Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Hội chứng quá kích buồng trứng: Những vấn đề gặp phải khi xuất hiện hội chứng này

Ngày 18/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hội chứng quá kích buồng trứng thường xuất hiện ở những người phụ nữ có sử dụng hormone để kích thích phát triển của trứng. Hội chứng này xuất hiện không nhiều nhưng nó lại có những hậu quả nặng nề đến sức khỏe của nữ giới nếu không được theo dõi và khắc phục kịp thời.

Những người phụ nữ hiếm muộn, mong muốn có con sẽ phải sử dụng các biện pháp hỗ trợ trong sinh sản. Khi phải tiêm các hormone hỗ trợ cho cơ thể quá nhiều sẽ có khả năng gây ra hội chứng quá kích buồng trứng. Khi gặp phải hội chứng này các chị em sẽ cảm thấy đau đớn và nhiều tình trạng nghiêm trọng hơn cho sức khỏe.

Hội chứng quá kích buồng trứng là hội chứng gì?

Ovarian Hyperstimulation Syndrome (Hội chứng OHSS) hay là hội chứng quá kích buồng trứng xảy ra ở những người phụ nữ phải sử dụng đến hormone hỗ trợ kích thích cho sự phát triển của trứng để phục vụ cho các phương pháp thụ tinh nhân tạo trong ống nghiệm, hỗ trợ kích thích quá trình rụng trứng hay thụ tinh trong tử cung để tăng khả năng thụ thai ở nữ giới.

Tuy nhiên thì việc tiêm quá nhiều hormone cho cơ thể sẽ gây ảnh hưởng cho sức khỏe của người phụ nữ đặc biệt là xuất hiện hội chứng quá kích buồng trứng. Đây là biến chứng thường gặp ở nữ giới khi sử dụng thuốc để kích thích buồng trứng. Vì thế mà trong các phác đồ điều trị vô sinh và hiếm muộn cần được các bác sĩ theo dõi cũng như kiểm soát liều lượng thuốc khi đưa vào cơ thể để kích thích buồng trứng. Cần chú ý trong quá trình sử dụng thuốc để tránh gây ra hội chứng quá kích buồng trứng.

Nếu không may bị hội chứng quá kích buồng trứng thì các chị em sẽ bị ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe đặc biệt khi không được phát hiện và theo dõi kịp thời. Lúc này kích thước buồng trứng sẽ gia tăng bất thường, có xuất hiện chướng bụng, bụng to và buồn nôn kèm thêm tiểu ít…

Hội chứng quá kích buồng trứng do tiêm nhiều hormone hỗ trợ Hội chứng quá kích buồng trứng do tiêm nhiều hormone hỗ trợ

Những vấn đề khi gặp phải hội chứng quá kích buồng trứng

Trên thực tế khi gặp phải hội chứng quá kích buồng trứng ở nữ giới thì sẽ tùy thuộc vào từng mức độ nghiêm trọng của hội chứng mà có những biểu hiện khác nhau. Để nhận biết được vấn đề sức khỏe này thì các chị em cần phải có những hiểu biết và nắm được các triệu chứng của hội chứng quá kích buồng trứng.

Đối với những chị em gặp phải tình trạng nhẹ sẽ có biểu hiện như là buồn nôn, đau bụng, khó chịu, tăng cân nhẹ.

Đối với những chị em bị hội chứng quá kích buồng trứng mức độ vừa thì sẽ thấy biểu hiện như là buồn nôn, nôn, tiêu chảy, chướng bụng nhiều, đau bụng, thậm chí khi siêu âm đã thấy có xuất hiện dịch trong ổ bụng.

Đối với những biểu hiện nặng thì lúc này dịch trong ổ bụng sẽ xuất hiện nhiều dẫn đến tràn dịch màng phổi. Có rối loạn chức năng gan, biểu hiện phù toàn thân, bụng căng, khó thở, nhịp thở nhanh hơn đến 20 lần/phút so với bình thường, người bệnh đau bụng dưới và có dấu hiệu hạ huyết áp, tiểu ít.

Đối với những biểu hiện hội chứng quá kích buồng trứng rất nặng sẽ có dịch trong ổ bụng, tràn dịch màng phổi nặng lên. Lúc này bệnh nhân bị mắc suy thận, có xuất hiện tràn dịch màng tim, thuyên tắc mạch, có xuất hiện cả hội chứng suy hô hấp, bệnh nhân đi tiểu rất nhiều, thậm chí có thể vô niệu và thiếu oxy máu.

Thông thường sẽ có hai giai đoạn biểu hiện của hội chứng quá kích buồng trứng như sau:

  • Ở giai đoạn sớm: Lúc này các chị em sẽ có xuất hiện những triệu chứng trong vòng 9 ngày sau chọc hút trứng hoặc noãn hoặc phóng noãn. Nữ giới sẽ phải tiêm HCG để kích thích cho nang noãn phát triển và trưởng thành.
  • Ở giai đoạn muộn: Giai đoạn này sẽ xuất hiện tầm khoảng 10 ngày trở đi sau khi chọc hút trứng hoặc noãn.
Hội chứng quá kích buồng trứng: Những vấn đề gặp phải khi xuất hiện hội chứng này Hội chứng quá kích buồng trứng để lại những đau đớn cho chị em phụ nữ

Những ai dễ bị hội chứng quá kích buồng trứng?

Hội chứng quá kích buồng trứng ở nữ giới là hội chứng ít gặp nhưng nếu gặp phải thì sẽ gây ảnh hưởng khá nghiêm trọng đến sức khỏe nữ giới. Vậy những ai sẽ có nguy cơ mắc hội chứng này?

Những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc hội chứng quá kích buồng trứng là:

  • Những chị em ở độ tuổi còn trẻ.
  • Cân nặng của cơ thể thấp, nhẹ cân. Thông thường mức BMI của cơ thể những người này chỉ dưới 18.
  • Người sử dụng với liều cao Gonadotropin ngoại sinh cho cơ thể.
  • Có nồng độ cao Estradiol hoặc nồng độ Estradiol tăng nhanh.
  • Những chị em đã có tiền sử của hội chứng quá kích buồng trứng.

Đặc biệt cần lưu ý rằng nguy cơ mắc hội chứng quá kích buồng trứng này còn tỉ lệ thuận với số lượng noãn phát triển của cơ thể người phụ nữ và số nang trứng được chọc hút ở các quá trình hỗ trợ sinh sản. Khi sử dụng HCG ngoại sinh với liều càng cao và sử dụng nhiều lần, liên tục trong 1 thời gian thì khả năng bị mắc hội chứng này càng tăng lên.

Hội chứng quá kích buồng trứng: Những vấn đề gặp phải khi xuất hiện hội chứng này Những người trẻ tuổi, nhẹ cân có nguy cơ cao mắc hội chứng quá kích buồng trứng

Hội chứng quá kích buồng trứng có thể tự chữa không?

Khi gặp phải hội chứng quá kích buồng trứng thì nhiều người thường lo lắng không biết có thể tự chữa nó tại nhà hay không? Đối với những người bị mắc hội chứng này ở mức độ nhẹ thì có thể tự chăm sóc sức khỏe của bản thân tại nhà được.

Hoàn toàn có thể tự chăm sóc sức khỏe khi mắc hội chứng quá kích buồng trứng tại nhà thông qua việc duy trì chế độ sinh hoạt có khoa học và điều độ, dành nhiều thời gian nghỉ ngơi và thư giãn hợp lý. Chú ý khi mắc hội chứng quá kích buồng trứng thì chị em không nên vận động quá nhiều, cần phải uống nhiều nước hơn và có tăng cường nạp thêm những loại thực phẩm như thịt bò, trứng, các thực phẩm giàu chất đạm trong khẩu phần ăn của mình.

Chị em cũng nên chú ý về việc sinh hoạt vợ chồng hợp lý, không nên quan hệ tình dục khi đang bị mắc hội chứng quá kích buồng trứng.

Những người trẻ tuổi, nhẹ cân có nguy cơ cao mắc hội chứng quá kích buồng trứng Có thể tự chăm sóc sức khỏe bằng cách cải thiện chế độ ăn hợp lý tại nhà

Trên đây là một số những thông tin cần thiết cho những chị em đang lo lắng về việc mình cần làm gì để chăm sóc sức khỏe trong khi mắc hội chứng quá kích buồng trứng. Bản thân cần phải bổ sung thêm những kiến thức cần thiết để hiểu rõ hơn về hội chứng này và có thể có những giải pháp chăm sóc sức khỏe kịp thời tránh gặp phải những nguy hiểm cho bản thân khi mắc hội chứng quá kích buồng trứng. Hy vọng rằng bài viết trên sẽ cung cấp cho các chị em những kiến thức cơ bản về hội chứng này. Cùng theo dõi nhà thuốc Long Châu để cập nhật thêm nhiều kiến thức bổ ích cho sức khỏe của chính mình và gia đình nhé!

Ánh Vũ 

Nguồn tham khảo: Medlatec, Vinmec

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm