Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Học cách cân bằng cảm xúc trong mùa giãn cách

Ngày 25/08/2021
Kích thước chữ

Học cách cân bằng cảm xúc trong mùa giãn cách để có thể tự điều chỉnh cảm xúc của mình ở mức thích hợp, từ đó tạo ra nguồn năng lượng tích cực cho bản thân và những người xung quanh.

Ai cũng sẽ có cảm xúc vui buồn và cảm xúc có thể điều khiển hành vi của chúng ta. Do đó, bạn cần phải biết cách điều chỉnh cách xúc của mình ở mức thích hợp để tạo ra những điều tích cực trong cuộc sống, đặc biệt là trong mùa giãn cách chống dịch Covid-19 kéo dài như hiện nay. Cùng tìm hiểu cách cân bằng cảm xúc trong mùa giãn cách trong bài viết dưới đây nhé!

Cảm xúc là gì?

Cảm xúc là một trạng thái sinh học có liên quan đến hệ thần kinh và được đưa vào bởi những thay đổi sinh lý thần kinh khác. Chẳng hạn như gắn liền với những suy nghĩ, phản ứng hành vi và mức độ của niềm vui hay không vui.

hoc-cach-can-bang-cam-xuc-trong-mua-gian-cach

Cảm xúc là một trạng thái sinh học có liên quan đến hệ thần kinh

Cho đến hiện tại, vẫn chưa có sự đồng thuận khoa học nào về định nghĩa chung của cảm xúc. Cảm xúc thường sẽ đan xen với tâm trạng, tính khí, cá tính và động lực. Cảm xúc thường rất phức tạp, một số lý thuyết đã cho rằng cảm xúc là những trạng thái cảm giác và sức mạnh khác nhau của kích thích liên quan, rõ ràng với các cảm xúc cụ thể. Và cảm xúc cũng được liên kết với xu hướng hành vi.

Những người hướng ngoại nhiều khả năng thường sẽ rất hòa đồng và thoải mái thể hiện cảm xúc của họ. Trong khi đó, những người hướng nội lại thường sẽ bị xã hội rút lui và có xu hướng che giấu cảm xúc.

Những dấu hiệu nhận biết các thể cảm xúc

Những cảm xúc tích cực như niềm vui, tình yêu hay những kết quả bất ngờ từ phản ứng của chúng ta đối đối với các sự kiện đúng như mong muốn. Những cảm xúc tích cực cũng đã được chứng minh là một người lạc quan và trạng thái cảm xúc cũng tích cực, có thể sẽ làm cho những thách thức khó khăn cảm thấy có khả năng dễ đạt được hơn.

Những cảm xúc tiêu cực như giận dữ, sợ hãi và buồn bã có thể xuất phát từ những sự kiện không như mong muốn. Cảm xúc tiêu cực đóng vai trò quan trọng trong quá trình xung đột, với những người có thể kiểm soát cảm xúc tiêu cực thường sẽ có ít xung đột hơn so với những người không.

hoc-cach-can-bang-cam-xuc-trong-mua-gian-cach-2

Những dấu hiệu nhận biết các thể cảm xúc

Tại sao cần phải quản lý tốt cảm xúc?

Cảm xúc có một sức mạnh nhất định đối với suy nghĩ của chúng ta. Như vậy, cảm xúc của chúng ta sẽ bắt đầu đặt nền tảng cho suy nghĩ. Do đó, chúng ta cần phải biết cách cân bằng cảm xúc của mình để đưa ra những suy nghĩ, quyết định đúng đắn.

Trên thực tế, những cảm xúc thường xuất hiện trước nhận thức (tức là trước những suy nghĩ). Cảm xúc sẽ có ảnh hưởng và kích hoạt các phản ứng hành vi ngay lập tức trong vài giây. Cảm xúc sẽ hỗ trợ việc ra quyết định, phục vụ một nguồn động lực để lựa chọn và có hành động phù hợp.

Việc quản trị cảm xúc là cách sử dụng lý trí để điều khiển một phần cảm xúc. Từ đó sẽ giúp thay đổi phản ứng, hành động của mình trước những tác động theo hướng tích cực. Không nên nhầm lẫn giữa việc quản trị cảm xúc và đè nén cảm xúc. Đè nén là nén chặt lại, ép xuống nhưng lại không cho nó bộc lộ ra ngoài. Còn quản trị là cách ta cho phép cảm xúc của mình thể hiện như ở một mức độ và chừng mực nào đó.

Học cách cân bằng cảm xúc trong mùa giãn cách

Dưới đây là một số cách cân bằng cảm xúc trong mùa giãn cách mà bạn có thể áp dụng để quản trị tốt cảm xúc của mình:

1. Quan sát cảm xúc của chính mình

Đầu tiên, bạn cần phải học cách quan sát và hiểu hết những cảm xúc mà chúng ta đang trải qua, không có áp lực phải làm bất cứ điều gì với chúng hoặc về chúng. Sau đó, bạn hãy phân tích những gì bạn cảm thấy mà không cần phải xác định được nó, từ chối nó hoặc thay đổi nó. Điều này sẽ giúp bạn cân bằng cảm xúc của mình tốt hơn.

Bạn không cần phải từ chối ngay lập tức các tình huống hoặc cảm xúc đang xảy ra chỉ vì chúng làm bạn khó chịu. Vì không phải tất cả mọi thứ gây cảm giác khó chịu đều là xấu. Nếu bạn có thể duy trì mục tiêu, bạn hoàn toàn có thể biến những cảm giác không thoải mái này thành một thứ gì đó khiến bạn thoải mái hơn.

2. Thay đổi cách suy nghĩ

Cảm xúc sẽ gây ảnh hưởng đến nhận thức, vì vậy hãy xem xét bộ lọc cảm xúc và điều chỉnh lại những suy nghĩ để có một cái nhìn thực tế hơn. Nếu bạn thấy mình sống trong những điều tiêu cực, có thể sẽ phải thay đổi kênh trong não. Lúc này, việc vận động thể chất, đi dạo hay dọn dẹp nhà cửa sẽ giúp bạn ngừng suy nghĩ những điều tiêu cực. 

Khi bạn đang ở trong một tâm trạng tồi tệ, việc cô lập bản thân hoặc phàn nàn với mọi người xung quanh chỉ là một vài trong số những "hành vi tâm trạng xấu" và dễ khiến bạn trở nên bế tắc.

Cần phải có những hành động tích cực để giúp bạn cảm thấy tốt hơn. Hãy nghĩ về những điều khiến bạn cảm thấy hạnh phúc như tâm sự những điều đang gặp phải cho người thân, người bạn mà mình tin tưởng họ sẽ đưa ra những lời khuyên, góp ý tích cực… để giúp bạn giải tỏa được stress, muộn phiền. Hoặc có thể đi dạo, thiền trong vài phút, nghe nhạc… để giúp tâm trạng được cải thiện tốt hơn.

hoc-cach-can-bang-cam-xuc-trong-mua-gian-cach-1

Học cách cân bằng cảm xúc trong mùa giãn cách

Cảm xúc thường sẽ là động lực để thúc đẩy những hành động tích cực hay tiêu cực. Vì vậy, trong bối cảnh dịch bệnh kéo dài và phải thực hiện giãn cách theo chỉ thị của nhà nước, việc biểu lộ và cân bằng được cảm xúc của mình sẽ khiến cuộc sống của bạn đỡ căng thẳng  và tránh được các hành vi tiêu cực không đáng có.

Trên đây là một số chia sẻ về những cách cân bằng cảm xúc trong mùa giãn cách, giúp bạn quản trị tốt cảm xúc của mình, mang đến những suy nghĩ tích cực để vượt qua thời gian khó khăn này nhé!

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin