưởng tới trọng lượng thai bách phân vị Thừa cân béo phì có thể ảnh hưởng tới trọng lượng thai bách phân vị

Mẹ bầu nên làm gì khi trọng lượng thai bách phân vị bất thường?

Hiểu được “bách phân vị là gì” là một chuyện và cải thiện nó là một chuyện khác, vì nó phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng tình trạng của em bé. Dựa trên kết quả siêu âm (để ước tính trọng lượng thai nhi) và siêu âm Doppler (lưu lượng máu đến em bé), cũng như các yếu tố nguy cơ và tuổi thai, dưới đây là các hướng điều trị cho mẹ tham khảo:

Thường xuyên khám thai

Các mẹ hãy theo dõi sát sao lịch khám thai và các xét nghiệm khác để theo dõi những thay đổi, chuyển động của thai nhi,... thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ trong từng trường hợp cụ thể.

Điều trị bằng corticosteroid

Phương pháp này phù hợp với những trường hợp tuổi thai từ 24 - 34 tuần, nguy cơ sinh trong vòng 7 ngày tới, có thể giảm đáng kể tỷ lệ tử vong sơ sinh, hội chứng suy hô hấp cấp, thoái hóa chất trắng quanh não thất, xuất huyết não, viêm ruột hoại tử.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng liệu pháp corticosteroid lặp lại có lợi ở nhóm tuổi thai nhỏ hơn 28 tuần và ít ảnh hưởng đến người mẹ. Phương pháp này nên thực hiện khi nào, liều lượng bao nhiêu nên theo chỉ định của bác sĩ, các mẹ tuyệt đối không nên tự thực hiện tại nhà.

Chế độ ăn uống lành mạnh

Thiết lập một chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất sẽ giúp cả mẹ và bé tránh được tình trạng phát triển bất thường và kiểm soát tốt sự phát triển của bé. Vì vậy, mẹ bầu nên ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng như ngũ cốc, thịt, rau xanh, hoa quả tươi… Ngoài ra, mẹ cũng cần ăn thêm một số loại hạt hoặc quả khô như hạnh nhân, óc chó…

Mổ lấy thai khẩn cấp

Khi trọng lượng thai bách phân vị có dấu hiệu bất thường các bác sĩ sẽ tư vấn cho mẹ phương pháp này nhằm hạn chế những rủi ro cho thai nhi như gãy xương do sa dây rốn, kẹt vai hay ngạt thở trong trường hợp thai nhi quá lớn.

Mẹ bầu nên thường xuyên khám thai để theo dõi sức khỏe thai nhi Mẹ bầu nên thường xuyên khám thai để theo dõi sức khỏe thai nhi

Trên đây là câu trả lời của Nhà thuốc Long Châu về trọng lượng thai bách phân vị là gì. Mong rằng qua bài viết này các mẹ bầu sẽ hiểu được bách phân vị là gì, bách phân vị thai nhi khi nào là bình thường, khi nào là bất thường và có phương pháp điều trị đúng đắn.

Nguyễn Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Từ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin