Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Góc giải đáp: Tiêm filler xong có nên chườm đá không?

Ngày 21/01/2023
Kích thước chữ

Hiện nay, tiêm filler là một trong các phương pháp phẫu thuật thẩm mỹ phổ biến. Đây là biện pháp tiêm chất làm đầy để khuôn mặt thêm phần đầy đặn, xóa bỏ nếp nhăn và các dấu hiệu về lão hóa da.

Nếu bạn đang tìm hiểu về phương pháp làm đẹp này, hẳn sẽ có chung thắc mắc "Vậy sau khi tiêm filler xong có nên chườm đá hay không?". Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu theo dõi bài viết nhé!

Thế nào là tiêm filler?

Filler còn được biết đến với một tên gọi khác là chất làm đầy. Trong lĩnh vực thẩm mỹ, chất làm đầy thường được ứng dụng hỗ trợ xóa bỏ, làm mờ những vết nhăn trên khuôn mặt. 

Tiêm filler là thủ thuật tiên hợp chất làm đầy tự nhiên hoặc tổng hợp vào các đường, nếp gấp và mô của khuôn mặt nhằm giảm sự xuất hiện của nếp nhăn. Đồng thời, phương pháp này còn hỗ trợ phục hồi khuôn mặt thêm phần căng đầy, giảm các dấu hiệu do tác động của thời gian. 

Góc giải đáp: Tiêm filler xong có nên chườm đá không? 1 Filler còn được biết đến với một tên gọi khác là chất làm đầy

Những chất filler được tiêm dưới da, vì thế chúng còn được gọi với tên chất độn da giúp làm đầy mô mềm. Từ đó cải thiện các nếp nhăn trên da, tăng collagen. Chúng được sử dụng giúp xóa các nếp nhăn khi cười, làm đầy má, môi hoặc có thể điều chỉnh sẹo mụn. 

Các loại filler được dùng hiện nay

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại chất hỗ trợ làm đầy khuôn mặt. Theo Viện Hàn lâm Da liễu Hoa Kỳ (AAD), nhiều loại filler có tác dụng phục hồi nhanh chóng, ngay lập tức. Thế nhưng, một số loại khác cần có thời gian điều trị từ vài tuần đến vài tháng sẽ mang đến kết quả tốt, tối ưu hơn. Các loại filler thường được sử dụng như:

Axit hyaluronic (HA)

Axit hyaluronic (HA) là một loại gel tự nhiên trong cơ thể, chúng thường được dùng để chăm sóc da, giúp da căng bóng, đầy đặn ở phần má, làm mờ nếp nhăn, đặc biệt ở khu vực quanh mắt, môi và phần trán. Do sự tái hấp thụ axit hyaluronic dần theo thời gian của cơ thể nên kết quả sẽ thường chỉ kéo dài trong 6 - 12 tháng. 

Tuy nhiên, nhờ vào những nghiên cứu và phát triển hiện nay, tác dụng của HA có thể kéo dài lên đến 12 tháng hoặc có thể lâu hơn. 

Góc giải đáp: Tiêm filler xong có nên chườm đá không? 2 Axit hyaluronic là một loại filler giúp da căng bóng, đầy đặn hơn

Canxi hydroxylapatite (CaHA)

Canxi hydroxylapatite là loại filler với những hạt canxi siêu nhỏ dưới dạng gel được tiêm dưới da. CaHA có kết cấu đặc hơn so với HA nên thường được khuyến cáo sử dụng điều trị với những nếp nhăn sâu. 

Polymethylmethacrylat (PMMA)

Polymethylmethacrylat là chất làm đầy bao gồm các hạt với kích thước siêu nhỏ (microspheres) và collagen giúp da đầy đặn hơn. Thế nhưng, theo một nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Nghiên cứu về nhựa và thẩm mỹ, PMMA có thể gây có một số vấn đề. Vì thế nên, dù filler này có được coi là loại vĩnh viễn với tác dụng kéo dài lên đến 5 năm. Thế nhưng, chúng không phải là sự lựa chọn hàng đầu đối với những bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ. 

Axit poly-L-lactic

Axit poly-L-lactic là loại axit phân hủy sinh học hỗ trợ kích thích quá trình sinh sản collagen thay vì làm đầy các nếp nhăn. Từ đó mang lại sự săn chắc hiệu quả giúp da căng bóng, săn chắc, giảm xuất hiện nếp nhăn. Tuy nhiên, chúng không mang lại hiệu quả ngay lập tức mà bạn cần phải duy trì ít nhất 2 năm, khiến nó dần trở thành một filler có tác dụng bán vĩnh viễn. 

Thời hạn tiêm filler là bao lâu?

Tùy vào từng vùng được tiêm filler trên cơ thể, cách chăm sóc vùng thẩm mỹ và thời gian sinh hoạt mà chất tiêm filler ở mỗi người sẽ có thời gian duy trì khác nhau. Thông thường thời gian trung bình từ khoảng 6 - 24 tháng. Thế nhưng, nếu bạn chăm sóc vùng da được tiêm filler tốt và sinh hoạt khoa học, điều độ có thể kéo dài hiệu quả của chất tiêm filler lên hơn 6 tháng. Sau thời gian này, chất làm đầy sinh học sẽ tự đào thải theo cơ thể tự nhiên của cơ thể và vùng thẩm mỹ sẽ trở lại như ban đầu. Lúc này bạn có thể lựa chọn duy trì bằng cách tiếp tục tiêm filler với dáng cũ hoặc lựa chọn dáng mới phù hợp và thời thượng hơn. 

Tiêm filler xong có nên chườm đá hay không?

Câu hỏi “Tiêm filler xong có nên chườm đá hay không?” được khá nhiều người thắc mắc về cách giảm sưng sau khi tiêm filler. 

Cách tốt nhất giảm sưng đau sau tiêm filler là sử dụng đá lạnh để chườm da. Biện pháp này phù hợp với tất cả mọi loại filler, mọi vùng da trên cơ thể như má, môi, mũi,... được các chuyên gia thẩm mỹ đánh giá là lành tính. 

Ngay sau khi tiêm filler dưới da, bạn sẽ có dấu hiệu sưng tấy. Để giảm sưng, bạn có thể sử dụng một đến hai viên đá lạnh lăn trên bề mặt da. Thế nhưng, không nên chườm lạnh trực tiếp vào vùng thẩm mỹ mà hãy nên dùng một chiếc khăn bọc đá để chườm tránh da xuất hiện tình trạng bỏng lạnh.

Trong thời gian 12 - 48 giờ sau tiêm filler bạn có thể tiến hành chườm đá liên tục. Cứ cách khoảng 15 - 20 phút, bạn nên chườm 1 lần hoặc thực hiện ít nhất 3 - 4 lần mỗi ngày. Tại một số cơ sở thẩm mỹ, họ còn yêu cầu các khách hàng chườm đá lạnh trước khi tiêm filler nhằm giảm thiểu những tác dụng phụ của phương pháp làm đẹp này. 

Góc giải đáp: Tiêm filler xong có nên chườm đá không? 3

Bạn nên chườm đá sau khi filler giúp giảm sưng hiệu quả

Những điều cần lưu ý khi tiêm filler

Sau khi tìm hiểu về câu hỏi tiêm filler có nên chườm đá không, bạn hãy tham khảo một số trường hợp cần lưu ý khi tiêm filler:

  • Hiện tượng sưng đau bất thường, kéo dài hơn 48 giờ và các dấu hiệu dần gia tăng dù đã áp dụng chườm đá tại chỗ. 
  • Sưng đau kèm theo dấu hiệu thị lực suy giảm, nhức đầu, nôn mửa xảy ra sau khi tiêm filler.
  • Sưng đau xuất hiện sau khi tiêm filler một vài tuần hoặc một vài tháng mà không rõ nguyên nhân gây nên. 
  • Filler bị xê dịch đến những vị trí khác khiến gương mặt của bạn trở nên biến dạng, méo mó.
  • Vị trí tiến hành tiêm filler bị sưng đau, có dịch mủ và dấu hiệu nhiễm trùng. 

Tùy vào trường hợp sưng đau mà các bác sĩ sẽ cho biết bạn có nên chườm đá lạnh sau khi tiêm hay không hoặc cần thực hiện tiêm tan không. Với những trường hợp sưng đau do biến chứng cần tiêm tan filler với hyaluronidase giúp cho chất làm đầy phân hủy nhanh chóng, đảm bảo an toàn về mặt sức khỏe cho khách hàng. 

Góc giải đáp: Tiêm filler xong có nên chườm đá không? 4 Hãy đến cơ sở y tế nếu bạn mệt mỏi, nhức đầu sau khi tiêm filler

Trên đây là những chia sẻ của Nhà thuốc Long Châu về nội dung tiêm filler xong có nên chườm đá hay không. Hy vọng bạn sẽ có thêm nhiều thông tin cần thiết về cách hỗ trợ sưng tấy, giảm đau hiệu quả sau khi tiến hành tiêm filler nhé!

Tuyết Trâm

Nguồn tham khảo: Hellobacsi

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin