Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Hội chứng QT kéo dài là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Ngày 13/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hội chứng QT kéo dài là một hội chứng nhận biết trên điện tâm đồ, có đặc trưng là khoảng QT kéo dài do có sự rối loạn tái cực cơ tim. Nguyên nhân và triệu chứng của hội chứng QT kéo dài là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Để tìm hiểu rõ hơn về hội chứng này, mời bạn tham khảo bài viết dưới đây của Nhà Thuốc Long Châu.

Hội chứng QT kéo dài là một hội chứng thường gặp trong các bệnh lý tim mạch, được phát hiện trên điện tâm đồ. Để hiểu kỹ hơn hội chứng QT kéo dài là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị hội chứng này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay bài viết dưới đây nhé!

Hội chứng QT kéo dài là gì?

Hội chứng QT kéo dài là một hội chứng về bất thường nhịp tim, khi mà hệ thống điện tim trở nên bất thường. Khi đó, cơ tim cần nhiều thời gian hơn bình thường để có thể nạp điện giữa các nhịp đập. Chính điều này làm xáo trộn hoạt động điện ở tim và thường biểu hiện bằng khoảng thời gian kéo dài giữa sóng Q và sóng T trên điện tâm đồ (ECG).

Hội chứng này có thể gây nên nhịp tim nhanh, nhịp tim hỗn loạn, không đều. Những cơn nhịp tim nhanh đột ngột này có thể khiến bạn đột ngột bị ngất xỉu. Ngoài ra, một số người xuất hiện chứng co giật. Trong một số trường hợp, người bệnh có hội chứng QT kéo dài có thể bị đột tử.

Hội chứng QT kéo dài là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị Hội chứng QT kéo dài là bất thường tim do hệ thống điện tim bị bất thường

Nguyên nhân và yếu tố nguy cơ gây hội chứng QT kéo dài

Hội chứng QT kéo dài là một hội chứng gây rối loạn nhịp tim do bất thường hệ thống nạp điện của tim, cấu trúc tim hoàn toàn bình thường. Trong hội chứng QT kéo dài, hệ thống điện tim của người bệnh sẽ mất nhiều thời gian hơn sạc lại giữa 2 lần đập của tim. Sự chậm trễ này thường biểu hiện trên điện tâm đồ (ECG) được gọi là khoảng QT kéo dài.

Hội chứng QT kéo dài được chia thành 2 nhóm, tùy thuộc vào nguyên nhân gây nên:

  • Hội chứng QT kéo dài bẩm sinh: Nguyên nhân gây hội chứng QT kéo dài bẩm sinh có thể do đột biến di truyền, gây nên bởi đột biến gen điều khiển hệ thống điện tim. Nghiên cứu cho thấy rằng có ít nhất 12 gen và hàng trăm đột biến gen đã được xác định là có liên quan đến hội chứng QT kéo dài bẩm sinh.
  • Hội chứng QT kéo dài mắc phải: Nguyên nhân gây nên hội chứng QT mắc phải là do một số loại thuốc, do sự mất cân bằng chất khoáng (hàm lượng canxi, kali, magie trong máu thấp) hay do các tình trạng bệnh lý khác hiện mắc gây nên. Một số loại thuốc có liên quan tới hội chứng QT kéo dài như: Một số loại kháng sinh thông thường như azithromycin, erythromycin, thuốc chống trầm cảm, thuốc chống loạn thần, thuốc chống buồn nôn.Những người mắc hội chứng QT kéo dài do thuốc cũng có thể đã có một số bất thường di truyền phức tạp ở tim, khiến cho nhịp tim dễ bị chậm lại khi dùng một số loại thuốc, từ đó gây nên hội chứng QT kéo dài.
Hội chứng QT kéo dài là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị Nguyên nhân gây hội chứng QT kéo dài có thể do đột biến di truyền

Bên cạnh đó, có nhiều yếu tố có thể khiến bạn tăng nguy cơ mắc hội chứng QT kéo dài, bao gồm:

  • Người đã có tiền sử ngừng tim.
  • Có người thân trong gia đình như bố mẹ, anh chị em ruột bị mắc hội chứng QT kéo dài.
  • Tác dụng phụ của một số thuốc.
  • Những người có nồng độ canxi, kali, magie trong máu thấp.
  • Phụ nữ đang dùng thuốc tim mạch.
  • Nôn, tiêu chảy nhiều.
  • Rối loạn ăn uống như chán ăn tâm thần gây mất cân bằng điện giải.

Triệu chứng của hội chứng QT kéo dài

Có nhiều người khi mắc hội chứng QT kéo dài nhưng lại không có bất kỳ một dấu hiệu hay triệu chứng nào. Người bệnh có thể gặp một số triệu chứng sau:

  • Ngất xỉu đột ngột không rõ nguyên nhân xảy ra do tim không bơm đủ lượng máu cần thiết tới não.
  • Ngất xỉu do quá vui mừng, sợ hãi, tức giận hay khi tập thể dục.
  • Ngất xỉu cũng có khi xảy ra do giật mình bởi tiếng chuông báo thức, chuông điện thoại.
  • Choáng váng, tim đập rất nhanh, cơ thể suy nhược, mờ mắt.
  • Tim có thể ngừng đập không rõ nguyên nhân và co nguy cơ khiến người bệnh tử vong trong vài phút nếu như không được cấp cứu kịp thời. Theo thống kê, cứ 10 người thì có 1 người ngừng tim hay đột tử là dấu hiệu đầu tiên của hội chứng QT kéo dài.
  • Co giật.
  • Các biểu hiện và triệu chứng của hội chứng QT kéo dài có thể xảy ra khi ngủ.
  • Triệu chứng của hội chứng QT kéo dài cũng có thể liên quan tới các bộ phận khác của cơ thể như điếc, yếu cơ, các vấn đề về cấu trúc khuôn mặt, ngón tay, ngón chân, cột sống hay các vấn đề về hành vi, học tập và trí nhớ.
Hội chứng QT kéo dài là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị Hội chứng QT kéo dài có thể khiến người bệnh ngất xỉu đột ngột

Hầu hết những người có triệu chứng của hội chứng QT kéo dài thường xuất hiện từ độ tuổi trung niên (40 tuổi). Tuy nhiên, ở những người bệnh mắc hội chứng QT kéo dài bẩm sinh, các biểu hiện và triệu chứng của hội chứng có thể xuất hiện sớm hơn. Một số người mắc hội chứng QT kéo dài bẩm sinh lại không có bất kỳ biểu hiện hay triệu chứng nào.

Điều trị hội chứng QT kéo dài

Người bệnh mắc hội chứng QT kéo dài có thể không cần điều trị gì nếu như không xuất hiện triệu chứng gì hay không có tiền sử gia đình có người thân bị đột tử. Tuy nhiên, người bệnh vẫn nên phòng tránh các môn thể dục thể thao quá mức cùng với các loại thuốc có khả năng gây bệnh.

Nếu người bệnh xuất hiện các triệu chứng hay tiền sử gia đình có người bị đột tử, bác sĩ sẽ tiến hành điều trị nhằm ngăn ngừa nhịp tim bất thường và làm giảm nguy cơ đột tử của người bệnh trong tương lai.

Nếu người bệnh mắc hội chứng QT kéo dài do thuốc, việc ngừng các loại thuốc gây ra bệnh là rất cần thiết. Các bác sĩ sẽ hướng dẫn người bệnh cách dừng thuốc an toàn. Đối với những trường hợp khác, phương pháp điều trị có thể bao gồm magie hay các chất lỏng khác truyền tĩnh mạch nhằm cân bằng điện giải.

Ngoài ra, bác sĩ có thể chỉ định kết hợp những phương pháp sau tùy vào tình trạng bệnh của từng người bệnh:

  • Dùng thuốc: Thuốc không chữa khỏi hội chứng QT kéo dài nhưng có thể giúp bảo vệ bạn khỏi những thay đổi nhịp tim có nguy cơ đe dọa tính mạng. Thuốc chẹn beta (propranolol, nadolol) là thuốc thường được sử dụng nhất. Tuy nhiên, người bệnh cần tuyệt đối tuân thủ dùng các loại thuốc kê đơn theo chỉ dẫn của các bác sĩ.
  • Thiết bị cấy ghép: Máy tạo nhịp và máy khử rung là các thiết bị nhỏ được cấy vào tim để kiểm soát các nhịp tim bất thường. Cả 2 thiết bị này để sử dụng dòng điện đề hồi phục nhịp tim về bình thường khi tim có những hoạt động điện bất thường. Người bệnh sẽ được cấy máy tạo nhịp và máy khử rung ở ngực hay bụng bằng một ca tiểu phẫu.
  • Phẫu thuật: Ở những người bệnh có nguy cơ tử vong cao do hội chứng QT kéo dài có thể cần điều trị bằng phẫu thuật cắt bỏ các dây thần kinh khiến tim đập nhanh khi có sự căng thẳng về mặt thể chất và tinh thần.
Hội chứng QT kéo dài là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị Khắc phục hội chứng QT kéo dài bằng việc cấy ghép các thiết bị tạo nhịp

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn về hội chứng QT kéo dài, năm được nguyên nhân, triệu chứng cũng như các phương pháp điều trị hội chứng QT kéo dài hiện nay. Nếu như bạn còn thắc mắc nào về hội chứng này, bạn có thể tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp cụ thể hơn. Chúc bạn nhiều sức khỏe và đừng quên theo dõi các bài viết tiếp theo của Nhà Thuốc Long Châu nhé!

Ánh Vũ 

Nguồn tham khảo: Hellobacsi

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm