Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Hội chứng thị giác màn hình

Ngày 02/07/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Việc tiếp xúc thường xuyên với các thiết bị điện tử là nguyên nhân dẫn đến hội chứng thị giác màn hình. Hội chứng này càng ngày càng trở nên phổ biến trong đời sống hiện đại ngày nay.

Với sự phát triển của công nghệ ngày nay, các thiết bị điện tử trở thành công cụ thiết yếu. Thời gian chúng ta tiếp xúc với chúng ngày càng nhiều và đây cũng là nguyên nhân khiến phát sinh nhiều vấn đề về mắt. Hội chứng thị giác màn hình là một trong những vấn đề trong số đó cần được quan tâm.

Hội chứng thị giác màn hình (CVS) là gì?

Hội chứng thị giác màn hình được xem là bệnh liên quan đến nghề nghiệp, lối sống ở thế kỷ 21. Triệu chứng của bệnh bao gồm nhìn mờ, căng mắt, khô mắt… và các triệu chứng khác như đau đầu, đau cổ, mệt mỏi, khó tập trung.

Hội chứng thị giác màn hình 1Hội chứng thị giác màn hình phổ biến trong thời đại ngày nay.

Nguyên nhân gây ra hội chứng thị giác màn hình

Như tên gọi của nó, hội chứng thị giác màn hình xuất phát từ việc mắt tiếp xúc thường xuyên với màn hình điện tử; nơi chứa nguồn ánh sáng xanh nguy hiểm. Ngoài ra, một số yếu tố khác cũng làm tăng nguy cơ mắc hội chứng thị giác màn hình bao gồm: vị trí đặt máy tính không đúng, ngồi sai tư thế, mắt có tật khúc xạ,…

Đối tượng có nguy cơ mắc hội chứng thị giác màn hình (CVS) nhiều nhất

Những người làm việc văn phòng là đối tượng dễ mắc hội chứng thị giác màn hình nhất do phải thường xuyên làm việc với máy tính từ 8 - 10 giờ mỗi ngày.

Ngoài ra, việc ngồi một chỗ ít vận động và làm trong môi trường kín, thiếu không khí và ít tiếp xúc với môi trường tự nhiên bên ngoài cũng làm tăng nguy cơ mắc hội chứng thị giác màn hình hơn.

7 dấu hiệu và triệu chứng của hội chứng thị giác màn hình

Khi mắc hội chứng thị giác màn hình, bạn có thể mất tập trung và chất lượng công việc cũng giảm sút do mắt của bạn không còn được khỏe mạnh. Những triệu chứng nhận biệt hội chứng này như:

1. Nhìn mờ

Tập trung nhìn vào màn hình máy tính trong thời gian dài khiến mắt phải di chuyển liên tục để làm việc, cộng với sự tấn công của ánh sáng xanh phát ra từ màn hình làm cho mắt nhìn mờ hơn so với khi bạn đọc sách báo.

2. Khô mắt

Việc chớp mắt là một hoạt động tự nhiên giúp điều tiết nước mắt và giữ ẩm trên bề mặt nhãn cầu. Tuy nhiên, khi tập trung nhìn vào màn hình máy tính, mắt chỉ chớp khoảng 6 lần mỗi phút, so với trung bình phải là 14 lần/phút. Hoạt động chớp mắt giảm mạnh khiến nước mắt không đủ để cung cấp cho bề mặt nhãn cầu. Dẫn đến khô mắt và mắt dễ bị kích ứng.

Hội chứng thị giác màn hình 2Hội chứng thị giác màn hình gây khô mỏi mắt, đau đầu.

3. Nhức mắt

Mắt phải làm việc nhiều với máy tính và ít thời gian nghỉ ngơi làm cho mắt trở nên mệt mỏi, hay bị nhức và thiếu sức sống. 

4. Nhức đầu

Không chỉ có những biểu hiện ở mắt, hội chứng thị giác màn hình còn biểu hiện ở việc bạn thường xuyên bị nhức đầu. Do khoảng cách giữa mắt và màn hình máy tính quá gần nhau khiến việc điều tiết của cơ mắt ở mức cực hạn, dễ gây nhức đầu và mệt mỏi.

5. Nhìn đôi (song thị)

Song thị là một tật khúc xạ, chỉ hiện tượng nhìn 1 vật nhưng lại thấy 2 hình ảnh. Nguyên nhân của việc này là do cơ mắt bị suy yếu và dây thần kinh thị giác bị tổn thương.

6. Đau cổ, vai gáy

Hội chứng thị giác màn hình khiến mắt thường xuyên nhìn mờ và người bệnh có xu hướng thay đổi tư thế của cổ và lưng để nhìn rõ hơn. Điều này vô tình kéo theo những cơn đau mỏi cổ, lưng và vai gáy.

7. Khó tập trung, mệt mỏi

Hội chứng thị giác màn hình khiến mắt mờ, mỏi; đau đầu, đau cổ; cơ thể trở nên mệt mỏi và uể oải khiến bạn không thể tập trung để hoàn thành công việc.

Phòng ngừa và điều trị

Hội chứng thị giác màn hình nếu để lâu sẽ có nguy cơ biến chuyển thành các bệnh lý nguy hiểm, thậm chí gây mù. Do đó hãy chủ động bảo vệ mắt bằng các biện pháp sau:

Khám mắt định kỳ

Mỗi 6 tháng nên đi khám mắt một lần để được kiểm tra về thị lực và phát hiện kịp thời các vấn đề về mắt như bệnh thoái hóa hoàng điểm, đục thủy tinh thể. Việc phát hiện sớm giúp bạn điều trị tốt hơn và ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm.

Chọn ánh sáng màn hình thích hợp khi làm việc

Không đủ ánh sáng, ánh sáng quá chói hay ánh nắng mặt trời chiếu vào là nguyên nhân khiến mắt phải điều tiết nhiều hơn. Hãy lựa chọn ánh sáng phù hợp khi làm việc hoặc hạn chế ánh sáng chói bằng cách đóng rèm, giảm ánh sáng nội thất và tắt các bóng đèn ống hình quang có cường độ cao.

Điều chỉnh vị trí màn hình máy tính phù hợp

Khoảng cách phù hợp giữa mắt đến màn hình là 50 đến 60 cm, tâm màn hình thấp hơn mắt từ 10 - 20 cm. Ngoài ra, khi ngồi làm việc trước máy tính bạn cần ngồi đúng tư thế, giữ thẳng lưng, không đưa sát mặt vào màn hình,... 

Hội chứng thị giác màn hình 2Lựa chọn ánh sáng phù hợp khi làm việc để tránh mỏi mắt.

Tập thói quen nháy mắt thường xuyên

Việc chớp mắt giúp giữ ẩm cho bề mặt nhãn cầu, hạn chế mắt bị khô và kích ứng. Nhưng khi làm việc trước màn hình máy tính, mắt sẽ bị tập trung đến mức có thể ‘quên’ cả việc chớp mắt. Vì vậy, bạn hãy tập thói quen chớp mắt thường xuyên khi làm việc để giữ độ ẩm cần thiết cho mắt, giúp mắt dễ chịu và thoải hơn.

Luyện tập mắt (Bài tập 20:20:20)

Bài tập này là một bài tập bổ ích mà bất cứ ai khi làm việc thường xuyên với máy tính đều nên thực hiện. Cứ 20 phút mắt tập trung vào màn hình nên đưa mắt thư giãn ở khoảng cách xa 20 feet (khoảng 6m) trong thời gian 20 giây. Như vậy mắt sẽ có thời gian nghỉ ngơi đủ để phục hồi sau một thời gian căng thẳng.

Dành thời gian cho mắt nghỉ ngơi

Sau cả ngày dài làm việc trước màn hình máy tính, hãy dành thời gian cho mắt nghỉ ngơi bằng cách hạn chế sử dụng thiết bị điện tử khi không thực sự cần thiết. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham gia các hoạt động ngoài trời, đảo mắt nhìn vào nhìn khu vực có không gian xanh mát giúp làm dịu mắt.

Chế độ dinh dưỡng phù hợp

Tăng cường những thực phẩm có lợi cho mắt như vitamin A, omega-3 vào chế độ ăn hằng ngày để giúp mắt khỏe mạnh hơn. Điều này không chỉ áp dụng với những người mắc hội chứng thị giác màn hình, những người có mắt bình thường cũng nên bổ sung các vitamin và khoáng chất cần thiết để đôi mắt luôn sáng khỏe, tăng cường thị lực, chống lại quá trình oxy hóa.

Thụy Anh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm