Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Hãy cảnh giác trước nguy cơ suy dinh dưỡng người cao tuổi

Ngày 17/06/2018
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Suy dinh dưỡng là bệnh lý thường gặp ở trẻ em và người cao tuổi. Vậy bạn đã biết những tác hại mà suy dinh dưỡng người cao tuổi mang đến chưa?

Suy dinh dưỡng là bệnh lý thường gặp ở trẻ em và người cao tuổi. Vậy bạn đã biết những tác hại mà suy dinh dưỡng người cao tuổi mang đến chưa?

Hãy cảnh giác trước nguy cơ suy dinh dưỡng người cao tuổi 1Cảnh giác trước những nguy cơ mà suy dinh dưỡng người cao tuổi mang lại.

Suy dinh dưỡng là gì?

Suy dinh dưỡng là sự thiếu hụt các chất dinh dưỡng trong cơ thể xuất phát từ việc mất cân bằng giữa thực phẩm đã tiêu thụ và nhu cầu năng lượng của cơ thể. Khi đó trọng lượng của cơ thể có thể sụt 5 - 10% trong khoảng từ 6 tháng đến 1 năm.  

Những tác nhân gây nên tình trạng suy dinh dưỡng người cao tuổi

Do ăn uống kém chất lượng: Những người cao tuổi thường không ăn đủ bữa, hoặc không chăm lo cho thực đơn ăn uống hằng ngày kéo dài sẽ rất dễ dẫn đến suy dinh dưỡng.

Do bệnh tuổi già: Người cao tuổi lúc đó sẽ có răng bị ảnh hưởng, yếu đi (lung lay hoặc rụng nhiều) khiến khó nhai. Ngoài ra, lúc này người già cũng có tuyến nước bọt bị xơ hóa, giảm khả năng tiết nước bọt cũng ảnh hưởng đến cảm giác ngon miệng. Khiến cho cơ thể có cảm giác chán ăn kéo dài và dẫn đến suy dinh dưỡng.

Do dị ứng với một số thức ăn hoặc mắc bệnh lý đường tiêu hóa, tâm thần: Khi người cao tuổi bị dị ứng với một số loại thức ăn dẫn đến tình trạng sợ ăn, kéo theo đó là rối loạn tiêu hóa. Ngoài ra người già mắc các bệnh về tiêu hóa (thường gặp nhất là ở dạ dày, đại tràng) hay mắc các bệnh về tâm thần như trầm cảm, sa sút trí tuệ thì sẽ không có cảm giác muốn ăn và lâu ngày dẫn đến suy dinh dưỡng.

Ngoài ra, nghiện rượu cũng là yếu tố khiến người cao tuổi dễ mắc suy dinh dưỡng: Khi nghiện rượu, họ sẽ rất chán ăn hay thậm chí là không muốn ăn thứ gì ngoài rượu. Không những dẫn đến suy dinh dưỡng người cao tuổi, nghiện rượu còn ảnh hưởng đến gan, khiến cơ quan này ngày một suy giảm.

Hãy cảnh giác trước nguy cơ suy dinh dưỡng người cao tuổi 2Người già ăn thiếu bữa hoặc thiếu chất rất dễ dẫn đến suy dinh dưỡng.

Biểu hiện của bệnh suy dinh dưỡng người cao tuổi

Thường thì người mắc bệnh có thể tự nhận biết được bệnh lý của mình thông qua biểu hiện suy dinh dưỡng bên ngoài như sút cân và quần áo không còn vừa nữa, rộng ra, ngoài ra bắp thịt sờ vào sẽ thấy mềm và không rắn chắc nữa.

Một số người cao tuổi khi bị suy dinh dưỡng lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương. Dẫn đến họ không thể hoặc không biết rằng mình đang mắc suy dinh dưỡng người cao tuổi. Tuy nhiên các thành viên trong nhà lại có thể nhận biết được người già đang mắc căn bệnh này thông qua những biểu hiện như kém minh mẫn, hay mệt mỏi, dễ quên, hay đột nhiên cáu gắt, chán ăn và ăn không còn ngon miệng nữa.

Ngoài ra, suy dinh dưỡng người cao tuổi cũng thường xuất hiện các bệnh lý như ăn khó tiêu, táo bón, phân khi lỏng khi rắn và đau bụng lặt vặt.

Hậu quả của chứng bệnh suy dinh dưỡng người cao tuổi là rất nặng nề, khi dẫn đến những tổn thương về thể xác về tâm thần. Người già lúc đó cũng dễ mắc các chứng bệnh truyền nhiễm hơn so với những người cao tuổi khỏe mạnh khác. Thêm nữa là bệnh cũng làm giảm khả năng hoạt động của họ, cũng như là tăng nguy cơ tử vong nhiều hơn khi mắc phải. Do đó cần hết sức lưu ý và khắc phục bệnh suy dinh dưỡng sớm giúp người già, tránh để biến chứng thành mạn tính.

Hãy cảnh giác trước nguy cơ suy dinh dưỡng người cao tuổi 3Hãy giúp người già hạn chế nguy cơ bị suy dinh dưỡng bằng cách để ý đến dinh dưỡng của họ mỗi ngày.

Do đó bạn hãy chú ý đến thực đơn ăn uống mỗi ngày với đầy đủ năng lượng cần thiết cho người cao tuổi, giúp phòng tránh bệnh nhé!

Thụy Anh

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:suy dinh dưỡng