Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Hội chứng sợ không gian rộng: Nguyên nhân và cách điều trị

Ngày 30/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hội chứng sợ không gian rộng là căn bệnh thường gặp ở rất nhiều người trưởng thành. Rối loạn này tưởng chừng như vô hại như lại ảnh hưởng đến sức khỏe và làm suy giảm chức năng cơ thể. Để hiểu rõ hơn hãy cùng nhà thuốc Long Châu tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Bạn cảm thấy sợ hãi khi ở không gian rộng, đó chính là dấu hiệu của việc tâm lý đang có vấn. Trước hết bạn cần hiểu rõ về căn bệnh đó là gì để tìm ra phương pháp điều trị chính xác nhất.

Hội chứng sợ không gian rộng là gì?

Hội chứng sợ không gian rộng (Agoraphobia) là một sự rối loạn, lo âu khi ở những nơi rộng lớn. Bên cạnh đó, một số người có biểu hiện sợ di chuyển trên các phương tiện công cộng như xe bus, đi máy bay, mua sắm ở trung tâm thương mại. Ngoài ra, còn có một số triệu chứng khác như sau:

  • Lo lắng, hoảng loạn khi đứng trước đám đông hoặc chờ xếp hàng.
  • Sợ không gian rộng, khép kín như rạp chiếu phim, thang máy,...
  • Lúc nào cũng cảm giác mắc kẹt ở bãi đỗ xe.

Đặc điểm nhận dạng của người mắc hội chứng sợ không gian rộng

Người mắc hội chứng sợ không gian rộng khi gặp những tình huống căng thẳng thường có các biểu hiện như: Tim đập nhanh, đổ mồ hôi, buồn nôn, đau tức ngực, nghẹt thở,... gây khó chịu. Đồng thời, nếu bị kích động quá mức có thể dẫn đến việc cáu gắt, hành động mất kiểm soát. Hơn thế nữa, nỗi sợ này vô tình khiến người bệnh thu mình lại, chỉ muốn ở nhà nên dễ mắc bệnh trầm cảm.

Hội chứng sợ không gian rộng: Nguyên nhân và cách điều trị 1 Người mắc hội chứng sợ không gian rộng thường thu mình lại

Nguyên nhân gây ra hội chứng sợ không gian rộng

Các nhà nghiên cứu cho biết chưa xác định được chính xác nguyên nhân gây ra hội chứng sợ không gian rộng này. Tuy nhiên, theo các phán đoán đưa ra thì có thể là bệnh nhân từng bị tác động mạnh đến tâm lý. Ví dụ một số trường hợp như sau:

  • Yếu tố môi trường: Từng chứng kiến vụ tấn công hoặc trộm đột nhập.
  • Rối loạn lo âu có thể do di truyền từ người thân trong gia đình.
  • Người từng bị ngược đãi nên rơi vào cảnh khủng hoảng.
  • Có tiền sử bệnh trầm cảm.
  • Lạm dụng chất kích thích.

Cách điều trị hội chứng sợ không gian rộng

Nếu đang gặp các dấu hiệu của hội chứng sợ không gian rộng thì bạn có thể tham khảo các cách điều trị sau:

Liệu pháp tâm lý

Liệu pháp tâm lý hay còn biết đến là cách trò chuyện, thường gặp gỡ các chuyên gia tâm lý để trị liệu. Đồng thời, đây chính là cơ hội cho bạn giãi bày nỗi sợ hãi của mình và bác sĩ sẽ tìm ra phương pháp điều trị phù hợp nhất cho bạn. Liệu pháp điều trị tâm lý này thường kết hợp với thuốc để đạt được hiệu quả cao nhất. Trong quá trình chữa bệnh nếu cảm thấy quá sợ hãi hoặc không muốn tiếp tục thì có thể yêu cầu bác sĩ dừng lại.

Hội chứng sợ không gian rộng: Nguyên nhân và cách điều trị 2 Liệu pháp điều trị tâm lý giúp bệnh nhân sớm hồi phục 

Liệu pháp nhận thức

Liệu pháp nhận thức và hành vi vô cùng phổ biến nhất và được áp dụng điều trị cho những người mắc hội chứng sợ không gian rộng. Bên cạnh đó, phương pháp này khiến cho người bệnh có suy nghĩ tích cực hơn, vượt qua những tình huống căng thẳng. Từ đó, sau khi chữa trị giúp bạn lấy lại khả năng kiểm soát cảm xúc của mình.

Liệu pháp tiếp xúc

Đối với cách làm này bạn sẽ trực tiếp đối diện với nỗi ám ảnh của mình đó là đứng trong một không gian rộng. Nếu như kiên trì luyện tập trong thời gian dài thì nỗi sợ giảm dần theo thời gian.

Dùng thuốc điều trị

Những người mắc hội chứng sợ không gian rộng tốt nhất là đến thăm khám với bác sĩ để đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhất. Tuy nhiên, việc chữa bệnh bằng thuốc cũng mất khá nhiều thời gian mới khiến cho cơ thể hồi phục lại như ban đầu. Sau đây là một số loại thuốc phổ biến bạn có thể tham khảo:

  • Thuốc ức chế tái hấp thu chọn lọc Serotonin: Paroxetine (Paxil), Fluoxetine (Prozac).
  • Thuốc chống trầm cảm: Amitriptyline (Elavil), Nortriptyline (Pamelor).
  • Thuốc chống lo âu: Alprazolam (Xanax), Lorazepam (Klonopin).
  • Thuốc ức chế tái hấp thu chọn lọc Serotonin và Norepinephrine: Venlafaxine (Effexor), Duloxetine (Cymbalta).
Hội chứng sợ không gian rộng: Nguyên nhân và cách điều trị 3 Dùng thuốc điều trị bệnh tâm lý hội chứng sợ không gian rộng

Tập thói quen sống lành mạnh

Thay đổi lối sống tuy không cần thiết nhưng lại góp phần giúp bạn giảm cảm giác lo âu, muộn phiền. Cụ thể áp dụng một số cách như sau:

  • Tập thể dục thường xuyên để cơ thể khỏe mạnh và sản xuất một số chất tại não. 
  • Ăn uống lành mạnh như: Ngũ cốc, rau xanh, trái cây tươi,... giúp bạn cảm thấy thể trạng tốt hơn.
  • Luyện tập thiền mỗi ngày và hít thở sâu để giảm cảm giác lo âu, stress.

Bên cạnh đó, trong quá trình điều trị hội chứng sợ không gian rộng nên tránh sử dụng thực phẩm chức năng và thảo dược vì chúng có thể phản ứng lại các loại thuốc dùng để chữa bệnh mà bạn đang dùng. Để hiểu rõ hơn hãy tham khảo ý kiến bác sĩ nhé!

Qua bài viết trên chắc hẳn cũng đã giúp bạn hiểu hơn về hội chứng sợ không gian rộng. Đồng thời, nên thăm khám với bác sĩ để xác định chính xác về mức độ của bệnh để được điều trị sớm. Bạn cũng đừng quên hãy luyện tập lối sống lành mạnh và cố gắng vượt qua nỗi sợ của bản thân nhé!

Minh Hạnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm