Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Hạ canxi máu là gì và hạ canxi nên uống gì?

Ngày 29/06/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hạ canxi máu là gì và hạ canxi nên uống gì? Hay hạ canxi máu gây nên những biến chứng gì? Hãy cùng tìm lời giải đáp cho các vấn đề này trong bài viết dưới đây nhé!

Canxi là một trong những khoáng chất thiết yếu của cơ thể đóng vai trò trong việc thực hiện các chức năng thần kinh cơ, đông máu. Chính vì vậy, nếu thiếu canxi sẽ có thể gây nên nhiều chứng bệnh nguy hiểm. Trong đó, hạ ion canxi trong máu hay còn gọi là hạ canxi máu là căn bệnh khá phổ biến. Vậy hạ canxi máu là gì? Hạ canxi nên uống gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Hạ canxi máu là gì?

Trước khi tìm hiểu về hạ canxi nên uống gì thì trước tiên bạn phải biết hạ canxi máu là gì? Hạ canxi máu là khi nồng độ canxi huyết thanh toàn phần bị tụt xuống dưới 8,8 mg/dl (2,20 mmol/l) trong điều kiện protein huyết thanh bình thường hoặc canxi ion hóa dưới 4,7 mg/dl (1,17 mmol/l). Canxi đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe con người và sự phát triển của xương. Đồng thời, canxi còn giúp hỗ trợ dẫn truyền tín hiệu từ thần kinh lên não, chức năng tế bào và sự co cơ. 

ha-canxi-mau-gi-la-va-ha-canxi-nen-uong-gi-1

Hạ canxi máu là tình trạng nồng độ canxi bị tụt xuống

Đôi khi, nồng độ canxi máu hoặc nồng độ vitamin D trong máu còn có thể thấp bất thường hoặc khi cơ thể bị thiếu hụt magie hoặc bị suy thận, viêm tụy, hoặc suy tuyến cận giáp… là những nguyên nhân chính làm hạ canxi máu. Ngoài ra, hạ canxi còn có thể do nồng độ albumin máu thấp. Chất này được sản xuất tại gan và đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa dịch tế bào và mô của cơ thể. 

Dấu hiệu nhận biết hạ canxi máu?

Người bị hạ canxi máu có thể không có biểu hiện triệu chứng ở những giai đoạn đầu, tuy nhiên vẫn có những trường hợp các triệu chứng xuất hiện ngay và ngày một nặng hơn. Các biểu hiện lâm sàng của hạ canxi máu là do rối loạn điện thế màng tế bào gây kích thích hệ thần kinh - cơ. Chính vì vậy, dấu hiệu dễ gặp nhất là tình trạng co cứng cơ (chuột rút) ở vùng lưng và chân. 

Đối với những trường hợp hạ canxi máu diễn biến từ từ có thể gây ra các dấu hiệu thần kinh nhẹ như trầm cảm, lú lẫn hay kích thích tâm thần. Ngoài ra, người bị hạ canxi máu còn có các triệu chứng khác như rối loạn nhịp tim, tăng phản xạ gân xương, bàn tay và bàn chân bị nóng hoặc ngứa ran. Người bị hạ canxi kéo dài có thể gây nên biến chứng như phù gai thị và đục thể thủy tinh. 

Những trường hợp bị hạ canxi máu nghiêm trọng còn có thể đi kèm các triệu chứng khác như co giật, động kinh, khó ăn hoặc biếng ăn ở trẻ sơ sinh… đối với những trường hợp này cần phải đưa người bệnh đi cấp cứu ngay lập tức. 

Hạ canxi nên uống gì? Sơ cứu như thế nào?

Khi gặp trường hợp người bị hạ canxi máu, đầu tiên hãy đỡ người bệnh đưa vào chỗ thoáng mát để nghỉ ngơi. Sau đó vỗ nhẹ 2 bên má bệnh nhân để giữ cho bệnh nhân tỉnh táo. Trường hợp bệnh nhân ngất lâu có thể thử ấn huyệt nhân trung ở giữa mũi và miệng. 

Lúc này người hạ canxi nên uống gì? Dùng 1 viên Canxi Sandoz viên dạng sủi pha vào 1 cốc nước, đợi thuốc tan hết thì cho bệnh nhân uống. Nếu 2 hàm răng bệnh nhân cứng lại không mở ra được thì bắt buộc phải dùng thìa bón vào miệng bệnh nhân, hoặc đánh thức cho bệnh nhân tỉnh dậy để uống thuốc.

ha-canxi-mau-gi-la-va-ha-canxi-nen-uong-gi-2

Hạ canxi máu nên uống gì - Uống Canxi Sandoz

Nếu trường hợp không có viên canxi dạng sủi thì nên nhanh chóng đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được xử trí kịp thời.

Làm thế nào để điều trị hạ canxi máu?

Ngoài vấn đề hạ canxi nên uống gì thì vấn đề làm thế nào để điều trị hạ canxi máu cũng đáng quan tâm. Người hạ canxi máu thường được điều trị bằng cách truyền canxi tĩnh mạch để khôi phục và bổ sung lượng canxi thiếu hụt trong cơ thể. Ngoài đường truyền tĩnh mạch, người bệnh cũng có thể bổ sung canxi qua đường tiêm tĩnh mạch hoặc đường uống. Trong trường hợp hạ canxi máu thứ phát do các bệnh lý thì phải điều trị hạ canxi máu và điều trị bệnh lý đó.

Để phòng ngừa hạ canxi máu, bạn cần phải đi khám sức khỏe định kỳ để phát hiện bệnh kịp thời. Vậy hạ canxi nên ăn gì? Người bị hạ canxi máu nên kết hợp với chế độ dinh dưỡng hợp lý, ưu tiên những thực phẩm giàu canxi, tăng cường vận động ngoài trời. Đối với trẻ em cần phải tắm nắng hàng ngày (tốt nhất trong khoảng 7 - 8 giờ sáng) để bổ sung lượng vitamin D cần thiết và tăng khả năng hấp thu canxi cho cơ thể. 

Hạ canxi máu gây nên các biến chứng gì?

Các biến chứng của hạ canxi máu nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển và sức khỏe của trẻ nhỏ. Đối với người lớn, các biến chứng hạ canxi cũng có thể nghiêm trọng. 

ha-canxi-mau-gi-la-va-ha-canxi-nen-uong-gi-3

Hạ canxi máu gây nên các biến chứng nghiêm trọng cho sức khỏe

Các biến chứng của hạ canxi máu bao gồm có: suy dinh dưỡng, không thể lớn, chức năng vận động và bộ não bị tổn thương, nhuyễn xương (xương mềm, yếu do thiếu vitamin D trong quá trình tạo xương), loãng xương (thưa và yếu xương), kém phát triển, cơn tetani (hoạt động thần kinh quá mức, gây đau đớn vô cùng).

Trên đây là một số chia sẻ về vấn đề hạ canxi máu là gì và hạ canxi nên uống gì? Hy vọng sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích để chăm sóc sức khỏe tốt nhất nhé!

Thủy Phan

Nguồn Tham Khảo: Tổng Hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm