Long Châu

Hai loại virus bệnh tình dục 'giao phối', nguy cơ gây siêu bệnh mới

Ngày 08/05/2019
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hai loại virus herpes phổ biến trong bệnh tình dục ‘quan hệ’ với nhau và có nguy cơ cho ra đời một thế hệ virus mới cực kỳ nguy hiểm cho con người. Đây là lời cảnh báo từ các nhà khoa học Mỹ trong những nghiên cứu mới đây.

Hai loại virus herpes phổ biến trong bệnh tình dục ‘quan hệ’ với nhau và có nguy cơ cho ra đời một thế hệ virus mới cực kỳ nguy hiểm cho con người. Đây là lời cảnh báo từ các nhà khoa học Mỹ trong những nghiên cứu mới đây.

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học The Journal of Infection Diseases của Đại học bang Washington ở Mỹ đã phát hiện 2 loại virus cùng thuộc chủng herpes gây bệnh tình dục là HSV-1 và HSV-2 có quan hệ ‘giao phối’ với nhau. Sự kết hợp của 2 loại virus này có thể sinh ra một chủng virus mới mang đặc tính của cả 2 dòng virus, đồng nghĩa với việc sức mạnh và sự nguy hiểm của nó đối với sức khỏe con người là vô cùng cao.

Hai loại virus bệnh tình dục 'giao phối', nguy cơ gây siêu bệnh mới 1Hai loại virus herpes 'giao phối', nguy cơ sinh ra chủng virus siêu nguy hiểm.

Để có phát hiện này, nhóm nghiên cứu đã tiến hành giải trình tự DNA của 250 mẫu virus. Sau đó đối chiếu chúng với 230 mẫu khác được giải trình tự trước đó. Các mẫu được thu thập trong hơn 20 năm, từ năm 1994 - 2006. Họ đã tìm thấy các phân đoạn DNA của HSV-1 tồn tại trong cơ thể HSV-2 ngày càng phổ biến. Cũng có nghĩa mối đe dọa về chủng virus mới này đã ngày càng lan rộng.

Đây là điều rất đáng lo ngại, bởi cả 2 chủng virus herpes HSV-1 và HSV-2 gây bệnh qua đường tình dục đều cực kỳ phổ biến. HSV-1, còn gọi là herpes miệng, gây mụn rộp ở vùng quanh miệng, có tỷ lệ phơi nhiễm lên tới 2/3 dân số trên 50 tuổi, theo thống kê tại Mỹ. Trong khi đó, HSV-2 gây mụn rộp ở khu vực cơ quan sinh dục, có tỷ lệ phơi nhiễm là 16%. Không phải ai phơi nhiễm cũng đều có triệu chứng nhưng họ vẫn có thể lây virus cho bạn tình.

Nếu HSV-2 thường chỉ lây qua quan hệ tình dục thì khả năng bị lây nhiễm HSV-1 lại cao khi chỉ cần tiếp xúc qua nụ hôn hoặc dùng chung đồ vật với người bệnh như bàn chải đánh răng. Vì vậy, có những đứa bé cũng bị lây HSV-1 do người lớn phơi nhiễm vô tình hôn chúng.

Hai loại virus bệnh tình dục 'giao phối', nguy cơ gây siêu bệnh mới 2Một nụ hôn từ người nhiễm virus herpes cũng có thể gây bệnh cho trẻ nhỏ.

Với sức mạnh tổng hợp từ 2 chủng HSV-1 và HSV-2, chủng virus mới có khả năng chống lại các thuốc kháng virus ức chế cả 2 bệnh mà bố mẹ nó đã gây ra là mụn rộp vùng miệng và mụn rộp sinh dục. Điều này dấy lên nỗi lo ngại sẽ làm phức tạp hóa các nỗ lực phát triển vắc xin chống lại virus bệnh tình dục, một điều mà chính phòng thí nghiệm của họ đang thực hiện.

Những virus lây truyền qua đường tình dục đa kháng thuốc đang là mối lo ngại với sức khỏe toàn cầu. Trước khi mối đe dọa về virus herpes nói trên được công bố, trong vòng 1 năm qua, y học thế giới đã đau đầu vì một số ca "siêu bệnh lậu", trong đó ca đầu tiên xuất hiện ở Anh. Trường hợp virus này hầu như đề kháng được mọi loại thuốc điều trị.

Hai loại virus bệnh tình dục 'giao phối', nguy cơ gây siêu bệnh mới 3Nguy cơ hình thành chủng virus mới gây khó khăn trong việc tìm ra loại vắc xin điều trị.

Con đường lây nhiễm herpes nhanh nhất là tiếp xúc không an toàn với người nhiễm virus. Hiện nay, lượng người mang virus này rất cao nên đề phòng bệnh, tốt nhất mọi người nên có một lối sống khoa học, không sử dụng chung vật dụng cá nhân với người khác, không chạm vào những vùng da bị tổn thương của người bệnh, quan hệ tình dục an toàn và hạn chế quan hệ tình dục với nhiều người để giảm nguy cơ.

Hoàng Minh

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm