Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Giải đáp ung thư thận: Các loại điều trị

Ngày 27/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ung thư thận là căn bệnh đang khiến nhiều người e ngại. Để hiểu một cách chính xác về căn bệnh này và những phương pháp chữa trị tiêu chuẩn của nó, hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây!

Được biết, ung thư thận xuất hiện khi các tế bào khỏe mạnh ở một hay cả hai bên thận bắt đầu thay đổi và phát triển mạnh ngoài tầm kiểm soát, tạo thành khối u được gọi là khối u vỏ thận. Khối u này có thể ác hoặc lành tính. Thế nên, cùng bị ung thư thận nhưng lại có rất nhiều phương pháp chữa trị khác nhau. Để biết các phương pháp điều trị đó là gì? Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu qua nội dung sau.

Nguyên nhân và cơ chế dẫn đến ung thư thận

Giải đáp ung thư thận: Các loại điều trị 1 Nguyên nhân dẫn đến căn bệnh ung thư thận

Ung thư thận mới đầu sẽ xuất hiện ở các nhu mô, sau to dần, phá vỡ bao thận và lan rộng ra tới lớp mỡ quanh thận, xâm lấn đến các tạng khác như gan và đại tràng. Chúng di căn theo các đường bạch huyết và tĩnh mạch. Nếu theo đường bạch huyết, ung thư tế bào thận tiếp tục di căn đến hạch thắt lưng, động mạch chủ, bụng, trung thất,... Và có khi lên đến hạch thượng đòn, nách, cổ. Còn nếu theo đường tĩnh mạch, ung thư tế bào thận di căn đến tĩnh mạch chủ, rồi đến hạch sau phúc mạc bụng, trung thất và xa hơn, như phổi, gan, xương, thượng thận và não,...

Hiện tại vấn chưa biết được nguyên nhân và cơ chế gây ra ung thư thận. Tuy nhiên, theo điều tra và thống kê thì một số yếu tố sau có khả năng cao tác động đến sự xuất hiện của bệnh, cụ thể như:

  • Hút thuốc: Có khoảng 30% nam giới và 24% là nữ giới tiêu thụ thuốc lá bị ung thư thận. Thời gian hút càng lâu, và lượng thuốc lá sử dụng càng nhiều thì người đó có nguy cơ mắc ung thư thận càng cao.
  • Yếu tố do di truyền.
  • Ngoài ra, theo nhiều nghiên cứu cho thấy các công nhân làm việc tại một số ngành như in ấn, nhuộm vải, tiếp xúc xăng dầu và hóa chất cũng có khả năng bị ung thư thận cao. 

Các triệu chứng lâm sàng khi mắc bệnh

Giải đáp ung thư thận: Các loại điều trị 2 Triệu chứng thường gặp khi bị ung thư thận

Ung thư thận đứng hàng thứ hai trong các bệnh ác tính hệ tiết niệu, và chiếm khoảng 1 - 2% toàn bộ các loại ung thư có ở người lớn. Bệnh này thường xuất hiện ở những người có độ tuổi 40 trở lên. Sau đây là một số triệu chứng bạn có thể bắt gặp ở người bị ung thư thận:

  • Đái máu: 80% người bị ung thư thận gặp phải tình trạng này. Có đặc điểm là: Không có máu cục, thường là đại thể và toàn bãi.
  • Đau vùng thắt lưng: Do khối u phát triển to ra nên làm căng bao thận, dẫn đến tình trạng đau âm ỉ kéo dài.
  • Cảm nhận có khối u ở vùng thắt lưng: Trường hợp bệnh nhân phát hiện muộn, khi khám sẽ thấy một khối u rắn, không đều, gồ ghề và ít di chuyển.
  • Triệu chứng khác: Giãn tĩnh mạch tinh cùng bên u thận; tình trạng sốt kéo dài; đa hồng cầu kèm theo mệt mỏi, chóng mặt, cao huyết áp,...

Phương pháp chữa trị ung thư thận

Giải đáp ung thư thận: Các loại điều trị 3 Bác sĩ trong quá trình điều trị ung thư thận

Nội dung tiếp theo đây sẽ nêu ra và giải thích một số phương pháp chữa trị ung thư thận có thể có hiện nay. Cùng theo chân nhà thuốc Long Châu để có thêm thông tin hữu ích nhé!

Theo dõi tích cực

Phương pháp theo dõi tích cực phù hợp và có hiệu quả với những người lớn tuổi, những người có khối u thận nhỏ và những người đang mắc một căn bệnh nghiêm trọng khác, ví dụ như bệnh tim, bệnh phổi nặng hay là thận mãn tính. Bác sĩ sẽ đề nghị theo dõi chặt chẽ khối u, cũng như xét nghiệm chẩn đoán và lên lịch hẹn tái khám cho bệnh nhân thường xuyên. Nếu trong quá trình theo dõi tích cực, bác sĩ phát hiện thấy những bất thường thì sẽ xem xét việc đề ra một kế hoạch chữa trị mới phù hợp hơn với tình trạng hiện tại lúc đó.

Điều trị khối u bằng cách phẫu thuật 

Phương pháp này sẽ giúp trực tiếp loại bỏ khối u chính và một số mô khỏe mạnh xung quanh trong một ca phẫu thuật. Có các loại phẫu thuật được áp dụng để điều trị ung thư thận như sau:

  • Cắt thận triệt căn: Sẽ loại bỏ khối u, toàn bộ thận và các mô có ở xung quanh.
  • Cắt thận bán phần: Chỉ lấy khối u và một phần mô lành tính, sẽ giữ lại một phần thận. Cách điều trị này giúp bảo toàn chức năng thận và giảm tối đa nguy cơ phát triển bệnh mãn tính sau ca phẫu thuật.
  • Phẫu thuật xâm lấn tối thiểu: Bác sĩ sẽ tạo ra một vết mổ nhỏ, sau đó đưa thiết bị vào để loại bỏ thận hoàn toàn, hay cắt bỏ một phần của thận. Phương pháp này sẽ giúp bạn ít đau, nhưng tốn nhiều thời gian hơn cách phẫu thuật truyền thống.

Điều trị không phẫu thuật

Đôi khi phương pháp chữa trị bằng phẫu thuật sẽ không được đề xuất do đặc điểm của khối u hay tổng thể sức khỏe của người bệnh. Có hai phương pháp điều trị không cần phẫu thuật thay thế sau: Hoặc đốt sóng cao tần hoặc phẫu thuật cắt lạnh.

Hóa trị 

Phương pháp này sẽ sử dụng thuốc để tiêu diệt các tế bào ung thư, nhằm chấm dứt khả năng phát triển cũng như phân chia tế bào ung thư. Hữu ích là thế, nhưng đa số các trường hợp ung thư thận kháng hiệu với liệu trình điều trị này.

Xạ trị 

Xạ trị là phương pháp sử dụng tia X có năng lượng cao hoặc các hạt khác để tiêu trừ các tế bào gây ung thư thận. Xạ trị gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trái thận khỏe mạnh, thế nên phương pháp này chỉ được áp dụng khi bệnh nhân không thể phẫu thuật, và các khu vực ung thư đã lan rộng không phải trên khối u nguyên phát.

Nhìn chung, bài viết trên đã nêu lên được tổng quan về căn bệnh ung thư thận cũng như một số phương pháp chữa trị ung thư thận thường xuyên được áp dụng. Nhà thuốc Long Châu hy vọng rằng đọc giả đã có được những thông tin hữu ích.

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm