Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Giảm cận thị nhờ dành nhiều thời gian hoạt động ngoài trời

Ngày 28/12/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Giảm cận thị nhờ dành nhiều thời gian hoạt động ngoài trời hay không? Để tìm lời giải đáp cho vấn đề này, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây ngay nhé!

Việc thường xuyên tiếp xúc với tia UVB trong ánh nắng mặt trời có thể sẽ làm giảm nguy cơ mắc các bệnh lý về mắt. Vậy có thể giảm cận thị nhờ dành nhiều thời gian hoạt động ngoài trời được không? Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này trong bài viết dưới đây nhé!

Giảm cận thị nhờ dành nhiều thời gian hoạt động ngoài trời?

Các nghiên cứu ở Châu  u đã nghi ngờ rằng, việc thường xuyên tiếp xúc với tia UVB (tia cực tím B) có trong ánh nắng mặt trời có nhiều khả năng sẽ giúp làm giảm cận thị - tật khúc xạ khiến cho mắt không thể nhìn rõ các vật ở xa. 

Bạn có thể tiếp xúc nhiều hơn với tia cực tím bằng cách dành nhiều thời gian ở ngoài trời với ánh nắng mặt trời để làm giảm tỷ lệ mắc bệnh cận thị. Theo đó, những đối tượng thuộc nhóm độ tuổi từ 14 đến 29 nếu thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh cận thị

giam-can-thi-nho-danh-nhieu-thoi-gian-hoat-dong-ngoai-troi-3

Giảm cận thị nhờ dành nhiều thời gian hoạt động ngoài trời

Tuy nhiên, những nghiên cứu này chỉ cho thấy mối liên hệ giữa việc làm giảm cận thị và tia UVB. Trên thực tế, nguyên nhân chính gây ra cận thị là do yếu tố di truyền nhưng nó cũng chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong các trường hợp bị cận thị. Các yếu tố tác động từ môi trường sống cũng đang thúc đẩy sự gia tăng số người bị cận thị trong cộng đồng. 

Theo thống kê mới đây, ở Đông Á có đến khoảng 80 - 90% trẻ em bị cận thị. Nhưng ở châu  u và châu Mỹ thì tỷ lệ này chỉ chiếm khoảng 40 - 50% mà thôi. Tình trạng cận thị thường xảy ra phổ biến hơn ở những người dành phần lớn thời gian cho việc học tập và những người dành nhiều thời gian hoạt động ngoài trời thì nguy cơ cận thị sẽ thấp hơn. Ở Đài Loan, các trường học đã tăng thời gian hoạt động ngoài trời trong nhiều năm liền nhằm giảm tỷ lệ bị cận thị ở học sinh và điều này đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực. 

Trong một nghiên cứu khác của các nhà nghiên cứu từ Trường Y học Nhiệt đới và Vệ sinh Luân Đôn phối hợp với một số tổ chức khác được thực hiện trên 371 người châu  u bị cận thị và 2.797 người không bị cận thị. Theo đó, các nhà nghiên cứu cũng đã tính toán thời gian phơi nắng, đặc biệt là tiếp xúc với tia UVB ở những người có độ tuổi từ 14 - 29 tuổi. Những người thường xuyên tiếp xúc với tia UVB sẽ có tỷ lệ mắc cận thị ít hơn so với những người khác. 

Vậy dựa trên những nghiên cứu này chúng ta có thể thấy rằng, người thường xuyên tiếp xúc với tia UVB trong ánh nắng mặt trời sẽ giúp cơ thể sản xuất vitamin D. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu lại không tìm thấy mối liên hệ nào giữa vitamin D và cận thị. Do đó, họ cho rằng có thể một yếu tố nào khác ở bên ngoài môi trường đã có ảnh hưởng đến nguy cơ cận thị. 

Theo một tiến sĩ tại trường Đại học Quang học thuộc Đại học bang Ohio tên Donald Mutti đã cho rằng, ánh sáng ở môi trường bên ngoài đã kích thích giải phóng dopamin từ võng mạc và dopamin sẽ giúp làm chậm sự phát triển của cận thị. Còn tia UVB chỉ là yếu tố giúp cho mọi người tập thói quen ra ngoài hoạt động nhiều hơn. 

giam-can-thi-nho-danh-nhieu-thoi-gian-hoat-dong-ngoai-troi-2

Việc hoạt động nhiều ở ngoài trời chỉ có tác động đến cận thị trước khi nó xảy ra

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc hoạt động nhiều ở ngoài trời chỉ có tác động đến cận thị trước khi nó xảy ra. Còn đối với những người đã bị cận thị rồi và phải đeo kính thì việc dành thời gian ở bên ngoài cũng không có tác dụng gì đối với cận thị. Nói tóm lại việc dành thời gian hoạt động nhiều ở ngoài trời chỉ có tác dụng làm giảm nguy cơ bị mắc cận thị chứ không có tác dụng làm giảm tình trạng cận thị khi đã bị rồi. 

Một số cách giúp làm giảm nguy cơ cận thị

Bên cạnh cách giảm cận thị nhờ dành nhiều thời gian hoạt động ngoài trời thì bạn còn có thể áp dụng một số cách dưới đây để làm giảm nguy cơ bị cận thị, chẳng hạn như: 

  • Giảm bớt thời gian sử dụng thiết bị điện tử: Với khoảng cách từ mắt tới các thiết bị này là 25cm thì sau khi sử dụng được khoảng 45 phút bạn sẽ bắt đầu cảm thấy mỏi mắt và làm cho cận thị nặng hơn. Do đó, bạn nên thường xuyên nghỉ giải lao và mắt nhìn cung quanh để làm giảm nguy cơ cận thị. 
  • Điều chỉnh lại cài đặt màn hình máy tính: Bạn có thể điều chỉnh độ phân giải trên máy tính ở mức cao nhất. Đồng thời điều chỉnh độ tương phản và độ sáng sao cho mắt nhìn cảm thấy thoải mái và dễ chịu nhất. 
  • Tránh làm việc/đọc sách trong phòng thiếu ánh sáng: Việc thường xuyên đọc sách hay làm việc trong điều kiện thiếu sáng có thể sẽ khiến cho mắt dễ bị mỏi và gây cận thị nặng hơn. 
  • Ăn những loại thực phẩm tốt cho mắt: Một chế độ ăn giàu vitamin và khoáng chất không chỉ giúp cải thiện sức khỏe mà còn giúp bảo vệ thị lực tốt hơn. Bạn có thể bổ sung vào thực đơn một số loại thực phẩm tốt cho mắt như trứng, cà rốt, rau xanh, cá, thịt bò và các loại quả mọng, cam quýt, các loại hạt. Tốt nhất nên bổ sung ít nhất một khẩu phần ăn có chứa axit béo omega-3, vitamin A, vitamin C và vitamin E mỗi ngày.

giam-can-thi-nho-danh-nhieu-thoi-gian-hoat-dong-ngoai-troi-1

Một số cách giúp làm giảm nguy cơ cận thị

Trên đây là một số chia sẻ về việc giảm cận thị nhờ dành thời gian hoạt động ngoài trời. Hy vọng sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức sức khỏe hữu ích nhé!

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm