Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Hạt sen có tác dụng gì? Cách ăn hạt sen tốt cho sức khỏe

Ngày 17/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Cây sen từ lâu được dùng như một loại dược liệu có giá trị cao. Tại các quốc gia Đông Á và Đông Nam Á, người ta thêm hạt sen vào món ăn để bồi bổ sức khỏe. Vậy hạt sen có tác dụng gì? Cùng nhà thuốc Long Châu khám phá những lợi ích của loại hạt này nhé!

Theo các tài liệu nghiên cứu, hạt sen có chứa hàm lượng lớn chất đạm, magie, kali và phốt pho. Trong khi đó, mỡ bão hòa, natri và cholesterol trong hạt sen lại khá thấp. Chính vì vậy, trong Đông y, hạt sen được xem như loại dược phẩm quý chữa nhiều căn bệnh. Chẳng những thế, hương vị hạt sen khá ngon nên được nhiều người ưa chuộng. Biết được hạt sen có tác dụng gì sẽ giúp bạn tận dụng tối đa loại hạt tự nhiên bổ dưỡng này.

Hạt sen có tác dụng gì với sức khỏe?

Hạt sen có chứa nhiều vitamin, tinh bột, chất đạm, chất béo cùng nhiều khoáng chất tốt cho sức khỏe. Chính vì thế, ăn hạt sen sẽ mang đến nhiều công dụng bao gồm:

  • Cung cấp năng lượng cho cơ thể: Lượng calo có trong 100g hạt sen khô là 89 calo và 100g hạt sen tươi là 372 calo. Ăn hạt sen sẽ cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng tức thời.
  • Đẩy lùi quá trình lão hóa: Hạt sen chứa nhiều enzyme và vitamin giúp đẩy mạnh phục hồi collagen trong cơ thể, làm trẻ hóa tế bào và nuôi dưỡng làn da luôn tươi trẻ.
  • Tốt cho sức khỏe răng miệng: Đặc tính chống viêm tự nhiên trong hạt sen gồm kaempferol và flavonoid có công dụng cải thiện vấn đề liên quan đến răng miệng.
  • Điều trị bệnh đau đầu: Vị ngọt của hạt sen và nhóm chất gluxit, protein, vitamin B, vitamin C có tác dụng an thần, hỗ trợ khắc phục trường hợp đau đầu, đau nửa đầu.
  • Hỗ trợ chống viêm: Lượng Kaempferol và các chất flavonoid trong hạt sen giúp chống viêm, hạn chế nhiễm trùng. Các bác sĩ khuyên rằng, bệnh nhân bị đau miệng hoặc viêm loét có thể dùng hạt sen thay thế thuốc chữa bệnh.
  • Làm đẹp da: Ăn hạt sen giúp chống lão hóa, dưỡng da khỏe mạnh, mềm mịn bởi các thành phần chống oxy hóa. Loại hạt này còn giúp kháng viêm, làm thông thoáng lỗ chân lông, ngăn ngừa mụn.
  • Giảm đường huyết và điều hòa Cholesterol: Lượng chất xơ và calo trong hạt sen khá thấp, có thể được dùng để giảm mỡ máu.
  • Hỗ trợ hoạt động của đường tiêu hóa: Bệnh nhân bị tiêu chảy, viêm loét dạ dày hay khó tiêu nên dùng hạt sen để khắc phục vấn đề về đường tiêu hóa.
  • Tốt cho đường tiết niệu: Ăn hạt sen có tác dụng tốt trong quá trình bài tiết melanin. Các enzyme trong hạt sen có thể giúp giảm nhiễm trùng đường tiết niệu, bảo vệ cơ quan này khỏi nguy cơ mắc bệnh lý nguy hiểm.
Hạt sen có tác dụng gì? Cách ăn hạt sen tốt cho sức khỏe 1 Ăn hạt sen có tác dụng gì? Hạt sen có nhiều lợi ích đối với sức khỏe

Phụ nữ mang thai ăn hạt sen được không?

Vì những dưỡng chất có giá trị cao trong hạt sen nên mẹ bầu hoàn toàn có thể ăn được. Đây được đánh giá là vị thuốc an thai cực tốt mà các mẹ nên sử dụng. Ăn hạt sen sẽ giúp thai phụ hạn chế tình trạng bị động thai, sảy thai.

Mỗi tháng một lần, phụ nữ mang thai nên ăn cháo gạo nếp hạt sen để ổn định thai kỳ, bổ sung dưỡng chất cho bé. Bên cạnh đó, mẹ cũng có thể ăn cháo gà hạt sen hoặc uống nước hạt sen để đảm bảo sức khỏe tốt.

Hạt sen chứa nhiều chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất nên sẽ giúp trí não thai nhi phát triển. Điều này giúp hình thành tư duy cho bé ngay từ khi còn trong bụng mẹ. Thêm vào đó, ăn hạt sen còn có công dụng ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh xảy ra ở trẻ sơ sinh.

Ăn hạt sen tốt cho bé là điều tất nhiên. Vậy mẹ bầu ăn hạt sen có tác dụng gì? Đó chính là ổn định lượng đường huyết và tim mạch cho thai phụ xuyên suốt quá trình mang thai. Hàm lượng chất xơ, vitamin nhóm B, magie cao và ít calo, natri thấp của hạt sen sẽ giúp mẹ bầu giảm lượng đường trong máu. Nhờ đó, mẹ không phải đối mặt với nguy cơ mắc tiểu đường thai kỳ.

Hạt sen có tác dụng gì? Cách ăn hạt sen tốt cho sức khỏe 2 Mẹ bầu nên ăn hạt sen để ổn định thai kỳ và bổ sung dinh dưỡng

Trẻ em ăn hạt sen được không?

Hàm lượng chất dinh dưỡng trong hạt sen khá dồi dào nên nhiều phụ huynh muốn thêm loại hạt này vào khẩu phần dinh dưỡng của bé. Tuy nhiên, liệu trẻ em có ăn được hạt sen hay không? Trẻ em ăn hạt sen có tác dụng gì?

Hạt sen có chứa nhiều canxi nên rất có ích trong quá trình phát triển xương và răng của trẻ. Bên cạnh uống sữa, bố mẹ hãy tăng cường hạt sen vào thực đơn hàng ngày của trẻ để xương chắc khỏe, bé cao lớn hơn.

Ăn hạt sen còn là một cách để các bé tăng cảm giác thèm ăn, hỗ trợ hệ tiêu hóa của trẻ. Thêm vào đó, hạt sen còn giúp mang đến cảm giác ngon miệng khi bé dùng bữa. Các chuyên gia dinh dưỡng đã chứng minh rằng, ăn hạt sen giúp hỗ trợ chứng biến ăn của trẻ. Các khoáng chất và vitamin thiết yếu trong thành phần của hạt sen còn hạn chế chứng nôn mửa, tiêu chảy, khó tiêu, tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa.

Hạt sen có tác dụng gì? Cách ăn hạt sen tốt cho sức khỏe 3 Hạt sen có lợi cho quá trình phát triển xương và răng ở trẻ em

Cách ăn hạt sen tốt cho sức khỏe

Vì đã biết hạt sen có tác dụng gì nên nhiều người thường có quan niệm ăn càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên, đây là điều hết sức sai lầm. Ăn quá nhiều hạt sen sẽ khiến cơ thể đối mặt với nhiều nguy hại. Dưới đây là một số lưu ý để bạn ăn hạt sen đúng cách:

  • Không ăn hạt sen khi hệ tiêu hóa kém: Hàm lượng vitamin trong hạt sen khá dồi dào khiến cho hệ tiêu hóa khó hấp thu hết, có thể gây đầy bụng. Vì thế, nếu bạn bị khó tiêu, đầy bụng, táo bón thì nên hạn chế ăn loại hạt này.
  • Ăn cả tâm sen nếu muốn chữa bệnh mất ngủ: Tâm sen có tác dụng điều trị bệnh mất ngủ, điều hòa thần kinh, kích thích hệ tiêu hóa, giúp ăn ngon miệng. Nếu muốn trị chứng mất ngủ, bạn nên kết hợp ăn cả hạt và tâm sen.
  • Không nên uống tâm sen tươi: Tâm sen dạng tươi có thể khiến bạn bị ngộ độc nếu dùng số lượng nhiều. Trong trường hợp muốn uống tâm sen, bạn cần sao vàng chúng dưới lửa liu riu rồi mới dùng.
  • Người bệnh tim cần cẩn trọng khi ăn hạt sen: Lượng alkaloid cao trong tâm sen sẽ tác động mạnh gây ảnh hưởng đến tim. Để sử dụng hạt sen an toàn, bệnh nhân cần loại bỏ hoặc hạn chế dùng tâm sen. Ngoài ra, người bệnh cũng cần hỏi ý kiến bác sĩ về liều lượng hạt sen để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.
  • Không ăn hạt sen liên tục trong thời gian dài: Dùng tâm sen thời gian dài có thể khiến bạn bị rối loạn kinh nguyệt, rối loạn nhịp tim, giảm ham muốn tình dục.
Hạt sen có tác dụng gì? Cách ăn hạt sen tốt cho sức khỏe 4 Người đang mắc bệnh tiêu hóa kém nên hạn chế ăn hạt sen

Cây sen từ gốc đến ngọn đều có giá trị công dụng cao. Mong rằng những chia sẻ trên từ Nhà thuốc Long Châu đã giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích về vấn đề hạt sen có tác dụng gì. Mặc dù hạt sen khá tốt nhưng bạn hãy sử dụng đúng cách, không nên lạm dụng để tránh gây tác dụng phụ cho sức khỏe nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường đại học Võ Trường Toản. Nhiều năm làm việc trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin