Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Giới thiệu một số cách hạ nhãn áp hiệu quả

Ngày 06/06/2022
Kích thước chữ

Giới thiệu một số cách hạ nhãn áp hiệu quả nhằm nhanh chóng kịp thời ngăn chặn những chuyển biến xấu mà bệnh tăng nhãn áp có thể gây ra cho người bệnh.

Tăng nhãn áp là bệnh về mắt khá phổ biến hiện nay. Bệnh xuất hiện khi áp suất chất lỏng trong mắt tăng cao hơn bình thường. Tình trạng này nếu không được điều trị và ngăn chặn kịp thời có thể dẫn đến lòa. Vậy có cách hạ nhãn áp nào để điều trị bệnh tăng nhãn áp? Hãy cùng tìm hiểu với chúng tôi qua các thông tin dưới đây nhé!

Cách hạ nhãn áp bằng phương pháp phẫu thuật

Bệnh tăng nhãn áp nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến tình trạng gây tổn thương dây thần kinh thị giác. Nếu kéo dài trong thời gian lâu dài có thế dẫn đến mất thị lực, mù lòa vĩnh viễn và không thể chữa khỏi.

Bệnh tăng nhãn áp thường được điều trị bằng phương pháp kết hợp thuốc nhỏ mắt và uống uống. Nhưng nếu các biện pháp này không mang lại hiệu quả thì bệnh nhân cần được thực hiện cách hạ nhãn áp bằng phương pháp phẫu thuật.

Phẫu thuật tăng nhãn áp giúp cải thiện dòng chảy của thủy dịch trong mắt, từ đó giúp hạ giảm nhãn áp hiệu quả hơn. Tuy nhiên, không phải một lần phẫu thuật là đủ để hạ nhãn áp và điều trị khỏi mà cần phải phẫu thuật nhiều lần. Hiện nay, có nhiều loại phẫu thuật trị tăng nhãn áp, tùy theo mức độ nghiêm trọng bệnh mà bác sĩ có cách hạ nhãn áp phù hợp.

Giới thiệu về những cách hạ nhãn áp 1 Cách hạ nhãn áp bằng phẫu thuật

Cách hạ nhãn áp bằng phẫu thuật dẫn ống dẫn lưu

Cách hạ nhãn áp bằng phương pháp ghép ống dẫn lưu để điều trị bệnh ở trẻ em và các bệnh nhân tăng nhãn áp mức độ nặng. Với thủ thuật này, bác sĩ sẽ dùng một ống nhỏ đặt vào mắt để giúp dẫn lưu thủy dịch. Từ đó, áp suất trong mắt sẽ giảm đi sau khi thủy dịch được dẫn ra ngoài.

Cách hạ nhãn áp bằng tia laser

Điều trị tăng nhãn áp bằng tia laser năng lượng cao để các ống dẫn lưu bị tắc nghẽn trong mắt để làm dịch thừa thoát ra ngoài. Cách hạ nhãn áp này thường được thực hiện ngoại trú. Sau khi phẫu thuật bằng tai laser, bạn sẽ được kiểm tra nhãn áp định kỳ để theo dõi và chắc chắn rằng phẫu thuật này đã thành công.

Loại phẫu thuật laser khác nữa là mở mống mắt dành cho những người có góc mắt dẫn lưu hẹp, nhằm tạo ra một lỗ nhỏ ở phần trên của mống mắt để dẫn lưu dịch.

Nếu thực hiện phẫu thuật laser mở mống mắt không mang lại kết quả, có thể bạn sẽ áp dụng phương pháp phẫu thuật mở mống mắt chu biên. Phẫu thuật này sẽ cắt bỏ một phần mống mắt để cải thiện khả năng dẫn lưu, đây là cách hạ nhãn áp tương đối hiếm khi được sử dụng.

Giới thiệu về những cách hạ nhãn áp 2 Cách hạ nhãn áp bằng tia laser

Cách hạ nhãn áp bằng phẫu thuật cắt lọc

Phẫu thuật cắt bè củng giác mạc thường được sử dụng là cách hạ nhãn áp nếu các phương pháp như thuốc nhỏ mắt và phẫu thuật laser không hiệu quả.

Cách hạ nhãn áp này bác sĩ sẽ tạo một lỗ ở củng mạc và cắt đi một mẫu mô nhỏ ở đáy giác mạc nhằm giúp thủy dịch trong mắt thoát ra ngoài, từ đó giúp làm giảm nhãn áp. Phẫu thuật cắt lọc sẽ được thực hiện ở một mắt trước, sau vài tuần sẽ tiến hành phẫu thuật mắt còn lại. Vì vậy, bệnh nhân tăng nhãn áp sẽ cần được điều trị sau thủ thuật nếu lỗ hở bị tắc nghẽn hoặc đóng lại.

Thực hành các bài tập thư giãn cho mắt

Tập chớp mắt sau từ 3 - 4 giây

Cách hạ nhãn áp bằng việc thực hiện chớp mắt sau từ 3 - 4 giây trong 2 phút. Dùng đồng hồ để theo dõi chính xác thời gian nếu cần thiết. Điều này sẽ giúp làm giảm áp suất trong mắt, giúp cho mắt sẵn sàng xử lý những thông tin mới tốt hơn.

Thông thường, mọi thường thường không chớp mắt khi làm việc trước màn hình máy tính, xem tivi hay đang chơi game. Việc này sẽ khiến cho mắt chúng ta càng thêm căng thẳng và mỏi mắt.

Giới thiệu về những cách hạ nhãn áp 3 Tập chớp mắt để thư giãn mắt

Úp bàn tay lên mắt

Hãy đặt bàn tay phải lên mắt phải và các ngón tay chạm vào trán, gan bàn tay chạm vào gò má. Đừng nên ấn sâu vào trong mắt, để im tư thế này trong 30 - 60 phút, bạn có thể chớp mắt thoải mái trong suốt thời gian này. Sau đó bỏ tay ra khỏi mắt phải và thực hiện tương tự cho bên mắt còn lại.

Cách hạ nhãn áp này sẽ giúp bạn thư giãn mắt lẫn tâm trí, xả stress và cho phép mắt bạn được chớp một cách thoải mái.

Dùng mắt vẽ hình số 8

Sử dụng mắt để sẽ theo hình số 8 nằm ngang mà không di chuyển đầu, thực hiện khoảng 2 phút. Bài tập này sẽ giúp tăng cường sức mạnh các cơ mắt và tăng độ linh hoạt giúp cho mắt không dễ bị tổn thương và tăng nhãn áp.

Tập trung nhìn gần và nhìn xa

Chọn một vị trí ngồi thoải mái và không có các yếu tố gây xao lãng. Sau đó giơ ngón tay cáu trước mặt, cách mắt khoảng 25cm, mắt nhìn vào ngón tay cái. Tập trung trong 10 giây, sau đó di chuyển tiêu điểm sang một vật khác cách mắt khoảng từ 3 - 6m. Luân phiên nhìn vào ngón cái và vật ở xa khoảng 2 phút. Điều này sẽ giúp tăng cường sức mạnh các cơ mắt và cải thiện tầm nhìn nói chung.

Giới thiệu về những cách hạ nhãn áp 4 Tập trung nhìn gần và nhìn xa để thư giãn mắt

Như vậy, với các cách hạ nhãn áp trên có thế giúp bạn điều trị bệnh tăng nhãn áp hiệu quả, mang lại những tia sáng cho đôi mắt của mình, phòng ngừa những chuyển biến xấu có thể xảy ra. Hãy thăm khám mắt thường xuyên, nếu có chẩn đoán bệnh rõ ràng thì có thể nhanh chóng tìm đến một phương pháp điều trị thích hợp.

Kim Thoại

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin