Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Góc giải đáp thắc mắc: Nên hay không nên quan hệ tình dục khi mang thai?

Ngày 26/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Có nên quan hệ tình dục khi mang thai không là vấn đề thắc mắc của rất nhiều cặp vợ chồng. Bởi lẽ, sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi luôn được đặt lên hàng đầu. Vậy hãy cùng Nhà thuốc Long Châu giải đáp thắc mắc này trong bài viết ngày hôm nay.

Bà bầu vẫn có thể quan hệ tình dục khi mang thai bình thường. Tuy nhiên, việc quan hệ sẽ phải thực hiện một cách an toàn. Vậy quan hệ tình dục khi đang mang thai an toàn như thế nào? Tất cả sẽ có trong bài viết dưới đây. 

Quan hệ tình dục khi mang thai: Nên hay không nên?

Theo sinh lý, thai nhi được nằm trong tử cung của người mẹ và bị bao bọc bởi hai lớp nước ối và màng ối. Do đó dương vật của người đàn ông không thể tiếp xúc được tới thai nhi và đồng thời tinh dịch không thể vào tử cung bởi có nút nhầy ở cổ tử cung, chúng hạn chế sự xâm nhập của các vi khuẩn.

Chính vì vậy, thai nhi sẽ không thể bị ảnh hưởng bởi sự ân ái nhẹ nhàng. Tuy nhiên nếu người phụ nữ thuộc trong diện dễ bị sinh non hoặc sảy thai hay đã có sự cảnh báo từ phía bác sĩ, vợ chồng cần phải tránh quan hệ tình dục thời kỳ này.

Góc giải đáp thắc mắc: Nên hay không nên quan hệ tình dục khi mang thai? 1Thai nhi được bảo vệ bởi nước ối và màng ối

Khi nào cần hạn chế quan hệ tình dục thời kỳ mang thai ?

Bác sĩ khuyến cáo nên kiêng quan hệ tình dục thời kỳ mang thai trong các trường hợp:

  • Đã từng có tiền sử bị sảy thai trong 3 tháng đầu hoặc sinh non.
  • Được chẩn đoán hở eo tử cung, cổ tử cung bị ngắn.
  • Mẹ bầu đang mang trong mình từ 2 bé trở lên.
  • Có các triệu chứng của tiền sản giật như cao huyết áp.
  • Vỡ ối.
  • Thai phụ hoặc chồng có mắc các bệnh có khả năng lây truyền qua tình dục như HIV, lậu, giang mai, Herpes...
  • Đã được chẩn đoán từ bác sĩ là nhau bám thấp hoặc nhau tiền đạo.
  • Có những dấu hiệu bất thường như chảy máu từ âm đạo, đau quặn bụng từng cơn...

Giải đáp thắc mắc về quan hệ tình dục khi mang thai

Quan hệ khi mang thai có thể gây sảy thai hay không?

Có rất nhiều người lo lắng và ngần ngại quan hệ tình dục trong thai kỳ bởi sợ rằng có thể dẫn tới hiện tượng sảy thai, đặc biệt trong 3 tháng đầu của thời kỳ mang thai.

Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy chưa có một bằng chứng nào chứng minh rằng việc ân ái trong giai đoạn này gây sảy thai. Bởi lẽ, hiện tượng sảy thai phần lớn có nguồn gốc từ những bất thường trong sự phát triển của thai bào hoặc rối loạn cấu trúc nhiễm sắc thể.

Quan hệ trong thời kỳ mang thai có cần dùng bao cao su không?

Các bệnh lây qua đường tình dục có thể ảnh hưởng xấu đến thai nhi trong bụng mẹ bầu như gây nhiễm khuẩn nước ối, nhiễm trùng bào thai hay sinh non, sảy thai… Do vậy, việc dùng bao cao su khi làm chuyện ấy trong thời kỳ này là cực kỳ quan trọng và cần thiết, giúp bảo vệ mẹ bầu và thai nhi khỏe mạnh.

Góc giải đáp thắc mắc: Nên hay không nên quan hệ tình dục khi mang thai?Quan hệ tình dục khi mang thai rất cần thiết phải dùng bao cao su

Quan hệ bằng miệng trong thai kỳ có được không ?

Quan hệ bằng miệng trong thai kỳ có được không là thắc mắc của nhiều cặp vợ chồng. Câu trả lời cho thắc mắc này là hoàn toàn có thể. Tuy nhiên vẫn cần lưu ý trước cuộc vui, người nam giới cần đảm bảo rằng bản thân không nhiễm bất kỳ bệnh nào ở miệng có thể lây qua đường tình dục như herpes miệng. Bởi khi quan hệ như thế này có thể vô tình gây bệnh cho thai phụ.

Mang thai có ảnh hưởng thế nào đến đời sống tình dục?

Các thay đổi hormone thời kỳ mang thai ảnh hưởng vô cùng lớn đến ham muốn tình dục của bà bầu. Bên cạnh đó, cơ thể thai phụ bị thay đổi về kích thước cũng khiến nhiều cặp vợ chồng gặp không ít các khó khăn với các tư thế giao hợp quen thuộc. Sự thay đổi này thường không giống nhau qua các giai đoạn của thai kỳ:

Giai đoạn 3 tháng đầu

Đây là quá trình thai nghén, cơ thể phụ nữ thường xuyên mệt mỏi và các hormone thay đổi làm giảm đáng kể ham muốn cũng như tần suất quan hệ. Tuy nhiên, cơ thể phụ nữ vẫn chưa thay đổi nhiều về kích thước.

Giai đoạn 3 tháng giữa 

Lưu lượng máu chảy tới cơ quan sinh dục tăng dần lên, vú phát triển nhiều hơn đồng thời dịch âm đạo tăng tiết. Điều này khiến ham muốn tình dục thường tăng lên đáng kể trong giai đoạn này.

Giai đoạn 3 tháng cuối

Giai đoạn này của thai kỳ, bụng bà bầu đã phát triển tương đối to gây nhiều khó khăn cho việc ân ái. Các cặp vợ chồng nên lựa chọn cho mình những tư thế quan hệ thật phù hợp để tránh ảnh hưởng tới cả mẹ lẫn bé.

Việc mang thai khiến cho người phụ nữ bị thay đổi cả về thể chất lẫn tinh thần, do vậy người chồng cần hết sức động viên, an ủi và cố gắng hòa hợp với bạn đời. Hai vợ chồng nên chia sẻ và tìm ra tiếng nói chung để có thể cùng nhau vượt qua giai đoạn này.

Các tư thế nên áp dụng khi quan hệ tình dục trong thời gian mang thai

Vì kích thước cơ thể người phụ nữ thay đổi nhiều, đặc biệt ở các tháng cuối của thai kỳ nên việc áp dụng những tư thế quan hệ sao cho phù hợp sẽ góp phần giảm thiểu những khó khăn khi quan hệ. Các tư thế quan hệ tình dục khi mang bầu các cặp đôi có thể áp dụng như:

  • Tư thế cái muỗng: Ở tư thế này người phụ nữ nằm nghiêng, bạn tình ở phía sau và dương vật sẽ được xâm nhập từ sau vào. Vì vậy, vùng bụng của thai phụ hoàn toàn không hề bị ảnh hưởng.
  • Tư thế phụ nữ ở trên: Tư thế này được cho là tương đối phù hợp trong tất cả mọi giai đoạn của thai kỳ. Khi áp dụng tư thế quan hệ này, thai phụ hoàn toàn chủ động kiểm soát mọi cử động cũng như độ sâu của dương vật đưa vào trong âm đạo.

Trên thực tế, việc ân ái không hề ảnh hưởng tới quá trình mang thai trong trường hợp người mẹ có một sức khỏe ổn định. Không những vậy, quan hệ tình dục trong thời kỳ này thậm chí có thể đem lại cảm giác mới lạ, cực khoái ở một khía cạnh nào đó cho các cặp vợ chồng, giúp giải tỏa stress, cuộc sống thêm hạnh phúc. Tuy nhiên, nếu như thai phụ đã từng có tiền sử sinh non hay dễ sảy thai thì tốt nhất cần hạn chế, đặc biệt ở thời gian 3 tháng đầu của thai kỳ.

Bà bầu cũng thực sự cần lưu ý rằng trong trường hợp bạn tình có mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục thì cần lập tức ngừng không giao hợp cho tới khi bạn tình được điều trị hoàn toàn hoặc cần phải dùng một số biện pháp an toàn như sử dụng bao cao su. Không chỉ vậy, mẹ bầu cũng chớ quên tiêm phòng đầy đủ để ngăn ngừa các vi khuẩn, virus gây bệnh như bạch hầu, ho gà, uốn ván… có khả năng ảnh hưởng tới cả mẹ và bé trong suốt thời gian thai kỳ.

Góc giải đáp thắc mắc: Nên hay không nên quan hệ tình dục khi mang thai?Bà bầu cần lưu ý tiêm phòng đầy đủ

Mong rằng bài viết trên của Nhà thuốc Long Châu đã giúp các bạn có câu trả lời phù hợp cho thắc mắc có nên quan hệ tình dục khi mang thai không. Chúc các cặp vợ chồng tìm được tiếng nói chung, chia sẻ, yêu thương và động viên lẫn nhau vì những gì tốt nhất cho tổ ấm tương lai.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: vinmec.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm