Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Hội chứng Reye là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Ngày 15/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hội chứng reye là một tình trạng nguy hiểm ảnh hưởng tới trẻ em và thanh thiếu niên. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, hội chứng này có thể gây những biến chứng nguy hiểm, thậm chỉ là tử vong. Vậy hội chứng reye là gì? Để hiểu rõ hơn về hội chứng này, mời bạn tham khảo bài viết dưới đây của Nhà Thuốc Long Châu nhé!

Hội chứng reye là một tình trạng nghiêm trọng, chủ yếu xuất hiện ở trẻ em đang trong quá trình hồi phục sau khi bị nhiễm virus cúm hay thủy đậu. Vậy nguyên nhân, triệu chứng cũng như các phương pháp điều trị hội chứng này là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay bài viết sau đây.

Hội chứng reye là gì?

Hội chứng reye là tình trạng hiếm gặp nhưng lại rất nghiêm trọng, gây sưng phù ở não và gan. Hội chứng này thường gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của trẻ em và thanh thiếu niên đang trong quá trình hồi phục sau khi bị nhiễm virus, thường gặp nhất là virus cúm vàthủy đâu.

Các triệu chứng thường gặp của hội chứng như co giật, lú lẫn, mất ý thức cần được phát hiện và điều trị khẩn cấp. Việc chẩn đoán và điều trị sớm có thể giúp phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm cũng như nguy cơ tử vong do hội chứng reye ở người bệnh.

Theo nghiên cứu, hội chứng reye có mối liên quan mật thiết với aspirin. Chính vì vậy, bạn luôn phải cẩn trọng khi sử dụng aspirin, đặc biệt là với trẻ em và thanh thiếu niên. Hội chứng xảy ra do dùng aspirin được gọi là hội chứng reye khi dùng aspirin. Mặc dù aspirin đã được chấp thuận sử dụng cho trẻ em trên 3 tuổi, tuy nhiên trẻ em và thanh thiếu niên đang hồi phục sau mắc thủy đậu hay cúm tuyệt đối không được sử dụng aspirin. Cần tham khảo ý kiến các bác sĩ chuyên khoa trước khi dùng thuốc cho trẻ.

Hội chứng reye là rối loạn hiếm gặp, chủ yếu ảnh hưởng tới đối tượng dưới 18 tuổi, nhất là trẻ em từ 4 - 12 tuổi. Trong những trường hợp hiếm, trẻ sơ sinh hoặc thanh niên cũng có thể bị mắc hội chứng này. 

Hội chứng reye là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị Hội chứng reye là hội chứng hiếm gặp nhưng nguy hiểm ở trẻ em và thanh thiếu niên

Nguyên nhân gây hội chứng reye

Cho tới nay, các nhà nghiên cứu cũng chưa xác định được nguyên nhân cụ thể và chính xác gây nên hội chứng reye. Tuy nhiên, người ta thấy rằng hội chứng này thường xuất hiện khi khi sử dụng aspirin để điều trị các bệnh lý do virus gây ra, thường gặp nhất là virus thủy đậu, cúm. Nguyên nhân là do gây nên những rối loạn oxy hóa axit béo tiềm ẩn.

Rối loạn oxy hóa axit béo là nhóm rối loạn chuyển hóa di truyền, trong đó một loại enzyme trong cơ thể bị thiếu hay hoạt động bất thường gây nên, điều này khiến cơ thể bạn không có khả năng phân hủy axit béo.

Hội chứng này không lây từ trẻ này sang trẻ khác.

Bên cạnh đó, có nhiều yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc hội chứng reye ở trẻ em, bao gồm:

  • Sử dụng aspirin trong điều trị các bệnh lý nhiễm virus như thủy đậu, cảm cúm, nhiễm trùng đường hô hấp trên, nhất là ở trẻ em và thanh thiếu niên.
  • Có một hay một vài rối loạn tiềm ẩn về oxy hóa các axit béo.
Hội chứng reye là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị Nguyên nhân gây hội chứng reye có thể do dùng aspirin trong quá trình hồi phục sau nhiễm virus

Các triệu chứng của hội chứng reye

Hội chứng reye có thể xuất hiện khi trẻ đang hồi phục từ một căn bệnh do virus gây nên như virus cúm, thủy đậu. Các triệu chứng của hội chứng thường xuất hiện sau khoảng 3 tới 7 ngày khi bị nhiễm siêu vi và tiến triển nhanh trong vài giờ hay 1 - 2 ngày.

Các dấu hiệu đầu tiên của hội chứng reye ở trẻ dưới 2 tuổi có thể gặp:

Còn đối với các thanh thiếu niên, hội chứng reye được biểu hiện qua các triệu chứng như:

  • Đột ngột buồn nôn, nôn.
  • Thiếu năng lượng và bị mất hứng thú với mọi thứ.
  • Mệt mỏi, buồn ngủ.

Khi có tổn thương gan và não, tình trạng người bệnh trở nên nghiêm trọng hơn, các triệu chứng khác có thể xuất hiện và phát triển ngay sau đó như:

  • Trẻ lú lẫn, mất phương hướng, bị ảo giác.
  • Thở nhanh và mạnh (tăng thông khí phổi).
  • Yếu cơ hay tê liệt ở tay và chân.
  • Xuất hiện các hành vi hành hung như hành hung người khác mà không có lý do.
  • Co giật hay hôn mê.

Ngoài ra, người bệnh cũng có thể gặp những triệu chứng khác không được đề cập ở trên. Nếu như xuất hiện bất kỳ triệu chứng bất thường khác, bạn cần tham khảo ý kiến của các bác sĩ.

Bạn cần đưa trẻ đi viện để cấp cứu ngay khi nhận thấy trẻ xuất hiện các dấu hiệu nặng nề của hội chứng reye như:

  • Co giật.
  • Li bì, hôn mê.
  • Bất tỉnh.

Đồng thời, bạn hãy liên hệ với bác sĩ ngay nếu trẻ xuất hiện những triệu chứng sau đây khi mắc bệnh thủy đậu hay cúm:

  • Nôn nhiều lần, nôn tất cả mọi thứ.
  • Trở nên buồn ngủ bất thường, ngủ nhiều, li bì hay hôn mê.
  • Có những thay đổi về hành vi đột ngột.
Hội chứng reye là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị Trẻ mắc hội chứng reye có thể có biểu hiện li bì, hôn mê

Nếu không được điều trị nhanh chóng và kịp thời, hội chứng reye có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm, thậm chí là tử vong. Chính vì vậy, khi nhận thấy các dấu hiệu này của hội chứng, bạn cần đưa người bệnh tới viện ngay. Bên cạnh đó, cơ địa mỗi người là khác nhau, bạn cần hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa khi gặp phải những dấu hiệu bất thường sau khi nhiễm virus hay sau khi sử dụng thuốc aspirin.

Điều trị hội chứng reye

Hội chứng reye ở trẻ em bắt buộc phải được điều trị tại bệnh viện, tại các khoa chăm sóc đặc biệt (ICU). Mục đích điều trị hội chứng này là ngăn chặn những tổn thương não, gan và những vấn đề khác. Trong thời gian điều trị tại viện, trẻ sẽ được dùng thuốc giảm phù nề não và nhận các chăm sóc hỗ trợ khác.

Hội chứng này có thể gây tâm lý lo lắng, sợ hãi cho con của bạn. Chính vì vậy, để giúp bạn và con bạn cảm thấy tốt hơn, bạn có thể:

  • Nói chuyện, hỏi ý kiến của các bác sĩ về những thắc mắc mà bạn gặp phải trong quá trình chăm sóc trẻ.
  • Ở lại với trẻ hay vào thăm trẻ thường xuyên nếu như bạn không được phép ở lại khu chăm sóc đặc biệt (ICU).
  • Để một số đồ chơi mà trẻ yêu thích hay đồ dùng quen thuộc của trẻ ở nơi trẻ đang điều trị. Điều này sẽ giúp trẻ cảm thấy yên tâm hơn.

Khi tình trạng phù nề não của trẻ đã được kiểm soát, các chức năng khác của cơ thể cũng sẽ trở lại bình thường trong vài ngày sau. Tuy nhiên, để việc hồi phục được hoàn toàn, trẻ cần được chăm sóc và theo dõi vài tuần trước khi xuất viện.

Hội chứng reye là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị Điều trị tại bệnh viện là điều bắt buộc với những trẻ mắc hội chứng reye

Ngoài ra, để phòng ngừa hội chứng reye, bạn nên thận trọng khi cho trẻ em hay thanh thiếu niên dùng aspirin hay các thuốc khác có chứa aspirin, đặc biệt là khi đang trong quá trình hồi phục sau mắc thủy đậu hay cúm.

Thêm vào đó, bạn hãy nhớ kiểm tra thành phần thuốc trước khi sử dụng, aspirin có thể được ghi trong thành phần thuốc với tên gọi khác như acetylsalicylate, acetylsalicylic hay axit salicylic.

Một số bệnh viện còn tiến hành sàng lọc sơ sinh để loại trừ hay xác định nguy cơ trẻ có các rối loạn oxy hóa axit béo hay không.

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về hội chứng reye, nắm được những nguyên nhân, triệu chứng gặp trong hội chứng reye cũng như cách điều trị và phòng ngừa hội chứng này. Nếu bạn còn thắc mắc nào về bệnh, bạn có thể tham khảo trực tiếp ý kiến các bác sĩ chuyên khoa. Chúc bạn nhiều sức khỏe và đừng quên tiếp tục theo dõi các bài viết tiếp theo của Nhà Thuốc Long Châu nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Hellobacsi

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm