Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Gợi ý một số thực phẩm ít tinh bột, thay thế gạo trắng trong thời gian ăn kiêng giảm cân

Ngày 19/01/2022
Kích thước chữ

Tuy rằng gạo trắng là một thực phẩm cung cấp nhiều dưỡng chất, nhưng do thành phần chứa nhiều tinh bột sẽ rất dễ khiến quá trình giảm cân của bạn thất bại. Cùng điểm qua một số thực phẩm thay thế gạo trắng trong quá trình giảm cân.

Cơm là một thực phẩm phổ biến trong các bữa ăn của người dân Việt. Thế nhưng, cơm nấu từ gạo trắng lại chứa nhiều tinh bột khiến cản trở quá trình giảm cân của nhiều chị em phụ nữ. Vậy có thực phẩm nào nhưng thay thế tốt cho gạo trắng không? Dưới đây là một số thực phẩm ít tinh bột mà bạn có thể sử dụng để thay cho gạo trắng ăn hàng ngày, nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ về dinh dưỡng.

Nguồn dinh dưỡng trong gạo trắng

Như đã nói ở trên, trong gạo trắng chứa nhiều tinh bột và Carbohydrate. Thực phẩm này cung cấp nhiều calo cho cơ thể. Trung bình một chén cơm gạo trắng sẽ có khoảng 205 calo, 44,5 gram Carbohydrate, 4,2 gram Protein, 0,4 gram chất béo, 0,6 gram chất xơ,... và nhiều dưỡng chất cần thiết khác.

Gợi ý một số thực phẩm ít tinh bột, thay thế gạo trắng trong thời gian ăn kiêng giảm cân 1 Gạo trắng chứa nhiều tinh bột và Carbohydrate, cung cấp nhiều calo cho cơ thể, khiến bạn dễ bị tăng cân.

Khi chà xát hạt gạo lúc tinh chế trước khi nấu sẽ dễ làm mất đi một phần chất xơ chứa trong thực phẩm. Dù rằng cơm gạo trắng là thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày của người Việt Nam, nhưng khi ăn quá nhiều gạo trắng, cơ thể không những tăng cân nhanh, mà còn dễ tăng lượng đường trong máu dẫn đến bệnh tiểu đường. Khi bệnh tình trở nặng sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như cao huyết áp, nhồi máu cơ tim,...

Điểm danh các thực phẩm thay thế gạo trắng khi giảm cân

Để quá trình ăn kiêng giảm cân thành công, bạn nên thay thế gạo trắng bằng các thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng ít tinh bột dưới đây:

Gạo lứt

Thực phẩm đầu tiên chúng ta nhắc đến chính là hạt gạo lứt. Đây là một loại ngũ cốc nguyên hạt chỉ được bỏ lớp trấu bên ngoài và giữ nguyên lớp cám và mầm. Vì thế, gạo lứt rất giàu chất xơ, vitamin và các khoáng chất có lợi cho cơ thể. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết rằng, hàm lượng tinh bột và calo trong gạo lứt thấp hơn gạo trắng rất nhiều.

Những người đang giảm cân hoặc ăn kiêng tinh bột vì bệnh tiểu đường có thể dùng gạo lứt thay gạo trắng ăn hàng ngày. Chỉ số đường huyết sẽ được duy trì ổn định, ít gây đề kháng Insulin, hạn chế tích trữ mỡ thừa dưới da.

Gợi ý một số thực phẩm ít tinh bột, thay thế gạo trắng trong thời gian ăn kiêng giảm cân 2 Gạo lứt là thực phẩm được nhiều người lựa chọn thay thế cho cơm gạo trắng khi đang giảm cân.

Yến mạch

Giống như gạo lứt, yến mạch cũng là một trong những loại ngũ cốc nguyên hạt cung cấp nhiều chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Thành phần chính của yến mạch vẫn chứa nhiều tinh bột, nhưng đây là loại tinh bột tốt, hấp thu chậm khó chuyển hóa thành chất béo nên sẽ không làm tăng cân. Chính vì vậy mà yến mạch thường được nhiều người đang trong chế độ giảm cân sử dụng thay thế cho gạo trắng hàng ngày.

Khoai lang

Nhiều người nghĩ rằng khoai lang giàu tinh bột sẽ dễ khiến tăng cân, không nên ăn khi đang trong chế độ giảm cân. Thế nhưng, sự thật lại khiến bạn bất ngờ. Khoai lang lại là một loại thực phẩm được nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích thay thế cho gạo trắng. Trong khoai lang chứa hàm lượng calo thấp, giàu chất xơ và nước.

Ăn khoai sẽ giúp bạn cảm thấy no bụng lâu hơn, giảm cơn thèm ăn, hạn chế được khẩu phần ăn trong một bữa. Ăn nhiều khoai lang còn giúp hỗ trợ quá trình tiêu hóa và bài tiết của cơ thể, giúp giảm cân hiệu quả và an toàn.

Gợi ý một số thực phẩm ít tinh bột, thay thế gạo trắng trong thời gian ăn kiêng giảm cân 3 Khoai lang giàu chất xơ và nước, giúp bạn mau no và no lâu hơn, thích hợp dùng để thay thế cho cơm trắng.

Bắp

Bắp là một loại thực phẩm giá thành rẻ, vừa dễ chế biến thành nhiều món ăn khác nhau, lại vừa sở hữu nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Trong quả bắp chứa nhiều chất chống oxy hóa, hỗ trợ làm chậm quá trình lão hóa da, ngăn ngừa các gốc tự do gây bệnh ung thư. Đặc biệt, trong bắp có nhiều chất xơ, ít chất béo và calo, giàu Omega-3 và Omega-6 - chất béo không hòa tan tốt cho cơ thể. Vì thế, khi đang có kế hoạch giảm cân, bạn có thể thay thế gạo trắng bằng bắp vào thực đơn ăn kiêng của mình.

Hạt diêm mạch

Tên gọi khác của loại hạt này là Quinoa. Đây là một loại cây chuyên được trồng chủ yếu để lấy hạt. Trong hạt diêm mạch có chứa nhiều Protein, chất chống oxy hóa, chất xơ. Nhiều người ăn hạt diêm mạch để ổn định đường huyết, phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường. Đặc biệt, trong hạt diêm mạch không chứa Gluten. Vì vậy, thực phẩm này có thể thay thế hoàn hảo cho cơm gạo trắng để ăn mỗi ngày. Hạt diêm mạch còn cung cấp nhiều acid béo không hòa tan là Omega-3, không gây tăng cân, ngăn ngừa bệnh tim mạch, cao huyết áp.

Trên đây là một số gợi ý về các thực phẩm ít tinh bột và calo, nhưng có nguồn dinh dưỡng dồi dào, thay thế tốt cơm gạo trắng để bạn có thể dùng hàng ngày trong thời gian ăn kiêng giảm cân. Nhìn chung, có rất nhiều sự lựa chọn thay thế cho cơm gạo trắng giúp bạn giảm cân hiệu quả, đồng thời vẫn đảm bảo đáp ứng đầy đủ dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Hy vọng bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức trong việc giảm cân và xây dựng thực đơn ăn kiêng phong phú từ những thông tin hữu ích này.

Bảo Vân

Nguồn: Tổng Hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin