Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Hướng dẫn cách đọc kết quả que thử rụng trứng chính xác nhất

Ngày 26/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sử dụng que thử rụng trứng để xác định đúng nhất thời gian trứng rụng, từ đó tăng tỷ lệ mang thai là cách được rất nhiều chị em sử dụng và đã thành công. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách đọc kết quả que thử rụng trứng. Trong bài viết sau, chúng tôi sẽ hướng dẫn chi tiết nhất để bạn dễ dàng theo dõi nhé.

Que thử rụng trứng là dụng cụ để đo lường nồng độ hormone LH trong máu, đây là loại hormone tự nhiên và sẽ tăng lên khi trứng sắp được giải phóng khỏi nang trứng để đến vòi trứng, sẵn sàng cho quá trình thụ tinh. Cách đọc kết quả que thử rụng trứng cũng rất quan trọng vì giúp bạn xác định đúng hơn ngày, thời điểm mà trứng rụng đấy.

Que thử rụng trứng dùng để làm gì?

Tác dụng chính của que thử rụng trứng là để đo lường nồng độ hormone LH trong nước tiểu, qua đó cho thấy được đã đến lúc trứng được giải phóng khỏi nang trứng chuẩn bị thụ tinh hay chưa.

Thực chất thì trong nước tiểu của phụ nữ luôn luôn có mặt một lượng nhỏ hormone LH, tuy nhiên, lượng hormone này sẽ tăng lên gấp bình thường từ 3 – 5 lần để làm tín hiệu trứng sắp rụng, thông thường thì nồng độ này sẽ tăng trong khoảng 12 – 36 giờ trước khi thực sự rụng trứng.

Hướng dẫn cách đọc kết quả que thử rụng trứng chính xác nhất 1

Que thử rụng trứng được sử dụng để xác định ngày thụ thai dễ nhất

Thời điểm trứng rụng được nhận định là thời gian dễ mang thai nhất trong 1 chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ. Khi đã xác định được khoảng thời gian mà trứng rụng thì việc mang thai cũng trở nên dễ dàng hơn, khả năng đậu thai cũng cao hơn.

Quan hệ tình dục vào khoảng thời gian này sẽ giúp trứng và tinh trùng dễ gặp nhau hơn, tạo cơ hội tốt nhất để trứng thụ tinh thành công và phát triển thành phôi thai.

Cách sử dụng que thử rụng trứng đúng nhất

Để nhận được kết quả chính xác nhất thì bạn nên thực hiện đúng và đầy đủ các bước sau đây nhé, hướng dẫn sử dụng này có thể áp dụng được cho cả que thử rụng trứng thông thường và que thử rụng trứng điện tử, các bước gồm có:

  • Bước 1: Xé bỏ bao bì bên ngoài của que thử rụng trứng và thu thập nước tiểu vào dụng cụ đựng được đính kèm theo khi mua que thử. Nếu không có, bạn có thể sử dụng ly giấy nhỏ để thay thế.
  • Bước 2: Lấy que thử và nhúng vào nước tiểu đúng chiều mũi tên in trên que. Để cho kết quả tốt nhất thì bạn không nên nhúng quá sâu khỏi vạch định mức trên que thử.
  • Bước 3: Để im và giữ que khoảng 3 – 5 giây trong nước tiểu, tốt nhất nên đặt nơi thoáng mát, khô ráo, tránh nước nhỏ vào.
  • Bước 4: Lấy que thử ra và đợi thêm 5 phút để kết quả hiện trên que thử và bắt đầu đọc thông tin qua tình trạng que thử. Đây là cách đọc kết quả que thử rụng trứng đảm bảo độ chính xác nhất.

cách sử dụng và đọc kết quả que thử rụng trứng

Hướng dẫn cách sử dụng que thử rụng trứng đúng nhất

Cách đọc kết quả que thử rụng trứng đúng và chuẩn xác nhất

Khi thực hiện đúng các bước thử trên đây, bạn sẽ nhận thấy que thử rụng trứng hiển thị một trong số những trường hợp sau đây:

  • Que thử hiện 1 vạch đỏ trên: Báo hiệu chưa đến thời điểm trứng rụng hoặc chuẩn bị rụng.
  • Que thử rụng trứng 1 vạch đậm 1 vạch mờ: Trường hợp này có thể là que thử rụng trứng vạch dưới mờ hơn vạch trên hoặc thử que rụng trứng vạch trên đậm vạch dưới mờ, cả 2 trường hợp trên đều là dấu hiệu của việc thời điểm trứng bắt đầu rụng vẫn còn khá xa, bạn nên thử lại mỗi ngày để không bỏ lỡ ngày trứng rụng nhé.
  • Que thử rụng trứng 2 vạch đậm bằng nhau: Có thể là 2 vạch đậm hoặc 2 vạch đều mờ, trường hợp này đồng nghĩa với việc thời gian trứng rụng đang gần kề rồi đấy.
  • Que thử rụng trứng hiện rõ 2 vạch: Kết quả que thử rụng trứng cho thấy thời điểm trứng chuẩn bị rụng đã đến rất gần và trong khoảng 12 – 24 giờ đồng hồ tiếp theo thôi, trứng sẽ rụng và đây là thời điểm quan hệ dễ mang thai nhất.

Riêng đối với que thử rụng trứng điện tử, kết quả thử que có thể hiện hình mặt cười để thể hiện mức độ đến ngày trứng rụng hay chưa. Một lưu ý quan trọng là ngày khi trứng rụng thì việc thử que vẫn hiện lên 2 vạch và màu sẽ nhạt dần khi càng xa lúc trứng rụng vì khi này, nồng độ hormone đã được ổn định lại.

Sử dụng que thử rụng trứng có chính xác không?

Đây có lẽ là câu hỏi của rất nhiều chị em phụ nữ về que thử rụng trứng. Theo như Hiệp hội Thai kỳ Hoa Kỳ thì độ chính xác đo được thời điểm trứng rụng của que thử rụng trứng lên đến 98% nếu được sử dụng và bảo quản đúng cách, sử dụng đúng thời điểm khuyến cáo có thể sẽ cho kết quả gần như chính xác hoàn toàn. Vấn đề cơ bản là que thử rụng trứng dựa trên nguyên lý nhận diện nồng độ hormone LH để xác định trứng có rụng trong khoảng thời gian tới không. Tuy nhiên, nồng độ hormone này lại không chỉ tăng khi trứng sắp rụng mà có thể vì một số nguyên nhân nào khác.

cách đọc kết quả que thử rụng trứng đúng

Nồng độ hormone LH tăng có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau

Một số phụ nữ có dấu hiệu LH tăng cao nhưng sau đó trứng không hề rụng, trường hợp này dễ bắt gặp nhất ở những người có buồng trứng đa nang hoặc người mắc hội chứng nang chứa trứng không vỡ Lutein hóa. Nếu bạn đang mang thai hoặc ở độ tuổi mãn kinh thì rất có thể sẽ ảnh hưởng đến độ chính xác của que thử rụng trứng.

Ngoài ra cũng có một số loại thuốc có ảnh hưởng đến nồng độ hormone LH trong cơ thể như thuốc menotropin, danazol,… những loại thuốc này đều có chứa một lượng tương đối hCG nên có thể ảnh hưởng đến hiệu quả và tính chính xác của que thử. Nếu đang trong quá trình điều trị bệnh, bạn nên hỏi bác sĩ của mình là có nên sử dụng que thử rụng trứng thời gian uống thuốc không và có ảnh hưởng gì không nhé.

Bên cạnh đó cũng có một vài lý do khách quan dẫn đến que thử rụng trứng không cho kết quả chính xác, chính vì vậy mà bạn cần lưu ý những điều sau đây:

  • Bảo quản ở nhiệt độ phòng từ 15 – 28oC, ở nhiệt độ lý tưởng này, nước tiểu có thể được bảo quản lên đến 8h.
  • Bảo quản trong tủ lạnh trong vòng nhiều nhất 24 giờ đồng hồ sẽ vẫn đảm bảo tính hiệu quả của nước tiểu. Trước khi tiến hành thử, bạn nên đem ra nhiệt độ phòng trước 30 phút.

Que thử rụng trứng là thiết bị y tế cực kỳ hữu hiệu, giúp chị em không cần tính ngày trứng rụng theo cách thủ công nữa mà lại có kết quả chính xác, nhanh chóng hơn. Hy vọng những chia sẻ trên về cách đọc kết quả que thử rụng trứng đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc và có thêm thông tin bổ ích nhé.

Hồng Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Ngô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin