Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Hồi phục thể lực sau vận động như thế nào cho đúng?

Ngày 17/02/2023
Kích thước chữ

Sau khi vận động liên tục trong một quãng thời gian dài, cơ thể con người cũng cần được hồi phục. Vậy hồi phục thể lực sau vận động thế nào cho đúng?

Việc hồi phục thể lực sau khi vận động là vô cùng quan trọng. Nó không chỉ giúp bạn sửa chữa lại khối cơ đã bị hao mòn sau tập luyện mà còn quyết định đến kết quả tập luyện của buổi tập hôm sau. Tuy nhiên, hồi phục thể lực sau vận động thế nào cho đúng thì không phải ai cũng biết. Nếu vẫn thắc mắc về vấn đề này, mời quý độc giả cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây. 

Vì sao cần phải phục hồi thể lực sau vận động? 

Nhiều người chỉ quan tâm đến số lượng và mục tiêu của buổi tập mà quên mất rằng cơ thể con người cũng cần được nghỉ ngơi và chăm sóc sau khi vận động. Theo thống kê của Viện nghiên cứu tại Hoa Kỳ, cơ thể một người bình thường sau khi tập luyện nặng sẽ cần từ 24 - 48 giờ để phục hồi các khối cơ. Việc phục hồi thể lực sẽ mang lại cho con người nhiều lợi ích tuyệt vời như: 

  • Cải thiện và làm giảm các cơn đau và sụt giảm cơ bắp do căng giãn dây chằng, do vận động quá sức gây nên. 
  • Ngăn chặn tình trạng hao hụt năng lượng và chất béo trong cơ thể gây mệt mỏi, kiệt sức. 
  • Kích thích các khối cơ phát triển, rút ngắn thời gian xây dựng cơ bắp.
  • Tăng cường sức khỏe và thể lực cho buổi tập tiếp theo. 
Hồi phục thể lực sau vận động thế nào cho đúng? 1 Nhiều người cảm thấy đau nhức cơ bắp dữ dội sau khi tập luyện 

Hồi phục sức khỏe sau vận động thế nào cho đúng? 

Trên thực tế, có rất nhiều phương pháp có tác dụng phục hồi sức khỏe sau vận động vô cùng hiệu quả mà bạn có thể áp dụng. Cụ thể: 

Giãn cơ 

Sau mỗi buổi tập, bạn nên giãn cơ từ 15 - 20 phút. Với những bó cơ đang trong tình trạng căng cơ, rút cơ, bạn có thể thả lỏng nhẹ nhàng. Thói quen này tưởng chừng như đơn giản nhưng đóng vai trò rất lớn giúp người tập hạn chế tình trạng chấn thương, đau nhức cơ bắp,...

Nếu thực hiện phương pháp này lâu dài, bạn sẽ thấy cơ thể dẻo dai hơn, không còn mệt mỏi, uể oải sau các buổi tập. 

Uống nhiều nước

Việc mất nước sau khi tập luyện do đổ mồ hôi là điều không thể tránh khỏi. Việc thiếu nước khiến cơ thể không đủ chất xúc tác để đào thải độc tố từ gan, thận. Hơn nữa, nó còn đẩy nhanh quá trình chuyển hóa chất dinh dưỡng, tăng cường phục hồi sức khỏe. Trong một số trường hợp, người tập luyện để mất nước trong thời gian dài sẽ xuất hiện các triệu chứng bất thường như: Chóng mặt, buồn nôn, tức ngực, tụt huyết áp,...

Nghỉ ngơi 

Chỉ cần nghỉ ngơi sau mỗi buổi tập cũng chính là cách hiệu quả để cơ bắp được hồi phục về trạng thái ban đầu. Phương pháp này được rất nhiều chuyên gia y tế khuyến nghị đối với người có sức khỏe yếu, đang mắc bệnh hoặc gặp chấn thương trong quá trình tập luyện. 

Hồi phục thể lực sau vận động thế nào cho đúng? 2 Ngủ đủ giấc mang lại tinh thần sảng khoái vào sáng hôm sau 

Tắm nước lạnh 

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tắm nước lạnh có khả năng làm co giãn các mạch máu liên tục. Quá trình đàn hồi này sẽ giúp bạn đào thải các độc tố ở dưới da và làm giảm đau nhức cơ bắp. Tuy nhiên, bạn không nên tắm nước lạnh ngay sau khi tập luyện và không tắm quá 15 phút để tránh bị cảm lạnh. 

Massage 

Trên thực tế, massage thư giãn cũng là một liệu pháp hiệu quả được nhiều người yêu thích. Massage không chỉ làm nóng cơ thể, cải thiện tuần hoàn máu mà còn xoa dịu các vết thương do va chạm trong quá trình tập luyện gây nên. 

Xông hơi

Không chỉ cải thiện khả năng lưu thông máu, xông hơi còn hỗ trợ rất tốt tình trạng sưng viêm, giải độc cơ thể và kích thích tăng sinh hormone tăng trưởng. Tốt nhất, bạn nên xông hơi trong 15 - 20 phút, đồng thời thư giãn tinh thần để đạt được hiệu quả tốt nhất. 

Liệu pháp quang sinh học 

Nhắc đến phục hồi sức lực, không thể không nhắc đến liệu pháp quang sinh học. Với phương pháp này, các chuyên viên y tế sẽ sử dụng tia hồng ngoại để kích thích sự phục hồi của các mô cơ. Liệu pháp này thường được sử dụng với những vận động viên chuyên nghiệp. Nó được đánh giá là có hiệu quả rất cao trong việc làm giảm đau nhức do chấn thương và rút ngắn thời gian phục hồi. 

Sử dụng bột năng lượng Recovery Mix Tailwind Chocolate 

Sau quá trình vận động khiến sức lực bị cạn kiệt, bạn rất dễ cảm thấy mệt mỏi và đói. Tuy nhiên, nhiều người tập cho rằng việc ăn uống không hợp lý ngay sau khi tập có thể làm mất kiểm soát lượng calo, dẫn đến tăng cân. Để giải quyết tình trạng này, bạn có thể bổ sung bột năng lượng Recovery Mix Tailwind Chocolate.

Sản phẩm này được đóng gói theo dạng thanh nhỏ gọn nên bạn có thể cầm theo dù ở bất cứ đâu. Bột năng lượng có hàm lượng dinh dưỡng rất cao, bao gồm: Canxi, muối khoáng, natri, kali, magie,... Chỉ cần bổ sung một gói năng lượng pha với nước, bạn cũng sẽ nhanh chóng cảm thấy cơ thể khỏe mạnh trở lại, cơn mệt mỏi sẽ nhanh chóng qua đi. 

Hồi phục thể lực sau vận động thế nào cho đúng? 4 Bột năng lượng Recovery Mix Tailwind Chocolate hỗ trợ hồi phục sau vận động

Các phương pháp hồi phục sức khỏe nhằm hồi phục thể lực sau tập luyện quả thật vô cùng quan trọng phải không nào. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã có thêm những kinh nghiệm để bảo vệ sức khỏe và chăm sóc cơ thể sao cho hợp lý nhé! 

Thu Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin