Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Góc giải đáp: Cam thảo có nên dùng hàng ngày không?

Ngày 24/08/2022
Kích thước chữ

Cam thảo là dược liệu mang lại nhiều lợi ích đối với sức khoẻ. Tuy nhiên, liệu có nên dùng cam thảo hằng ngày không? Tham khảo ngay nội dung bên dưới để có câu trả lời nhé.

Cam thảo là một trong những vị thuốc Đông y quý và có nhiều công dụng giải độc, bồi bổ cho cơ thể. Chính vì vậy có rất nhiều người thắc mắc không biết "Cam thảo có nên dùng hàng ngày không?". Vậy để giải đáp câu hỏi này thì hãy cùng Nhà Thuốc Long Châu tìm hiểu một số thông tin về cam thảo nhé.

Cam thảo là gì? Có tác dụng gì đối với sức khỏe?

Cam thảo là một loại dược liệu thông dụng trong các bài thuốc Đông y và Tây y. Trong cam thảo chứa axit glycyrrhizic. Khi ăn cam thảo bạn sẽ cảm nhận được hương thơm, vị ngọt, tính bình. Chính vì dễ ăn/uống nên nó mới được nhiều người đưa vào sử dụng để uống giải nhiệt hàng ngày.

Tác dụng của cam thảo đối với sức khỏe:

  • Cam thảo có tác dụng bồi bổ cơ thể, giải độc cũng như ức chế các tế bào ung thư. Hạ cholesterol, bảo vệ gan cũng như tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
  • Cam thảo như một vị thuốc giúp bạn chữa loét đường tiêu hóa cực kỳ hiệu quả.
  • Sử dụng nước cam thảo có thể hỗ trợ điều trị viêm da, nhiễm trùng da, bệnh lở hoặc viêm mô tế bào.
  • Ngoài ra nó còn có một số công dụng như hỗ trợ điều trị bệnh viêm gan C, chữa bệnh sâu răng, tiêu đàm, điều hòa nội tiết tố và chống cơn co thắt cơ trong đường tiêu hóa.

Cam thảo còn trị được một số bệnh như:

  • Long đờm, giảm ho và sốt.
  • Dùng cam thảo sẽ bồi bổ sức đề kháng và hệ miễn dịch được tốt hơn.
  • Chống viêm loét dạ dày.
  • Dùng cam thảo còn có thể giúp thanh nhiệt và làm mát cơ thể.
  • Tăng cường được sức đề kháng bảo vệ gan.
[GÓC GIẢI ĐÁP] Cam thảo có nên dùng hàng ngày không? 1 Cam thảo có tác dụng bồi bổ cơ thể, giải độc cũng như ức chế các tế bào ung thư

Cam thảo có nên dùng hàng ngày không?

Cam thảo có nhiều tác dụng hữu ích nhưng liệu cam thảo có nên dùng hằng ngày không? Trong các thành phần của cam thảo có một loại chất là glycyrrhizin chiếm 6 - 14% có khi lên đến 23%. Hoạt chất này có vị ngọt, và nó ngọt hơn gấp 50 lần so với đường saccarozơ. Theo một số nghiên cứu thì độc tố của hoạt chất này đi qua đường miệng. Chưa kể, theo một nghiên cứu khác cho biết khoảng 5g/kg trọng lượng thì hoạt chất này có thể gây tử vong ở chuột. Đối với người, cam thảo cũng có thể gây ra một số tác hại sau nếu như sử dụng cam thảo hàng ngày:

  • Tăng huyết áp của cơ thể. 
  • Giảm nồng độ kali trong máu.
  • Rối loạn nhịp tim và rối loạn cơ.
  • Biểu hiện của bệnh gan sẽ rõ ràng hơn khi sử dụng cam thảo hàng ngày,

Những người không nên sử dụng cam thảo

Với những tác hại kể trên của cam thảo thì việc sử dụng cam thảo hằng ngày là điều không nên. Chính vì vậy dưới đây là một số đối tượng không nên sử dụng cam thảo:

  • Những người đang nuôi con bằng sữa mẹ nên hạn chế sử dụng cam thảo nếu không muốn gặp tình trạng bị mất sữa ở mẹ.
  • Sử dụng liên tục với 8g mỗi ngày sẽ khiến lượng testosterone giảm và gây tình trạng bất lực của nam giới. Ngoài ra cam thảo còn có thể làm suy giảm hệ miễn dịch, tăng huyết áp.
  • Người bị bệnh gan, thận sẽ khiến tình trạng nặng hơn nếu như sử dụng cam thảo hàng ngày.
  • Người cao tuổi, đau ốm kéo dài, bị táo bón mãn tính cũng sẽ khiến bệnh nặng thêm nếu sử dụng cam thảo.
  • Người bị ho nhiều, khó thở hoặc bị viêm phế quản mãn tính.
  • Những người không bị bệnh về gan nếu sử dụng cũng sẽ gây áp lực đối với gan và thận.
[GÓC GIẢI ĐÁP] Cam thảo có nên dùng hàng ngày không? 2 Những người đang nuôi con bằng sữa mẹ không nên sử dụng cam thảo hằng ngày

Một số cách sử dụng cam thảo mà bạn nên biết

Theo như những thông tin chúng tôi chia sẻ bên trên thì bạn không nên sử dụng cam thảo hàng ngày. Thay vì vậy hãy tham khảo một số cách dùng cam thảo dưới đây:

Nướng cam thảo

Cam thảo khi nướng có tính ấm dùng để chữa tỳ vị hư nhược, kém ăn, đau bụng do tiêu chảy, ho do yếu phổi, sốt do mệt mỏi.

[GÓC GIẢI ĐÁP] Cam thảo có nên dùng hàng ngày không? 3 Cam thảo khi nướng có tính ấm dùng để chữa tỳ vị hư nhược, kém ăn,

Cam thảo sống

Cam thảo sống sẽ có tính mát và sử dụng giúp giải nhiệt, hạ hỏa cho cơ thể, chữa bệnh loét đường tiêu hóa, giải độc.

Cam thảo trong các bài thuốc Đông y

Cam thảo được sử dụng rộng rãi trong các bài thuốc Đông y do có tác dụng điều hòa các vị thuốc, kéo dài thời gian tác dụng và làm giảm bớt độ độc của các vị thuốc khác. 

Vậy là Nhà Thuốc Long Châu đã giải đáp cho bạn câu hỏi "Cam thảo có nên dùng hàng ngày không?". Hy vọng rằng những thông tin mà chúng mình vừa kể trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về cam thảo cũng như cách sử dụng nó như thế nào cho hợp lý.

Thủy Tiên

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin