Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Góc giải đáp: Nang thận nên ăn gì tốt cho sức khỏe?

Ngày 11/01/2023
Kích thước chữ

Hiện nay rất khó để xác định chế độ ăn uống phù hợp dành cho người bệnh nang thận. Thế nhưng, bạn cần có những phương hướng để tìm ra phương án thích hợp dành cho bản thân. Dưới đây là bài viết của Nhà thuốc Long Châu về nội dung nang thận nên ăn gì tốt cho sức khỏe, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

Người bệnh u nang thận rất quan trọng về vấn đề ăn uống, đặc biệt là bệnh nang thận. Các nang này là những túi chứa đầy dịch nằm chiếm chỗ bên trong thận và ảnh hưởng đến các chức năng của thận. Nếu bạn lựa chọn thực phẩm tốt sẽ hỗ trợ điều trị hiệu quả bệnh, tránh làm ảnh hưởng xấu đến tình trạng thận. Vậy nang thận nên ăn gì? 

Vì sao người nang thận nên có chế độ ăn lành mạnh?

Ngày nay vẫn chưa có một chế độ ăn uống chuẩn cụ thể dành cho những người nang thận. Đồng thời, vẫn không có đủ các bằng chứng khoa học để biết liệu thay đổi những chế độ ăn có làm ảnh hưởng, làm chậm sự phát triển của u nang hay không. 

Tuy nhiên, việc xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp bệnh nhân quản lý tốt các vấn đề về sức khỏe, tránh các bệnh lý liên quan như bệnh tiểu đường, cao huyết áp. Bên cạnh đó, việc đưa ra những sự lựa chọn trong chế độ ăn như cắt giảm lượng muối và protein cũng có thể hỗ trợ thận tốt hơn.

Để có được sự tư vấn và hỗ trợ phù hợp với thể trạng cơ thể, bệnh nhân có thể trao đổi với bác sĩ để có được một chế độ ăn uống phù hợp với bản thân. Đồng thời, bạn cũng có thể trao đổi với các chuyên gia dinh dưỡng có nhiều kinh nghiệm trong việc chăm sóc và hỗ trợ những bệnh nhân có vấn đề về thận. 

Góc giải đáp: Nang thận nên ăn gì tốt cho sức khỏe? 1

Chế độ ăn uống lành mạnh giúp người nang thận tránh các bệnh lý liên quan

Người nang thận nên ăn gì tốt cho sức khỏe?

Người bệnh nang thận nên ăn gì? Chắc hẳn đây là câu hỏi được khá nhiều người quan tâm. Để tìm hiểu thêm về vấn đề này, hãy cùng Nhà thuốc Long Châu khám phá thêm qua nội dung dưới đây nhé!

Nên ăn ít muối

Ăn quá nhiều muối là nguyên nhân làm tăng huyết áp, gây nguy hiểm cho thận. Do đó, người lớn nên ăn 5-6g muối (khoảng một muỗng cà phê) mỗi ngày với những bệnh nhân mắc bệnh thận và cao huyết áp

Lượng muối ước tính này không chỉ có trọng gia vị nấu nướng mà còn có trong những loại thực phẩm đông lạnh, đóng gói, muối chua, tương cà, tương ớt,... mà bạn ăn thường xuyên hằng ngày. 

Góc giải đáp: Nang thận nên ăn gì tốt cho sức khỏe? 2

Bạn nên ăn ít muối để hạn chế gây tăng huyết áp

Cắt giảm lượng protein

Khi bạn ăn protein, cơ thể sẽ tạo ra chất thải và thận cần phải làm việc để có thể loại bỏ những chất thải. Việc cắt giảm hàm lượng protein giúp công việc của thận trở nên nhẹ nhàng hơn. Thế nhưng, bạn cũng cần phải có protein cho cơ thể để tạo năng lượng, tăng trưởng và phục hồi cơ thể. 

Người bệnh cần phải trao đổi với bác sĩ để có thêm lời khuyên về lượng protein và loại protein nên ăn. Protein thực phẩm có thể tốt cho thận của người bệnh hơn loại protein động vật. Các loại protein điển hình trong thực phẩm như: Đậu, thịt gà, các sản phẩm trứng, cá, bơ sữa và các loại hạt. 

Kiểm soát khẩu phần ăn

Người bệnh nang thận nên ăn gì? Việc kiểm soát khẩu phần ăn của người bệnh là vô cùng quan trọng. Bạn có thể thực hiện sau các hướng dẫn sau đây:

  • Gà nấu chín, cá hoặc thịt từ 2-3 ounce;
  • Sữa: Với một nửa cốc sữa hoặc sữa chua, hoặc cũng có thể là một lát phô mai;
  • Đậu: Một nửa cốc;
  • Bánh mì: Một lát;
  • Cơm hoặc mì ống: Một nửa cốc;
  • Các loại hạt: Tầm một phần tư cốc.

Góc giải đáp: Nang thận nên ăn gì tốt cho sức khỏe? 3

Người bệnh nang thận cần nên kiểm soát khẩu phần ăn

Nên lựa chọn thực phẩm tốt cho tim mạch

Các mạch máu, tim và thận sẽ hoạt động tốt hơn nếu chúng không tích tụ lượng mỡ. Bạn có thể hạ thấp hàm lượng chất béo bằng cách lựa chọn các loại thực phẩm tốt tim mạch, hạn chế chất béo chuyển hóa và chất béo bão hòa. Hãy cùng Long Châu khám phá một số gợi ý về thực phẩm tốt cho tim mạch như:

  • Trái cây;
  • Thịt nạc;
  • Hải sản;
  • Gia cầm không da, ví dụ: Gà và gà tây;
  • Loại sữa ít béo hoặc không béo như sữa chua, phô mai,...
  • Trứng, lòng trắng trứng;
  • Các loại đậu;
  • Cá;
  • Rau.

Nên ăn nhiều trái cây và rau củ

Bạn cần phải ăn nhiều trái cây và rau củ mỗi ngày. Hãy thử các loại trái cây như mơ, táo, anh đào, nho, chanh, cam quýt, đào, mận, dứa, mâm xôi, dâu tây và dưa hấu,... Bên cạnh đó, người bệnh cần nên chuyển sang các loại rau như giá đỗ, bông cải xanh, bắp cải, súp lơ, ngô, dưa chuột, cà tím, tỏi, đậu xanh, đậu Hà Lan, ớt, bí mùa hè và bí xanh,...

Góc giải đáp: Nang thận nên ăn gì tốt cho sức khỏe? 4

Ăn nhiều trái cây và rau quả hỗ trợ tốt cho bệnh thận

Ngoài ra, người bệnh có thể thực hiện một số mẹo nấu ăn tốt cho tim mạch như: Nướng, xào thức ăn, đừng nên chiên dầu mỡ. Hãy sử dụng dầu ô liu thay vì bơ, đồng thời cắt bỏ mỡ từ thịt hoặc loại bỏ da từ gia cầm.

Người nang thận nên kiểm soát đồ uống như thế nào?

Sau khi tìm hiểu về người mang thận nên ăn gì? Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu khám phá người mắc bệnh nang thận cần nên kiểm soát đồ uống như thế nào nhé!

Nước

Một số người thường nghĩ rằng uống nhiều nước sẽ tốt cho bệnh nang thận, tuy nhiên hiện nay vẫn chưa có nghiên cứu nào chứng minh đây là điều đúng. Các chuyên gia đã đưa ra đề xuất một quy tắc rằng hãy uống khoảng 2.5 - 3 lít nước mỗi ngày nếu bạn có thể hoặc cần bổ sung thêm nhiều hơn nếu bạn thường xuyên đổ mồ hôi hoặc tiêu chảy. 

Caffeine

Chắc hẳn bạn đã nghe rằng caffeine không tốt cho nang thận, thế nhưng vẫn chưa rõ nó có ảnh hưởng đến sự phát triển của u nang hay không. Do đó, bạn hãy uống tối đa hai tách cà phê hoặc bốn tách trà vào mỗi ngày nhé!

Góc giải đáp: Nang thận nên ăn gì tốt cho sức khỏe? 5 Người mắc bệnh nang thận nên hạn chế caffeine

Rượu

Người nang thận uống một số ít rượu có vẻ ổn. Thế nhưng, bạn hãy cố gắng giữ mức uống dưới hai ly một ngày đối với đàn ông và một ly đối với phụ nữ.

Bài viết trên đây là những chia sẻ của Nhà thuốc Long Châu về nội dung nang thận nên ăn gì để tốt cho sức khỏe. Mong rằng qua bài viết này, bạn sẽ có thêm nhiều thông tin hữu ích về các thực phẩm cần nên hạn chế và nên sử dụng dành cho người bệnh nang thận nhé!

Tuyết Trâm

Nguồn tham khảo: Vinmec

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin