Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Hướng dẫn cách đo huyết áp tại nhà chính xác nhất

Ngày 13/10/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đo huyết áp là cách để bạn có thể theo dõi chỉ số huyết áp, kiểm soát sự biến động trong chỉ số huyết áp và phòng tránh các nguy cơ tai biến do huyết áp cao gây ra. Các thiết bị đo huyết áp cá nhân hiện nay đều tối ưu hóa các thao tác, giúp người dùng dễ sử dụng nhất. Tuy nhiên, một số lưu ý khi thực hiện đo để có kết quả chính xác nhất là rất quan trọng và không phải mọi người đều nắm rõ.

Bệnh huyết áp, kể cả huyết áp cao hay huyết áp thấp cũng là nguyên nhân gây ra các biến chứng về tim, não, mạch máu... Chính vì thế, việc thường xuyên kiểm tra huyết áp tại nhà là một phương pháp đơn giản và cần thiết để mọi người có thể theo dõi sức khỏe của chính mình, phòng ngừa các bệnh về huyết áp.

Nếu bạn mới bắt đầu sử dụng thiết bị đo huyết áp này hoặc có nhu cầu tìm hiểu để hướng dẫn những người thân lớn tuổi trong gia đình, bài viết dưới đây sẽ giúp ích cho bạn, cùng theo dõi nhé.

Lưu ý khi đo huyết áp 

Cách đo huyết áp chuẩn là phương pháp cần thiết cho người có nguy cơ hoặc người bệnh huyết áp. Khi đo huyết áp bạn cần lưu ý:

Tư thế đo huyết áp

Trước khi đo, bạn nên lựa chọn tư thế thoải mái và thả lỏng cơ thể. Nên nghỉ ngơi tại chỗ 5 -10 phút.  Kết quả cho ra từ thiết bị đo huyết áp sẽ không chính xác nếu bạn đo ngay sau khi chạy nhanh, ăn no hoặc quá mệt.

Vị trí đo huyết áp

Máy đo huyết áp điện tử thường có 2 loại phổ biến là đo ở bắp tay hoặc ở cổ tay. Cách đo huyết áp chuẩn là bệnh nhân cần đặt điểm cảm ứng trong băng quấn tay nằm ngang tim.

Trong trường hợp bệnh nhân dùng máy đo huyết áp ở bắp tay, người bệnh có thể để cánh tay nằm ngửa trên mặt bàn sao cho điểm cảm ứng ở vị trí trên nếp khuỷu tay chừng 2 cm.

Trong trường hợp bệnh nhân dùng máy huyết áp ở cổ tay, người bệnh phải gập cánh tay một góc tầm 45 độ để cổ tay ngang với tim.

Một điều bạn cần biết là khi đo huyết áp ở cổ tay sẽ cho ra kết quả dễ sai lệch hơn so với bắp tay do khó giữ cánh tay ổn định.

Đo huyết áp ở bắp tay cần phải đặt ngang tim

Phương tiện đo huyết áp

Máy đo huyết áp hiện nay đa phần đều cho độ chính xác khá cao. Tuy nhiên, để muốn chắc chắn chỉ số huyết áp, bạn có thể so sánh kết quả đo của máy tự động với máy cơ học. 

Nếu muốn dùng máy đo điện tử, bạn nên chọn loại:

  • Vận hành đơn giản chỉ có 1 nút để dễ dàng sử dụng.
  • Bơm nhanh, không tạo ra tiếng động lớn.
  • Nên chọn loại có tính cảm ứng để khi cánh tay cử động thì máy sẽ ngưng hoạt động để đảm bảo tính chính xác của phương tiện.

Máy đo huyết áp tự động sẽ là gợi ý tốt nếu bạn có nhu cầu theo dõi huyết áp chủ động tại nhà, vì thao tác được tối ưu nhất để người dùng dễ sử dụng, đồng thời luôn có các đặc điểm cải tiến đi kèm khác.

Băng quấn tay đo huyết áp 

Băng quấn tiêu chuẩn nếu đo ở bắp tay phải dài tối thiểu 33cm, còn nếu đo ở cổ tay thì khoảng 19.5 cm. Quấn băng tay phải chặt nhưng không được tạo cảm giác khó chịu và gây đau cho bệnh nhân.

Quấn băng tay phải chặt nhưng không được tạo cảm giác khó chịu cho bệnh nhân

Thao tác thực hiện đo huyết áp

  • Không được cử động khi đo, không ăn, uống hay nói chuyện trong khi đo.
  • Nếu lần đầu đo huyết áp, bạn cần đo cả 2 tay. Cánh tay có khuynh hướng huyết áp cao hơn sẽ được chọn để đo những lần sau đó.
  • Nên đo huyết áp 2 lần/ngày vào lúc buổi sáng trước khi uống thuốc và buổi chiều sau ăn chừng 1 giờ. Sau khi đo xong bạn nên ghi tất cả kết quả: Ngày, giờ, số đo để theo dõi các chỉ số và đánh giá tình trạng bệnh.

Hướng dẫn cách đo huyết áp tại nhà

Để tiện cho việc chăm sóc sức khỏe các thành viên trong gia đình, theo dõi tình hình huyết áp, nhiều gia đình đã sử dụng máy đo tại nhà. Để lựa cho mình và gia đình một thiết bị ưng ý thật không hề đơn giản. Để đảm bảo về chất lượng sản phẩm bạn nên mua thiết bị ở các cơ sở y tế hoặc nhà thuốc để yên tâm sử dụng.

Hiện nay, tại nhà thuốc Long Châu đang cung cấp Máy đo huyết áp bắp tay tự động AND UA-611 được sản xuất theo công nghệ Nhật Bản, đạt tiêu chuẩn chất lượng Châu Âu. Máy đo huyết áp chính xác, nhanh chóng kèm theo chức năng cảnh báo nhịp tim bất thường theo chuẩn IHB giúp bạn có thể phát hiện sớm các bệnh lý trong cơ thể. Ghi nhớ kết quả đo 30 lần sau cùng kết hợp lấy kết quả trung bình các lần đo, mang tới cho người dùng sự tiện lợi khi theo dõi sức khỏe. 

Hãy sỡ hữu cho mình một chiếc Máy đo huyết áp bắp tay tự động AND UA-611, để tiện theo dõi sức khỏe, nâng cao tuổi thọ và có một cuộc sống hạnh phúc dài lâu.

Máy đo huyết áp bắp tay tự động AND UA-611

Cách đo huyết áp tại nhà với máy đo huyết áp bắp tay tự động AND UA-611 cũng khá đơn giản: 

Bước 1: Lắp pin và Nối ống hơi

Bước 2: Đeo vòng bít

Bước 3: Chuẩn bị trước khi đo

  • Giữ yên lặng trong khi đo.
  • Ngồi ở vị trí thoải mái, đặt khuỷu tay của bạn trên bàn, lòng bàn tay hướng lên trên, đảm bảo vòng bít ở vị trí ngang tim, thư giãn 5-10 phút trước khi đo.

Bước 4: Tiến hành đo

  • Đặt bao đo trên cánh tay ở ngang tầm tim, ngồi yên lặng trong khi đo.
  • Nhấn nút [START]. Bao đo bắt phồng lên. Bao đo rất căng là điều bình thường. Một chỉ báo thanh áp suất được hiển thị, trong quá trình bơm hơi.
  • Sau khi quá trình bơm kết thúc, quá trình xả tự động bắt đầu, khi đó ký hiệu trái tim sẽ nhấp nháy, mỗi lần nhấp nháy tượng trưng cho 1 nhịp tim.
  • Khi quá trình đo kết thúc, các chỉ số huyết áp tâm thu, tâm trương và nhịp tim sẽ hiển thị. Bao đo xả hơi hoàn toàn.

Nhìn chung, cách theo dõi huyết áp tại nhà không hề khó hay mất nhiều thời gian mà còn cho kết quả chính xác hơn khi đo ở trung tâm y tế, vì các yếu tố bên ngoài như thời gian di chuyển dài gây mệt mỏi, thời tiết oi bức, căng thẳng trong lúc đo rất dễ làm sai lệch kết quả. Vì thế, những người có nguy cơ hay đang mắc bệnh huyết áp nên chú ý thực hiện đo huyết áp tại nhà đều đặn, đúng cách nhé. 

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm