Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Giấy khám sức khỏe A3 là gì? Cần chuẩn gì trước khi thực hiện?

Ngày 19/02/2023
Kích thước chữ

Bạn đang cần khám sức khỏe hạng A3 để đi học hoặc đi làm nhưng không biết khám ở đâu, nội dung khám là gì? Đừng lo lắng, trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp giấy khám sức khỏe A3 là gì, những thông liên quan và lưu ý cần thiết khi khám sức khỏe.

Để hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ phục vụ mục đích cụ thể như xin việc, học tập, đi nước ngoài thì giấy khám sức khỏe A3 là một loại giấy tờ cần thiết. Vậy giấy khám sức khỏe A3 là gì và nội dung ra sao? Quy trình khám sức khỏe A3 gồm những gì? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới nhé.

Giấy khám sức khỏe A3 là gì?

Hiện nay giấy khám sức khỏe là một loại giấy chứng nhận sức khỏe không thể thiếu trong hồ sơ khi đi xin việc, đi nước ngoài, xin gia nhập đảng với mục đích chứng minh rằng bạn hoàn toàn khỏe mạnh để hoàn thành tốt công việc.

Giấy khám sức khỏe có xác nhận của các bệnh viện, các bác sĩ sẽ thực hiện theo mẫu chung của Bộ Y tế. Trong giấy khám sức khỏe có thông tin chi tiết của bệnh nhân cũng như các mục kiểm tra cá nhân để bác sĩ có thể đánh giá và báo cáo chính xác tình trạng sức khỏe của người đó.

Trước khi bắt đầu làm giấy khám sức khỏe A3, bạn cần biết giấy khám sức khỏe A3 là giấy khám sức khỏe theo mẫu phụ lục 1 Thông tư 14/2013/TT-BYT của Bộ Y tế. Giấy khám sức khỏe này có giá trị lưu hành từ tháng 05/2013 đến nay và được sử dụng để khám sức khỏe cho người đi học, đi làm.

Giấy khám sức khỏe A3 dùng để xác nhận, phân loại sức khỏe của công dân Việt Nam trên 18 tuổi. Ngoài ra, giấy chứng nhận sức khỏe A3 chỉ được cấp bởi các đơn vị y tế có thể thực hiện khám sức khỏe. Do đó, bạn cần đến thăm khám tại các trung tâm y tế có thẩm quyền.

Giấy khám sức khỏe A3 là gì? Cần chuẩn gì trước khi thực hiện 1

Giấy khám sức khỏe A3 dùng để xác nhận, phân loại sức khỏe theo bệnh viện có thẩm quyền

Nội dung giấy khám sức khỏe A3 là gì?

Bất kể bạn lấy giấy chứng nhận sức khỏe A3 ở đâu, bạn sẽ nhận được một hồ sơ khám gồm 3 trang, trong đó có các nội dung sau:

Khai báo thông tin cá nhân

Đây là phần mà bạn có thể điền thông tin cá nhân của mình, bao gồm họ và tên (vui lòng dùng chữ in hoa viết), giới tính (nam/nữ), chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân/hộ chiếu, ngày cấp chứng minh nhân dân, nơi cấp chứng minh nhân dân, địa chỉ hiện tại và lý do khám sức khỏe (đi học/làm việc/ở nước ngoài).

Khai báo tiền sử bệnh của gia đình và bản thân

Tại phần này bạn sẽ cần điền các thông tin của tờ khai bao gồm:

  • Tiền sử bệnh của người thân.
  • Tiền sử bệnh cá nhân.
  • Các câu hỏi khác như bạn có đang điều trị bệnh không? Nếu có, hãy điền thông tin loại thuốc bạn đang dùng và liều lượng. Nhớ mang theo thuốc để bác sĩ kiểm tra.
  • Tiền sử mang thai nếu là nữ.

Khám thể lực

Sau khi hoàn thành mục 2 trên, bạn sẽ được bác sĩ kiểm tra sức khỏe. Khám sức khỏe bao gồm các nội dung như: Khám và đo chiều cao, cân nặng, chỉ số BMI, mạch và huyết áp.

Giấy khám sức khỏe A3 là gì? Cần chuẩn gì trước khi thực hiện 2

Khám thể lực được thực hiện sau khi khai báo thông tin cá nhân

Khám lâm sàng

Khám lâm sàng cho nam gồm 6 chuyên khoa và nữ là 7 chuyên khoa:

  • Khám nội khoa: Gồm các bộ phận thuộc hệ tuần hoàn, hệ hô hấp, hệ tiêu hóa, thận - tiết niệu, cơ - xương - khớp, thần kinh, tâm thần.
  • Khám ngoại khoa.
  • Khám mắt: Bao gồm khám không đeo kính, khám có kính và khám các bệnh về mắt (nếu có). Khám mắt là lý do rất nhiều người không đủ tiêu chuẩn.
  • Khám tai mũi họng: Bao gồm kết quả đo thính lực và các rối loạn về tai mũi họng (nếu có).
  • Khám Răng/Hàm/Mặt: Bao gồm khám răng hàm trên, hàm dưới và bệnh lý răng miệng (nếu có).
  • Khám da liễu: Bao gồm các bệnh ngoài da (nếu có).
  • Khám sản phụ khoa: Chuyên khoa này dành cho phụ nữ.

Khám cận lâm sàng

Xét nghiệm cận lâm sàng bao gồm: Xét nghiệm máu, chụp x-quang, xét nghiệm nước tiểu và một số xét nghiệm khác nếu đơn vị bạn yêu cầu.

Kết luận

Cuối cùng rút ra kết luận và phân loại sức khỏe từ loại I đến loại V. Trong đó loại I và loại II là sức khỏe có khả năng lao động, loại III là trung bình, loại IV là yếu và loại V là rất yếu.

Những lưu ý khi đi khám sức khỏe A3

Nếu bạn đi khám lấy ngay giấy khám sức khỏe A3 thì cần chuẩn bị một số yêu cầu sau:

  • Ảnh 4 x 6: Ảnh này là ảnh hộ chiếu, bạn có thể chuẩn bị từ 2 đến 4 tấm đề phòng khi dùng đến. Nhiều đơn vị sẽ không nhận giấy khám sức khỏe không có ảnh.
  • Bạn nhớ mang theo chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân để khai báo trong phần thông tin cá nhân của giấy khám sức khỏe.
  • Nếu đang điều trị bệnh nhớ mang theo thuốc và đơn thuốc.
  • Để có kết quả chính xác nhất bạn không nên uống rượu bia, sử dụng chất kích thích trong 5 ngày trước khi đi khám vì sẽ ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm.
  • Thời hạn của giấy khám sức khỏe được quy định tại Điều 8 Thông tư 14/2013/TT-BYT là 12 tháng. Tuy nhiên, nhiều đơn vị yêu cầu nhân viên phải có giấy khám sức khỏe được cấp trong vòng 6 tháng. Vì vậy, bạn nên xem xét cẩn thận yêu cầu cầu của đơn vị hoặc công ty.
  • Nên tìm hiểu trước về tiền sử bệnh của người thân như ba mẹ, anh chị em trong gia đình. Đây là cơ sở để bác sĩ đưa ra những chẩn đoán xác định về sức khỏe của bạn.
  • Do nhu cầu khám sức khỏe tương đối nhiều nên bạn phải có mặt tại cơ sở y tế sớm để hoàn tất quy trình và nhận kết quả nhanh chóng.
  • Nếu gói khám bao gồm danh sách các xét nghiệm hoặc nội soi, người tham gia phải nhịn ăn ít nhất 4 - 6 giờ trước khi khám.
  • Kiểm tra chữ ký và giấy xác nhận đối với từng hạng mục khám sức khỏe. Phần cuối cùng phải có các thông tin về phân loại sức khỏe và chữ ký, họ tên và đóng dấu. Thiếu xác nhận tại bất kỳ lĩnh mục nào thì giấy chứng nhận sức khỏe được cho là không hợp lệ.

Giấy khám sức khỏe A3 là gì? Cần chuẩn gì trước khi thực hiện 3

Trước khi đi khám sức khỏe A3 cần đem theo giấy tờ cá nhân, chuẩn bị tinh thần và sức khoẻ

Trên đây là những thông tin liên quan về giấy khám sức khỏe A3 và những lưu ý trước khi đi khám. Hiện nay, lợi dụng tâm lý nhiều người ngại quá trình thăm khám kéo dài, các dịch vụ làm giấy khám sức khỏe ngày càng nhiều. Nhưng về cơ bản, đây là một hành động phạm pháp. Và tham gia khám sức khoẻ cũng là cơ hội để bạn kiểm tra tình hình sức khỏe hiện tại của bản thân. Vì vậy, bạn nên tuân thủ nghiêm túc việc kiểm tra sức khỏe theo quy định.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin