Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Hít xà đơn tốn bao nhiêu calo? Hướng dẫn hít xà đơn đúng cách

Ngày 28/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hít xà đơn tốn bao nhiêu calo là một trong những vấn đề nhận được sự quan tâm của người đang tập hít xà đơn. Hít xà đơn có nhiều công dụng trong việc đốt cháy calo, cải thiện tư thế, giảm mỡ bụng và thư giãn tâm trạng.

Là người tập luyện những có nhiều bạn vẫn chưa biết hít xà đơn tốn bao nhiêu calo. Hít xà đơn mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe và tinh thần của mình.

Bởi vậy có nhiều người từ lâu đã ưa chuộng và thêm bài tập hít xà đơn và thói quen hằng ngày của mình. Chỉ với một thanh xà ngang là bạn có thể tập được ở bất cứ lúc nào bất cứ đâu. Để giải đáp hít xà đơn tốn bao nhiêu calo, cùng chúng tôi tham khảo bài viết dưới đây nhé.

Hít xà đơn tốn bao nhiêu calo?

Theo nghiên cứu đại học Y khoa thể thao Hoa Kỳ, mỗi động tác kéo xà đốt cháy khoảng 1 calo. Vì 3.500 calo bằng một pound, bạn cần thực hiện 3.500 lần kéo xà để giảm cân.

Bạn thực hiện mỗi lần kéo càng chậm thì bạn càng đốt cháy được nhiều calo hơn. Lượng calo đốt cháy khi kéo lên còn phụ thuộc vào nhịp thở, mức tiêu thụ oxy và nhịp tim của bạn. Những điều này sẽ khác nhau với mỗi người.

Nếu bạn đang sử dụng bài tập Hít xà đơn để đốt cháy calo, bạn có thể thấy sức lực của mình bị giảm sút đáng kể. Kéo lên giúp đốt cháy calo, có tác dụng tăng sức mạnh và cải thiện vùng cơ, xương chắc khỏe hơn.

Hít xà đơn giúp đốt cháy calo hiệu quả

Hít xà đơn giúp đốt cháy calo hiệu quả

Tập xà đơn có tác dụng gì?

Tập xà đơn giúp tác động vào nhiều nhóm cơ cùng lúc. Vì thế, nó được biết đến là dạng bài tập kết hợp, giúp bạn tiết kiệm thời gian luyện tập nhưng vẫn đạt hiệu quả cao. Mỗi lần kéo xà là bạn cho cơ tam đầu, cổ tay, cơ bụng, ngực, lưng, bắp tay, cẳng tay, cổ tay và các cơ cốt lõi được rèn luyện. Vì thế hít xà đơn chính là một trong những lựa chọn tuyệt vời cho bạn.

Đốt cháy calo hiệu quả

Công bằng mà nói, tập xà đơn không có khả năng đốt cháy nhiều calo như như chạy bộ trên máy chạy bộ hoặc đạp xe đạp, nhưng chúng cũng đốt cháy nhiều calo. Nếu bạn muốn tăng cường độ đốt cháy nhiều calo hơn nữa, bạn có thể thực hiện thêm nhiều lần hơn và giảm thời gian nghỉ ngơi giữa các hiệp kéo xà đơn.

Tăng cường khả năng cầm nắm

Khi tham gia các môn thể thao khắc nghiệt như leo núi, một đôi tay với độ bám khỏe sẽ là trợ thủ đắc lực cho bạn.

Khi kéo xà bạn nâng toàn bộ trọng lượng cơ thể mình lên, phải vận dụng sức mạnh lòng bàn tay, ngón tay. Nếu bạn quen với tập xà, tay bạn sẽ khỏe hơn, tăng sức bám và dễ dàng tham gia các hoạt động hoặc những môn thể thao khác.

Kéo xà đơn có thể hỗ trợ tăng khả năng cầm nắm

Kéo xà đơn có thể hỗ trợ tăng khả năng cầm nắm

Cải thiện tư thế

Nếu bạn quan tâm hít xà đơn tốn bao nhiêu calo thì một lợi ích lớn khác bạn nhận được khi thực hiện kéo xà đơn là giúp rèn cơ lưng cho bạn. Rèn cơ lưng ở đây không có nghĩa bạn có cơ lưng săn chắc, dày hơn và lớn hơn mà còn giúp bạn có cơ lưng khỏe hơn nữa. Nhờ vậy, bạn có thể hạn chế tình trạng đau lưng mà nhiều người đang gặp phải đồng nghĩa với việc cải thiện tư thế.

Giảm mỡ bụng hiệu quả

Động tác hít xà đơn tuy đơn giản nhưng lại tốn khá nhiều sức lực của người tập. Bạn có thể cảm nhận được các calo trong cơ thể đang bị đốt cháy, giúp bạn giảm mỡ toàn thân.

Cải thiện tâm trạng

Hít xà, đi bộ hay bất kỳ bộ môn thể thao nào cũng giúp cơ thể sản sinh ra dopamine, serotonin và một số hormone khác mang đến cho bạn cảm giác yêu đời và hạnh phúc. Nó có vai trò không nhỏ trong việc giảm căng thẳng và stress. Đặc biệt, bài tập phù hợp với người bận rộn, thường xuyên gặp áp lực trong công việc.

Hướng dẫn hít xà đơn đúng chuẩn

Các kỹ năng cơ bản khi thực hiện động tác hít xà đơn mọi người cần lưu ý:

  • Đặt 2 tay lên xà đơn, giữ khoảng cách 2 tay rộng hơn vai một xíu. Cách thực hiện như vậy giúp trọng lượng của cơ thể giảm bớt áp lực cho đôi tay.
  • 2 tay nắm chắc trên xà, bạn có thể tham khảo 2 cách nắm tay gồm: Nắm tay vào xà đơn để lòng bàn tay quay vào cơ thể và nắm tay vào xà sao cho lòng bàn tay hướng ra ngoài. Với người mới tập thì chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng cách thứ nhất - nắm xà đơn để tay quay về phía bên trong.

Hướng dẫn hít xà đơn đúng cách tại nhà

Hướng dẫn hít xà đơn đúng cách tại nhà
  • Khi nâng người, bạn cần cố gắng giữ thẳng lưng, ngực ưỡn về phía trước. Cách tập này giúp cho việc tập đơn giản hơn, đồng thời giảm bớt chấn thương cho phần lưng.
  • Khi lên xà, bạn sử dụng lực của cánh tay và vai để kéo trọng lượng cơ thể vượt qua xà, bạn thực hiện kết hợp cùng hơi thở. Thở ra chậm rãi khi nâng người lên và hít vào khi hạ người xuống. Cách giảm trọng lượng cơ thể khi lên xà là khép 2 cánh tay vào cơ thể, bên cạnh đó cần ghi nhớ khi hít xà phải giữ cơ thể cố định, chỉ có cẳng tay và cánh tay di chuyển thôi nhé.
  • Trong quá trình lên xà, hãy cố gắng duy trì trạng thái đứng trên đỉnh xà của cơ thể trong vài giây trước khi hạ xuống. Lặp lại động tác hít xà lên và hạ xuống từ từ.

Nên hít xà đơn vào thời điểm nào?

Hít xà đơn vào lúc nào thì tốt

Ngoài câu hỏi hít xà đơn tốn bao nhiêu calo thì tập lúc nào tốt cũng được nhiều người quan tâm. Bạn đừng quá lo lắng về thời điểm để thực hiện các bài hít xà đơn. Vì theo lời khuyên của huấn luyện viên thể hình, thời điểm lý tưởng là thời điểm phù hợp với bạn.

Đó cũng là khi bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng, nếu luyện tập vào buổi sáng sẽ giúp bạn không cảm thấy mệt mỏi như tập sau ngày dài làm việc thì hãy ưu tiên tập buổi sáng. Nếu bạn thấy buổi sáng cơ thể chưa sẵn sàng cho việc tập các bài nặng thì có thể chuyển sang buổi chiều.

Thời điểm hít xà đơn lý tưởng là sáng sớm

Thời điểm hít xà đơn lý tưởng là sáng sớm

Tần suất hít xà đơn

Có nên hít xà đơn mỗi ngày hay không là câu hỏi của nhiều người bắt đầu bài tập này. Câu trả lời là bạn có thể hít xà đơn mỗi ngày. Dù điều này có vẻ đi ngược khái niệm cần cho cơ bắp nghỉ ngơi sau 24 giờ tập luyện. Nhưng duy trì hít xà đơn mỗi ngày là hoàn toàn hợp lý. Đó là lý do vô số biến thể tập xà đơn bạn có thể thực hiện để tập trung vào các nhóm cơ khác nhau bạn muốn cải thiện nhiều hơn.

Trên đây là những thông tin giải đáp hít xà đơn tốn bao nhiêu calo. Hy vọng bài viết có thể giúp bạn đọc nắm được những thông tin hữu ích trước khi quyết định thực hành bài tập hữu ích này. Chúc bạn thành công nhé.

Cẩm Thơ
Nguồn tham khảo: Tổng hợp
Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm