Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Hội chứng sợ gián: Nguyên nhân và cách vượt qua nỗi sợ

Ngày 20/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hội chứng sợ gián là một cảm giác vô cùng đáng sợ của nhiều người khi mắc phải, họ thường trở nên mất kiểm soát khi nhìn vô tình nhìn thấy loài vật này.

Phần lớn mọi người đều có cảm giác khó chịu, cảm thấy ghê tởm tột độ khi nhìn thấy hoặc vô tình tiếp xúc với gián – loài vật có màu sắc và hình dáng rất ghê rợn nếu nhìn lâu, đó được gọi là hội chứng Bathophobia, cùng tìm hiểu ngay hội chứng để có biện pháp giảm nỗi sợ này nhé.

Hội chứng sợ gián là gì?

Gián là một trong nhiều loài côn trùng bẩn và ghê rợn nhất, tuy chúng là loài sinh vật vô hại nhưng mùi hôi từ chúng phát ra đều khiến ai cũng phải ghê sợ mỗi lúc vô tình tiếp xúc, phản ứng phần lớn mọi người sẽ cảm thấy lo lắng, la hét và tìm mọi cách để tiêu diệt loài gián.

Hội chứng sợ gián: Nguyên nhân và cách vượt qua nỗi sợ 1 Sẽ ra sao nếu loài gián bị tuyệt chủng?

Thế nhưng đối với hội chứng sợ gián (chứng Bathophobia), biểu hiện sợ hãi còn gấp nhiều lần như vậy, nổi bật là dấu hiệu sợ hãi quá mức, thậm chí bị mất kiểm soát về các hành vi, trở nên hoảng loạn dẫn đến rối loạn ám ảnh cưỡng chế, người mắc chứng Bathophobia sẽ luôn ám ảnh môi trường xung quanh lúc nào cũng bẩn và thôi thúc họ luôn dọn dẹp.

Hội chứng sợ gián được xếp vào nhóm gây rối loạn lo âu ám ảnh, còn được biết đến với thuật ngữ khác là Katsaridaphobia, mặc dù được xếp vào nhóm các nỗi sợ gây rối loạn lo âu quá mức nhưng vẫn chưa được đề cập trong nhiều tài liệu nhưng vẫn chưa được công nhận chính thức trong stay chẩn đoán và thống kê các rối loạn tâm thần.

Hội chứng sợ gián: Nguyên nhân và cách vượt qua nỗi sợ 2 Người mắc hội chứng sợ gián luôn có cảm giác sợ hãi tột độ

Sự sợ hãi luôn thường trực là một điểm tiêu cực của hội chứng này khi bệnh nhân luôn trong trạng thái căng thẳng, bất an và sẽ càng tăng lên khi nhìn thấy gián, như nhiều chứng rối loạn ám ảnh khác, hội chứng sợ gián sẽ dẫn các cảm xúc không lành mạnh có hại cho sức khỏe về lâu dài.

Nguyên nhân dẫn đến mắc phải hội chứng sợ gián

Cảm giác sợ hãi là một điều không thể thiếu của con người từ khi sinh ra đến khi trưởng thành, cảm xúc này luôn thường trực không bằng cách này cũng bằng cách khác. Tuy nhiên trong số đó, đối với hội chứng Bathophobia sẽ bị sợ hãi quá mức ngay cả trong các trường hợp không nguy hiểm, ví dụ chỉ cần nhìn thấy loài gián từ xa, tình huống này có thể từ các lý do như sau:

  • Có kỉ niệm tiêu cực về gián: Người bệnh từng có những ám ảnh liên quan đến gián trong quá khứ, ví dụ đã từng bị hù dọa đến mức ám ảnh tâm lý,… Kí ức này vô tình tạo nên phản ứng phòng vệ vô thức trong tâm trí, não bộ sẽ tự kích hoạt cảm giác sợ hãi tột độ khi nhìn thấy gián.
  • Mắc nhiều nỗi sợ bẩm sinh: Nỗi sợ là kết quả của quá trình tiến hóa, biến đổi gen, gián là loài sinh vật vô hại, nhưng vì sao mọi người vẫn có cảm giác ghê tởm chúng? Đó là do mùi hôi và khả năng sinh sản nhanh chóng bên cạnh màu sắc có phần kì dị đã khiến cho con người cảm thấy sợ hãi khi đối mặt với loài côn trùng này.
  • Lý do khác: Do sự bảo bọc từ nhỏ, quen sống trong môi trường không có gián, người mắc không thường tiếp xúc với các loài gián,…
Hội chứng sợ gián: Nguyên nhân và cách vượt qua nỗi sợ 2 Cách giảm căng thẳng và đối diện với nỗi sợ gián

Cách vượt qua nỗi sợ gián

Có nhiều giải pháp được cân nhắc và đưa vào thực tế trong quá trình điều trị hội chứng sợ gián.

Trị liệu tâm lý

Được xem là giải pháp hữu hiệu khi điều trị các hội chứng ám ảnh, bạn sẽ được tìm hiểu để biết được nguồn cơn gây ra nỗi sợ gián vô lý, từ đó bác sĩ điều trị sẽ chọn hướng điều trị phù hợp để giúp bạn có những suy nghĩ tích cực hơn, từ đó cũng điều chỉnh hành vi và cảm xúc theo chiều hướng tốt lên.

Sử dụng thuốc

Thuốc là biện pháp ít khi được sử dụng khi điều trị các nỗi sợ, nhưng nếu người mắc phải sống trong môi trường có nhiều gián thì đây lại là giải pháp cứu cánh giúp người bệnh giảm các nỗi lo, căng thẳng, hạn chế cảm xúc tiêu cực và cải thiện các triệu chứng.

Các biện pháp chữa lành tâm lý

Một số biện pháp giúp hạn chế hội chứng sợ gián:

  • Luyện tập các biện pháp giảm stress như ngồi thiền, massage, hít thở sâu,… Sẽ phần nào giúp mọi người giảm bớt căng thẳng khi đối diện với hội chứng sợ gián.
  • Duy trì lối sống lành mạnh, bổ sung đủ chất dinh dưỡng, tránh suy nhược cơ thể, loại bỏ nhiều nỗi sợ kiểm soát tốt cảm xúc tiêu cực.
  • Viết lại cảm xúc và suy nghĩ của bản thân, bác sĩ tâm lý sẽ có hướng điều trị tối ưu cho bạn để có được kết quả khả quan hơn.

Trong cuộc sống sẽ có nhiều hội chứng ám ảnh sợ hãi nhiều thứ, điển hình là hội chứng sợ gián như trong bài hoặc sợ những điều cực kỳ vô lý như chứng sợ yêu,… Tất cả đều chưa được công nhận là một căn bệnh và vẫn không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và cuộc sống của người mắc bệnh nên vẫn chưa có giải pháp điều trị cụ thể.

Kim Ngân

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin