Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Hướng dẫn 2 cách pha bột bánh cuốn ngon đúng chuẩn

Ngày 24/03/2023
Kích thước chữ

Bánh cuốn là món ăn sáng khoái khẩu được nhiều người ưa chuộng. Để tạo nên những mẻ bánh cuốn mềm mịn thơm ngon, bạn cần biết cách pha bột bánh cuốn đúng chuẩn. Vậy làm thế nào để pha bột bánh cuốn tại nhà ngon như đầu bếp chuyên nghiệp làm?

Bánh cuốn còn gọi là bánh mướt, là một món ăn được làm từ bột gạo hấp, được tráng mỏng và cuộn tròn, bên trong có nhân là thịt và một số nguyên liệu khác. Để tự tay làm món bánh cuốn đãi cả nhà, bạn hãy tham khảo cách pha bột bánh cuốn cũng như cách tráng bánh trong bài viết sau đây.

Bánh cuốn bao nhiêu calo, ăn có mập không?

Bánh cuốn bao nhiêu calo?

Hướng dẫn 2 cách pha bột bánh cuốn ngon đúng chuẩn 1Bánh cuốn có hàm lượng calo cao, có thể gây tăng cân nếu ăn quá nhiều

Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì cứ 100g bánh cuốn sẽ có lượng calo cụ thể như sau:

  • Bánh cuốn thường (nguyên liệu chỉ có mộc nhĩ): 200 calo.
  • Bánh cuốn một trứng: 300 calo.
  • Bánh cuốn nhân thịt băm: 590 calo.
  • Bánh cuốn chả: Hơn 600 calo.

Ăn bánh cuốn có mập không?

Bánh cuốn có lượng calo tương đối lớn. Do được làm từ bột gạo chứa hàm lượng tinh bột khá cao kết hợp với phần nhân gồm thịt xào hoặc trứng là các nguyên liệu giàu dinh dưỡng nên bánh cuốn có thể làm dư thừa năng lượng, tạo mỡ thừa, gây béo phì nếu ăn số lượng lớn ở tần suất thường xuyên.

Tuy nhiên, bạn có thể yên tâm thưởng thức món ăn thơm ngon này mà không cần lo bị tăng cân nếu bạn lưu ý những điều sau:

  • Nên ăn bánh cuốn vào buổi sáng để cung cấp dưỡng chất và năng lượng cho cơ thể. Không nên ăn món này vào buổi tối vì sẽ bị đầy bụng, năng lượng nạp vào cơ thể dễ tích tụ thành mỡ thừa gây béo phì.
  • Những người ăn kiêng chỉ nên ăn bánh cuốn được làm với mộc nhĩ, ăn kèm với rau sống, giá và dưa leo, hạn chế ăn kèm thịt, trứng, các loại chả… bởi lượng calo trong những nguyên liệu này cao hơn rất nhiều, dẫn đến nguy cơ tăng cân cao.

Cách pha bột bánh cuốn từ bột pha sẵn 

Có hai cách pha bột bánh cuốn là dùng bột pha sẵn và tự pha bột. Bột làm bánh cuốn pha sẵn thường được đóng gói dạng bịch, có ưu điểm là trọng lượng bột và định lượng những nguyên liệu khác đều được cân sẵn và hướng dẫn pha bột được ghi trên bao bì. Dùng bột pha sẵn giúp tiết kiệm thời gian và công sức hơn tự pha bột. Sau đây là phần hướng dẫn làm bánh cuốn từ bột pha sẵn.

Cách pha bột từ gói bột bánh cuốn pha sẵn 

Cho vào một cái tô lớn toàn bộ bột, thêm 1 lít nước, 1/2 muỗng cà phê muối và 2 muỗng nhỏ dầu ăn. Khuấy cho hỗn hợp tan đều, không bị vón cục, lợn cợn bột. Thêm dầu ăn để tráng bánh không bị dính vào vải tráng hay chảo và gỡ bánh dễ hơn. Để bột nghỉ khoảng 45 - 60 phút rồi mới tráng bánh thì bánh cuốn sẽ dẻo, ngon hơn. Còn nếu bạn muốn làm luôn, không chờ thì tráng bánh như bình thường.

Lưu ý khi dùng bột bánh cuốn pha sẵn

Dù bạn chọn loại bột pha sẵn nào, khi pha bột theo hướng dẫn in trên bao bì, bạn nên lưu ý định lượng nước. Bạn cần ghi nhớ rằng lúc nào cũng phải đổ ít nước hơn so với lượng nước như hướng dẫn. Vì nếu bột đặc quá thì bạn có thể thêm nước hoặc bột bị nhão quá bạn còn có thể pha thêm bột.

Hướng dẫn 2 cách pha bột bánh cuốn ngon đúng chuẩn 2Trong cách pha bột bánh cuốn pha sẵn, bạn luôn đổ ít nước hơn lượng nước đã hướng dẫn

Cách tự pha bột bánh cuốn truyền thống 

Việc dùng bột pha sẵn không dễ vì đôi lúc bạn làm theo hướng dẫn nhưng bột vẫn bị nhão, làm bánh bị rách, dính và khó ăn. Trong khi đó, nếu tự pha bột, bạn có thể điều chỉnh nguyên liệu, tránh tình trạng bột nhão, đảm bảo bánh cuốn sẽ dẻo dai, thơm ngon. Sau đây là cách pha bột bánh cuốn theo kiểu truyền thống.

Bí quyết pha bột bánh cuốn bằng bột gạo tẻ

Với cách tự xay bột để làm bánh cuốn, người ta thường sử dụng gạo tẻ. Một số loại gạo như gạo dẻo, gạo nếp sẽ khiến bạn khó tráng bánh, sau khi làm xong bánh cuốn bị dẻo quánh và khi ăn tạo cảm giác ngán.

Cách pha bột bánh cuốn bằng gạo tẻ như sau:

  • Vo sạch gạo tẻ vài lần, đem ngâm nước khoảng 3 - 4 tiếng cho hạt gạo mềm. Bạn nên thay nước thường xuyên trong lúc ngâm. Khi hạt gạo lắng xuống, bạn gạn bỏ phần nước phía trên, đổ lượng nước mới vào vừa ngập gạo. Thay nước khoảng 2-3 lần, khi xay bột rồi tráng bánh, bột sẽ trong và mịn hơn.
  • Cho thêm bột năng và một chút muối ăn trong quá trình xay với tỉ lệ bột gạo tẻ và bột năng là 5 : 1. 
  • Khi gạo mềm, bạn dùng máy xay bột chuyên dụng hoặc máy xay sinh tố để xay bột, lọc lại qua rây để thu được bột mịn nhất.

Bí quyết pha bột bánh cuốn từ bột gạo tẻ khô và bột năng

Chuẩn bị nguyên liệu

  • 250g bột gạo tẻ xay khô.
  • 50g bột năng.
  • 45 gram tinh bột khoai tây.
  • 50 gram tinh bột bắp.
  • Muối, nước lọc.

Cách pha bột bánh cuốn từ bột năng và bột gạo tẻ

Cho vào tô 250g bột gạo tẻ, 50 bột năng, 45g tinh bột khoai tây, 50g tinh bột bắp cùng 1 lít nước. Khuấy hỗn hợp bột cho thật dều để khi tráng vỏ bánh cuốn không bị phồng lên.

Để pha bột không bị nhão hoặc đặc, sau khi pha bạn có thể thêm bột và nước. Lưu ý không nên cho quá nhiều bột năng sẽ làm cho bánh bị cứng, ăn không ngon.

Càng pha bột loãng thì bánh cuốn càng mềm, mỏng hơn nhưng dễ bị rách và dính. Vì vậy, bạn nên để bột nghỉ một chút sau khi pha bột, rồi tráng thử một mẻ bánh đầu để cân chỉnh lại lượng bột và nước cần pha.

Bạn cũng nên cho thêm vào một chút dầu ăn để tráng bánh cuốn dễ hơn, giúp bánh cuốn ngon mà không bị dính, đồng thời, bánh mềm mượt, bóng hơn đồng thời lấy bánh ra khỏi vải tráng dễ dàng.

Hướng dẫn 2 cách pha bột bánh cuốn ngon đúng chuẩn 3Khi tráng bánh cuốn, bạn nên cho chút dầu ăn giúp bánh mềm mượt, bóng, không dính

Cách tráng bánh cuốn mềm mỏng 

Để có được đĩa bánh cuốn ngon, mềm và dẻo, khi tráng bánh, bạn nên khuấy đều bột, lấy một lượng nhỏ bột bánh cuốn, tráng một lớp mỏng trên khung vải tráng bánh cuốn. Sau đó, dàn đều lượng bột loãng này ra theo hình tròn vòng khung nồi. Thay vì tráng bánh cuốn bằng nồi hấp, bạn có thể dùng chảo để làm bánh cuốn tùy theo điều kiện gia đình.

Bạn cần lưu ý rằng vải tráng bánh phải được rửa sạch sẽ, căng phẳng không bị nhăn và rách. Lớp vải rách sẽ làm cho bánh bị gấp lại, không đều, không đẹp mắt.

Bạn dùng một đũa dài hoặc que tre dài để lấy bánh ra bằng cách gạt lấy mép bánh, đưa que vào và từ từ nhấc bánh lên. Nếu cho ít bột sẽ làm bánh mỏng rất dễ rách hoặc cho nhiều bột thì bánh quá dày sẽ bị cứng. Vì vậy, bạn nên tráng bánh thử vài lần để chọn mức bột phù hợp.

Như vậy, bạn có thể chọn cách pha bột bánh cuốn từ bột pha sẵn hoặc tự pha bột theo như hướng dẫn trong bài viết trên. Thật là dễ dàng để thực hiện món bánh cuốn ngon như tiệm làm để đãi cả nhà.

Quỳnh Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm