Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Hướng dẫn cách chữa lang ben bằng rượu gừng hiệu quả

Ngày 04/05/2022
Kích thước chữ

Hiện nay, chữa lang ben bằng rượu gừng là một phương pháp dân gian được áp dụng phổ biến từ xưa vì tính thiên nhiên và hiệu quả cao của phương pháp này mang lại. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn đọc cách chữa lang ben bằng rượu gừng hiệu quả

Cách chữa lang ben bằng rượu gừng hiện nay được nhiều người tìm hiểu vì phương pháp này rất dễ thực hiện. Khi bệnh lang ben còn chưa phát triển nặng thì việc dùng rượu gừng để chữa trị là một lựa chọn hoàn hảo, dễ thực hiện và an toàn.

Tác dụng của gừng trong chữa trị lang ben 

Bệnh lang ben là loại bệnh ngoài da do nấm lành tính gây ra, có triệu chứng thường thấy chính là các tổn thương da nông do nấm men phát triển quá tầm kiểm soát. Malassezia furfur là loại nấm được cho là nguyên nhân gây bệnh phổ biến nhất. 

Bệnh lý này sẽ không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người mắc nhưng tổn thương do lang ben có thể tác động tiêu cực đến thẩm mỹ và ngoại hình. Bên cạnh đó, bệnh còn có thể lây lan và tái phát nhiều lần, gây khó khăn trong việc điều trị dứt điểm.

Tác dụng của gừng trong chữa trị lang ben Tác dụng của gừng trong chữa trị lang ben

Ngoài việc dùng thuốc tây y để điều trị theo sự chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa, nhiều người cũng tìm hiểu về các mẹo dân gian từ các thảo dược tự nhiên để chữa trị lang ben. Trong đó, gừng là một trong những nguyên liệu có độ an toàn cao, lành tính, hạn chế dị ứng.

Theo kiến thức về y học cổ truyền, gừng có tên gọi khác là sinh khương có tính ấm, vị cay nồng, có tác dụng tán hàn, chỉ thống, ôn trung, sát khuẩn,… Vì vậy, gừng thường được dùng trong điều trị nhiều căn bệnh khác nhau như khó tiêu, phong thấp, hắc lào, đau bụng, lang ben,…

Theo kết quả của một số nghiên cứu dược lý hiện đại cũng cho thấy, vị thuốc này chứa nhiều thành phần hoạt chất có đặc tính sát khuẩn cũng như kháng viêm. Việc làm theo các mẹo chữa lang ben bằng rượu gừng giúp hỗ trợ ức chế sự phát triển của vi nấm gây bệnh lang ben, đồng thời giúp làn da bị tổn thương phục hồi nhanh hơn.

Việc áp dụng mẹo chữa lang ben bằng rượu gừng đúng cách có thể cải thiện các biểu hiện bệnh lang ben đồng thời ngăn ngừa bệnh lan rộng và hạn chế tái nhiễm hiệu quả. Tuy nhiên, mẹo này chỉ phù hợp cho những trường hợp tổn thương da ở phạm vi nhỏ, không có vết thương hở, bệnh chưa phát triển nặng.

Hướng dẫn cách chữa lang ben bằng rượu gừng 

Sử dụng rượu gừng là một trong những phương pháp dễ thực hiện và an toàn. Rượu và gừng kết hợp với nhau sẽ hỗ trợ việc trị lang ben một cách hiệu quả. Ngoài mẹo chữa lang ben bằng rượu gừng, Long Châu cũng sẽ giới thiệu đến các bạn hai phương pháp khác cũng sử dụng nguyên liệu chính là gừng.

Chữa lang ben bằng rượu gừng

Mẹo chữa lang beng bằng rượu gừng có thể ức chế sự phát triển của vi khuẩn, vi nấm cũng như giúp bảo vệ những vùng da lân cận, hạn chế lang ben lan rộng. Tuy nhiên có một điểm cần lưu ý đó chính là gừng và rượu đều có tính ấm nên mọi người cần cân nhắc khi dùng cho các vùng da nhạy cảm, dễ bị kích ứng.

Cách làm:

  • Chuẩn bị 200g gừng tươi cùng với 500ml rượu trắng.
  • Gừng tươi phải cạo vỏ, rửa sạch rồi mang đi giã nát và cho vào bình thủy tinh.
  • Sau đó, cho 500ml rượu trắng vào, đậy nắp kín và ngâm khoảng 2 – 3 ngày là có thể sử dụng được.
  • Mỗi lần dùng, mọi người cần lấy một ít hỗn hợp thoa đều lên vùng da cần chữa trị.
  • Thực hiện từ 2 – 3 lần ngày, liên tục trong vòng 7 tuần để có thể đạt được hiệu quả tốt nhất.

Dùng gừng tươi chữa trị lang beng 

Dùng dịch ép từ gừng tươi cũng là một trong những mẹo trị lang ben đơn giản, được nhiều người thực hiện và mang lại hiệu quả cao. Trong dịch ép của gừng tươi có chứa a-camphen, b-phellandrene, eucalyptol và các gingerol,… có công dụng kháng khuẩn, chống viêm, ức chế sự phát triển quá mức của Malassezia furfur – nguyên nhân chủ yếu gây bệnh lang beng.

Trị lang ben bằng gừng tươi  Trị lang ben bằng gừng tươi

Cách làm:

  • Chuẩn bị 1 củ gừng tươi đã được cạo vỏ và rửa sạch. 
  • Tiếp đó, cho củ gừng vào cối giã nát và vắt lấy nước.
  • Pha nước cốt gừng vừa vắt được cùng với một ít nước và khuấy đều.
  • Dùng hỗn hợp này thoa đều lên vùng da mắc bệnh lang ben để các tinh chất trong nước gừng được thấm sâu vào da.
  • Thực hiện 2 lần/ ngày để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Kết hợp gừng tươi và chanh chữa lang ben

Ngoài mẹo dùng gừng làm nguyên liệu chính thì người bệnh cũng có thể dùng gừng tươi kết hợp với chanh. Hỗn hợp này sẽ ức chế sự phát triển của nấm men và hỗ trợ phục hồi vùng da bị tổn thương do lang ben hiệu quả.

Bên cạnh công dụng của gừng, các thành phần có trong chanh cũng có đặc tính kháng viêm, diệt khuẩn, sát trùng cực kỳ hiệu quả. Do đó, khi kết hợp hai nguyên liệu này với nhau có thể tăng tác dụng chữa trị bệnh đồng thời thúc đẩy quá trình tái tạo và làm lành vùng da bị tổn thương.

​​​​​​​Kết hợp gừng tươi và chanh Kết hợp gừng tươi và chanh

Cách làm:

  • Chuẩn bị 1 củ gừng tươi cùng với 1 quả chanh.
  • Đem gừng đi cạo sạch vỏ rồi rửa sạch, sau đó giã nát.
  • Với chanh thì mọi người chỉ cần cắt đôi, vắt lấy nước cốt rồi trộn đều với gừng.
  • Đem hỗn hợp đun sôi tầm 5 phút rồi để nguội.
  • Vệ sinh sạch vùng da cần điều trị, sau đó dùng tăm bông thấm hỗn hợp và thoa đều lên da.
  • Để hỗn hợp lên da khoảng 20 phút rồi rửa sạch lại với nước.
  • Thực hiện 1 – 2 lần/ngày để đạt hiệu quả tốt nhất.

Bài viết đã cung cấp đến bạn thông tin về cách chữa lang ben bằng rượu gừng cũng như các mẹo trị lang ben bằng gừng khác. Tất cả các mẹo này đều được nhiều người tin tưởng áp dụng, bạn nên làm theo đúng các bước để có hiệu quả tốt nhất. Tuy nhiên, bệnh nhân cũng nên đến khám bác sĩ chuyên khoa da liễu để được sự chẩn đoán và điều trị thích hợp. 

Phương Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin