Long Châu

Giảm các triệu chứng ung thư vú di căn phổi

Ngày 21/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Làm thế nào để giảm các triệu chứng khi người thân đang điều trị ung thư vú di căn phổi? Những cách giúp bệnh nhân nhanh bình phục hơn, khỏi các triệu chứng khó thở, mệt lả, đau nhức được các chuyên gia y tế tư vấn trong bài viết dưới đây.

Các triệu chứng ung thư vú di căn phổi có thể khác nhau, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng diễn tiến của tế bào ung thư và nơi nó xảy ra. Dưới đây chia sẻ của những chuyên gia y tế giúp bệnh nhân ung thư vú di ăn phổi giảm các triệu chứng bệnh, nhanh bình phục hơn.

Khó thở

Một trong những triệu chứng phổ biến của ung thư vú di căn phổi là khó thở. Thuật ngữ y khoa là “dyspnea”. Khó thở không gây nguy hiểm nhưng ảnh hưởng đến thể trạng bệnh nhân như có thể khiến bạn lo lắng và sợ hãi, và càng làm các triệu chứng nặng hơn. 

Bệnh nhân ung thư vú di căn phổi có thể khó thở khi đứng hay nằm đặc biệt là khi vận động. Có nhiều nguyên nhân gây khó thở và mỗi nguyên nhân sau đây có cách xử trí riêng biệt.

Ung thư vú di căn phổi có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng ở phổi gây ra khó thở: Trong trường hợp này thường được chỉ định điều trị bằng thuốc kháng sinh.

Một số trường hợp ung thư vú di căn gây chèn ép hoặc gây tắc nghẽn đường thở: Lúc này bác sĩ có thể chỉ định đặt stent. Stent là một ống nhỏ được đưa vào trong khi nội soi phế quản để giữ đường thở thông thoáng và giúp dễ thở hơn. Stent có thể được để vĩnh viễn trong đường thở.

Ngoài ra các nghiên cứu cho thấy rằng không khí lạnh từ quạt hoặc cửa sổ có thể làm giảm cảm giác khó thở: Nên cho bệnh nhân sinh hoạt ở không gian thoáng khí, tránh nằm phòng kín.

Rửa mặt bằng nước lạnh cũng có thể giảm khó thở. 

Sử dụng quạt tay cung cấp thêm oxi khi bạn dừng lại để nghỉ ngơi trong khi đang vận động hoặc đi bộ nếu cảm thấy khó thở.

Ngồi ngả về phía trước với hai cánh tay và khuỷu tay tì vào một bề mặt đỡ nâng cao lên có thể giúp bạn cảm thấy dễ thở hơn.

Vật lý trị liệu: Vật lý trị liệu có thể là hữu ích trong điều trị khó thở. Học thư giãn và các kỹ thuật thở bằng cách sử dụng các cơ ngực dưới và cơ hoành có thể giúp bạn thở chậm hơn và có hiệu quả hơn.

Trị liệu vận động: Các chuyên viên trị liệu vận động sẽ đánh giá để có thể đưa ra các giải pháp thực tiễn để xử lý chứng khó thở trên cơ sở những thói quen hàng ngày của bệnh nhân. 

Thuốc giãn cơ: Nếu cần, bác sĩ có thể chỉ định thuốc cho bạn như là lorazepam từ một nhóm các thuốc gọi là benzodiazepines (các thuốc là giãn cơ), ventolin (thuốc có thể làm giãn đường thở) hoặc các liều thấp codein hoặc morphin để giúp thở dễ hơn.

Hỗ trợ tâm lý: Lo lắng và sợ hãi có thể khiến tình trạng khó thở của bệnh nhân ngày càng tệ hơn. Khắc phục các vấn đề tâm lý này có thể giúp bệnh nhân thoải mái và giảm khó thở.

Khó thở Khó thở  được gọi là “dyspnea”

Viêm mạch bạch huyết

Đôi khi các mạch bạch huyết trong phổi có thể bị các tế bào ung thư vú làm tắc, gây nên tình trạng viêm và gây sẹo, được gọi là viêm mạch bạch huyết.

Dịch bạch huyết không thể thoát ra khỏi phổi và ảnh hưởng tới lượng oxy đi tới máu. Một triệu chứng phổ biến của viêm mạch bạch huyết là khó thở. Nó cũng có thể gây ra ho khan và đôi khi ho ra máu. Các triệu chứng này thậm chí có thể xuất hiện  trước khi quan sát được bất kỳ điều gì trên phim chụp X quang hoặc xét nghiệm hình ảnh (scan).

Điều trị giảm các triệu chứng viêm mạch bạch huyết do ung thư vú di căn gây ra, bằng liệu pháp hóa trị sử dụng các thuốc steroids như dexamethasone hoặc prednisolone.

Ho

Ho dai dẳng là một triệu chứng phổ biến khác ở bệnh nhân ung thư vú di căn phổi. Triệu chứng ho có thể bị nhầm lẫn do bản thân ung thư hoặc bị nhiễm trùng. Đờm đặc có xuất hiện nhiều hơn và thể tích tụ trong lồng ngực và cổ họng và có thể khó khạc ra được.

Để kiểm soát cơn ho, bác sĩ có thể chỉ đinh thuốc ho, hoặc thuốc tiêu nhầy giúp làm loãng đờm. Hay dùng máy khí dung (nebuliser), là một loại dụng cụ y tế giúp chuyển thuốc nước thành dạng sương mù để có thể hít vào qua đường miệng. Dùng máy khí dung có thể giúp loãng đờm và dễ dàng khạc đờm ra. Nếu khó kiểm soát cơn ho thì bác sĩ sẽ kê đơn thuốc có gốc codeine, liều thấp morphine hoặc các thuốc steroids.

Ho dai dẳng có thể do ung thư hoặc phổi bị nhiễm trùng Ho dai dẳng có thể do ung thư hoặc phổi bị nhiễm trùng

Các cơn đau

Hầu hết các cơn đau có thể giảm nhẹ và kiểm soát được. Khi cơn đau được kiểm soát thì bệnh nhân ung thư vú di căn phổi sẽ cảm thấy khỏe mạnh hơn, bớt lo lắng và ăn ngon, ngủ ngon hơn, cải thiện thể trạng bệnh nhân.

Tràn dịch màng phổi

Tràn dịch màng phổi là sự tích tụ quá nhiều dịch phổi giữa hai màng phổi, và thường sẽ được xác định bằng chụp X quang ngực. Tình trạng này có thể xảy ra nếu các tế bào ung thư đã lan vào màng phổi, gây kích ứng và sinh ra dịch và đọng lại. Tràn dịch màng phổi có thể làm bạn cảm thấy khó thở.

Lúc này biện pháp rút bớt dịch để làm bạn dễ thở hơn. Có thể dùng kim tiêm và kim nhỏ để hút ra lượng nhỏ dịch khi gây tê tại chỗ.

Nếu có nhiều dịch thì có thể đặt một ống dẫn dịch nhỏ vào khoang màng phổi sau khi gây tê tại chỗ. Sau đó khâu cố định ống dẫn dịch và nối ống dẫn dịch với chai đựng dịch. Dịch sẽ chảy ra từ từ  (thường là vài ngày). Để dịch thoát ra cho đến khi dịch đã được dẫn ra hoàn toàn thường làm cho màng phổi dính lại với nhau. Thủ thuật này có thể được lặp lại nếu dịch lại tích tụ. Ống dẫn dịch được đặt vĩnh viễn để dịch được dẫn ra đều đặn và dễ dàng hơn ở nhà.

Đôi khi sau khi dẫn lưu tràn dịch màng phổi cần thực hiện gây dính màng phổi để dính chặt hai lớp màng phổi lại với nhau để ngăn ngừa tích tụ dịch lại. Thủ thuật gây dính màng phổi gồm tiêm thuốc hoặc thuốc dạng bột vào ống dẫn dịch, sau đó kẹp ống dẫn dịch lại trong khoảng một giờ trước khi rút ống ra. 

Ăn không ngon miệng và giảm cân

Đôi khi những người bị ung thư vú di căn không thể ăn nhiều như thường lệ, nghĩa là họ khó duy trì cân nặng cũng như cung cấp năng lượng cho cơ thể. Mức năng lượng thấp ảnh hưởng tới khả năng vận động (đi lại xung quanh) và có thể làm việc xử lý bất kỳ triệu chứng nào như là khó thở thêm khó hơn.

Ăn không ngon miệng có thể là do ảnh hưởng của ung thư, điều trị hoặc lo âu. Một số ít người có thể có thấy khó nuốt.

Bạn có thể thấy ăn ít một và ăn thường xuyên thay cho các bữa ăn cố định là dễ dàng hơn. Nếu bạn vẫn cảm thấy ăn chưa đủ, đang bị giảm cân hoặc không còn quan tâm đến thức ăn nữa, hãy nói chuyện với bác sĩ hoặc điều dưỡng về các chất bổ sung cho chế độ ăn hoặc yêu cầu được gửi tới chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn. Trong một số trường hợp bạn có thể được chỉ định thuốc để giúp kích thích sự ngon miệng.

Mệt lả người (cực kỳ mệt mỏi)

Thỉnh thoảng ai cũng có cảm giác mệt mỏi, nhưng mệt lả liên quan đến ung thư vú di căn phổi là trạng thái tệ hơn rất nhiều. Mệt lả từng cơn hoặc mệt lả liên tục có thể gây bực bội và buồn chán.

Có rất nhiều nguyên nhân, do yếu tố tâm lý ví dụ như đối diện với kết quả chẩn đoán ung thư, hay do cơ thể bị tác dụng phụ của điều trị, hoặc ung thư tiến triển.

Mệt lả ảnh hưởng đến khả năng chống chọi với điều trị ung thư và còn ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày và chất lượng sống.

Các cơn đau và triệu chứng khác khiến bệnh nhân ung thư mệt lả người Các cơn đau và triệu chứng khác khiến bệnh nhân ung thư mệt lả người

Tăng nguy cơ bị huyết khối

Những người bị ung thư vú sẽ tăng nguy cơ bị huyết khối, do bản thân ung thư và một số phương pháp điều trị ung thư vú gây ra.

Bạn có thể có nguy cơ hình thành huyết khối, được gọi là huyết khối tĩnh mạch sâu (DVT). Những người mắc bệnh DVT có nguy cơ phát triển thuyên tắc động mạch phổi, khi một phần của cục máu đông vỡ ra và đi tới phổi.

Nếu có bất kỳ triệu chứng nào dưới đây xảy ra, bạn nên liên hệ ngay với bác sĩ để được kiểm tra và tư vấn. Các cục huyết khối có thể gây nguy hiểm nhưng nếu được chẩn đoán và điều trị sớm sẽ giảm nguy cơ tăng nặng của bệnh và giúp bạn mau chóng hồi phục sức khỏe.

  • Đau, da đỏ/thay đổi màu, bắp chân, cẳng chân hoặc đùi nóng lên và sưng.
  • Chỗ luồn đường truyền hóa chất bị sưng lên, đỏ hoặc mềm, ví dụ ở tay, khu vực ngực hoặc lên tới tận cổ.
  • Khó thở.
  • Căng tức ngực.
  • Ho không giải thích được (có thể ho ra máu).

Tham khảo các giải pháp trên đây sẽ giúp thuyên giảm các triệu chứng trong điều trị cũng như giảm thiểu những biến chứng tái phát ung thư vú di căn phổi về sau.

Ly Nguyễn

Nguồn tham khảo: Yhoccongdong.com

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm