Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Giúp bạn hiểu đúng bệnh dị ứng cách điều trị để nhanh khỏi bệnh

Ngày 02/04/2018
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hiểu một cách đúng đắn bệnh dị ứng cách điều trị sẽ giúp bạn xử lý tốt các tình huống gặp phải trong cuộc sống, tránh để tình trạng này ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày.

Hiểu một cách đúng đắn bệnh dị ứng cách điều trị sẽ giúp bạn xử lý tốt các tình huống gặp phải trong cuộc sống, tránh để tình trạng này ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày.

Dị ứng là một chứng bệnh phổ biến và do nhiều nguyên nhân gây nên. Nếu biết cách chữa trị thì chữa rất đơn giản.

1. Dị ứng và biểu hiện của bệnh

Dị ứng là một phản ứng không bình thường của cơ thể khi có sự xâm nhập của một chất lạ, được gọi là “dị nguyên”. Dị nguyên có thể là bụi, phấn hoa, lá của một vài loại thực vật, các protein, dịch tiết các loại côn trùng, hóa chất... Khi dị nguyên xâm nhập, lập tức cơ thể xuất hiện phản ứng kháng nguyên - kháng thể và chất histamin được phóng thích khỏi các tế bào dưới dạng tự do. Chính chất này gây ra hiện tượng dị ứng, khiến cơ thể nổi mẩn ngứa, mề đay, ban đỏ, phù nề, hắt hơi, sổ mũi, co thắt phế quản, khó thở, đôi khi làm giãn mạch, tụt huyết áp...

Các dị nguyên xâm nhập vào cơ thể theo nhiều đường khác nhau như đường hô hấp ,đường tiêu hóa, đường máu và đa số là do tiếp xúc qua da.

Dị ứng có 2 loại là cấp tính và mãn tính. Hầu hết, dị ứng cấp tính thường có liên quan đến cơ địa như do ăn phải thức ăn không tươi, không đảm bảo an toàn vệ sinh, do uống rượu; hoặc do cơ thể có nhiệt, cảm phong hàn, gió nóng, hoặc vì ra mồ hôi nhiều. Ngoài ra, dị ứng cấp tính còn do dùng thuốc uống, thuốc tiêm dẫn đến quá mẩn gây ra. Dị ứng mãn tính thường do gan suy yếu lâu hóa nhiệt hoặc do có bệnh mãn tính như ký sinh trùng ở ruột, viêm thận, viêm gan, kinh nguyệt không đều...

Khi bị dị ứng, trên da xuất hiện các sẩn mề đay có màu hồng hay trắng như màu da, gồ cao, lỗ chân lông dãn rộng, kích thước sẩn vài mm đến 1-2 cm hoặc cả mảng. Đôi khi nhiều sẩn mề đay liên kết với nhau thành mảng vằn vèo như bản đồ. Chúng xuất hiện một cách đột ngột và biến đi nhanh chóng trong vòng một vài giờ hoặc một vài ngày và không để lại vết tích gì trên da. Kèm theo sẩn mề đay thì người bệnh cũng có thể gặp các dấu hiệu bị dị ứng như đau bụng, ỉa lỏng, khó thở. Dị ứng có thể tiến triển từng đợt vài ngày, có khi tái phát dai dẳng hàng tháng.

Tìm hiểu bệnh dị ứng cách điều trị hiệu quả 1
Nổi mề đay là dấu hiệu của bệnh dị ứng.

2. Bệnh dị ứng cách điều trị hiệu quả

Điều trị dị ứng theo tây y

Để điều trị bệnh dị ứng da, các bác sĩ có thể khuyến cáo bạn dùng thuốc kháng Histamin tổng hợp như Chlopheniramin 2mg với liều lượng là 2 - 4 viên/ngày hoặc Claritine 10mg với liều lượng 1 viên/ngày. Ngoài ra, bạn cũng có thể tiêm Corticoid để điều trị triệu chứng dị ứng. Tuy nhiên, cần cân nhắc kĩ càng vì thuốc này để lại nhiều tác dụng phụ.

Tìm hiểu bệnh dị ứng cách điều trị hiệu quả 2
Dùng thuốc kháng histamin tổng hợp để điều trị dị ứng.

Chữa dị ứng theo đông y

Bệnh dị ứng có thể được điều trị nhờ kiên trì sử dụng các bài thuốc đông y với các vị thuốc có ngay trong vườn nhà. Sau đây là những công thức chữa dị ứng đơn giản, dễ làm.

  • Bạn lấy 100g lá hoa đỗ quyên còn tươi rửa sạch đem sắc lấy nước uống và rửa bên ngoài.
  • Đậu xanh, đậu tương lấy mỗi loại 100g đem nghiền nhỏ, rồi cho vào nồi, thêm nước và nấu chín, cho đường vào để dùng hết trong ngày.
  • 150g lá hẹ, 50g lá hành, rượu trắng 30 ml, dùng nấu với nước, chia làm hai lần dùng trong ngày.
  • Vỏ bí đao lấy khoảng 20g, hoa cúc vàng 15g, thược dược đỏ 12g và một ít mật ong đủ dùng. Lấy vỏ bí đao, hoa cúc vàng, thược dược đỏ cho vào nồi, đổ nước vào nấu để lấy nước, sau đó cho mật ong vào. Mỗi ngày uống 1 lần, dùng 7 ngày trong một liệu trình. Bài thuốc này có tác dụng trừ gió thanh nhiệt, phòng chữa dị ứng ngoài da.
  • Bạn có thể dùng lá chè, vỏ cam, cam thảo, nấu lấy nước để rửa vùng da bị dị ứng.
  • Khi bị dị ứng bạn có thể dùng bột khoai tây thoa lên vùng da dị ứng trong khoảng 20 phút. Thực hiện đều đặn mỗi ngày 2 lần cho đến khi những biểu hiện của bệnh dị ứng mất đi.
Tìm hiểu bệnh dị ứng cách điều trị hiệu quả 3
Người ta dùng bột khoai tây để thoa lên các vùng da bị dị ứng.

Hường

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:dị ứng