Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Hướng dẫn cách nấu nước hà thủ ô gội đầu mượt tóc, sạch gàu, giảm gãy rụng

Ngày 10/11/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Cách nấu nước hà thủ ô gội đầu kết hợp với các dược liệu để làm tăng hiệu quả mượt tóc, sạch gàu, giảm gãy rụng. Cùng nhà thuốc Long Châu tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé!

Hà thủ ô là dược liệu tự nhiên mang lại nhiều công dụng cho sức khỏe và đời sống hàng ngày. Tuy nhiên nếu không biết cách sơ chế hà thủ ô có thể gây nên các tác dụng phụ cho người sử dụng.

Hà thủ ô là gì?

Hà thủ ô là một vị thuốc quý có trong tự nhiên, thuộc họ rau răm Polygonaceae có 3 công dụng chính trong sinh sản, tăng tuổi thọ và cải thiện tóc bạc sớm.

Hà thủ ô có hai loại, hà thủ ô lá đỏ và hà thủ ô trắng. Chúng được tìm thấy nhiều trong tự nhiên ở vùng núi phía Bắc như các tỉnh Lào Cai, Sơn La, Lai Châu, Bắc Giang sau đó được đem về trồng ở vùng núi miền Trung Tây Nguyên ở các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Lâm Đồng.

Hà thủ ô sau khi đem về từ tự nhiên phải qua sơ chế mới sử dụng được. 

Củ hà thủ ô sau khi thu hoạch phải được rửa sạch. Sau đó, người ta ngâm trong nước vo gạo ngâm từ 12 đến 24 giờ để củ hà thủ ô không còn vị chát.

Tiếp đến rửa lại thật sạch nhiều lần dưới vòi nước rồi mới đem chế biến với các nguyên liệu khác. 

Hà thủ ô thường được đem đun chín tới lõi rồi thái mỏng bỏ vỏ đem phơi nắng. Hay chế biến theo cách nấu nước hà thủ ô gội đầu.

Hà thủ ô sau khi chế biến, phơi thât khô có tác dụng bồi bổ sức khỏe, tăng cường khả năng miễn dịch, hỗ trợ tiêu hóa, ngăn ngừa triệu chứng táo bón, giải độc tiêu viêm, tốt cho tim mạch. Đặc biệt hà thủ ô đỏ nuôi dưỡng chân tóc, giúp tóc đen mượt và ngăn ngừa tình trạng rụng tóc.

Hà thủ ô đỏ mang lại vô vàn công dụng hữu ích cho sức khỏe, đặc biệt là mái tóc. Tuy nhiên, nếu không chế biến đúng cách thì thảo dược này có thể trở thành độc tố.

Trong trường hợp nếu hà thủ ô chưa được chế biến đúng cách mà đem đi phơi khô rồi ninh nước uống trực tiếp vào cơ thể có thể gây nên các triệu chứng phụ như tiêu chảy, nôn ói, hoa mắt  và thâm chí gây phù nề, suy thận cho người dùng. 

Hà thủ ô là vị thuốc tự nhiên có nhiều tác dụng chăm sóc tócHà thủ ô là vị thuốc tự nhiên có nhiều tác dụng chăm sóc tóc

Hà thủ ô có tác dụng gì cho tóc?

Chúng ta đều biết có câu nói rằng “Cái tóc là góc con người”, mái tóc là điểm nhấn trên gương mặt giúp bạn ghi dấu ấn nên vẻ đẹp của mình. Chăm sóc mái tóc chắc khỏe, dày đẹp và bồng bềnh luôn là nhu cầu của cả nam và nữ.

Từ xa xưa, hà thủ ô đã là dược liệu được các bà, các mẹ dùng để gội đầu để ngăn ngừa bạc tóc, rụng tóc. Ngày nay, khoa học cũng đã chứng minh công dụng của hà thủ ô là thảo dược tự nhiên có tác dụng làm đen tóc cực kỳ hiệu quả.

Theo nghiên cứu, hà thủ ô đỏ có chứa tới 1,7% hoạt chất Anthraglycosid, trong đó có emodin, physcion, rhein, chrysophanol. Các chất này có công dụng trong hoạt động làm tăng quá trình tổng hợp sắc tố melanin, nuôi dưỡng và thúc đẩy quá trình chuyển hóa sắc tố nhờ đó tạo vỏ bọc cho từng sợi tóc, hỗ trợ tóc mọc ra nhanh hơn, đen hơn và chắc khỏe hơn.

Ngoài ra, thành phần có trong cây hà thủ ô có hiệu quả trong bồi bổ can thận, là nguyên nhân kích thích sinh tinh từ đó tinh tạo huyết, tăng sinh hồng cầu, tăng sinh tân dịch giúp phục hồi các tổn thương ở từng sợi tóc trên da đầu. Vì thế, hà thủ ô cũng rất hiệu quả trong việc sử dụng để điều trị các trường hợp rụng tóc, dưỡng làn tóc luôn đen mượt, chắc khỏe, bồng bềnh, ngăn ngừa triệu chứng rụng tóc quay trở lại.

Cách nấu nước hà thủ ô gội đầu đen tóc, giảm gãy rụng

Để chăm sóc tóc bằng thảo dược hà thủ ô tự nhiên, từ trước đến nay mọi người thường sử dụng phương pháp nấu nước hà thủ ô gội đầu với đậu đen hay quả bồ kết.

Cách nấu nước hà thủ ô gội đầu với đậu đen

Đậu đen cũng là dược liệu tự nhiên có công dụng rất tốt cho mái tóc. Trong thành phần của đậu đen được biết có chứa rất nhiều dưỡng chất như sắt, kẽm, vitamin B6, các khoáng chất giàu protein giúp tổng hợp sắc tố melanin làm đen tóc, phục hồi, kích thích tóc mọc nhanh hơn, dài hơn và chắc khỏe hơn. 

Nguyên liệu cần có để nấu nước hà thủ ô gội đầu với đậu đen:

  • 1 kilogram rễ cây hà thủ ô đỏ tự nhiên.
  • 100 đến 200 gram hạt đậu đen.

Bước sơ chế nguyên liệu:

1 kilogram rễ cây hà thủ ô đỏ tự nhiên:

  • Rửa thật sạch với nước, cắt bỏ rễ con, để ráo.
  • Dùng nước vo gạo trong ngâm từ 12 đến 24 giờ đồng hồ để loại bỏ hoàn toàn chất cặn bã còn sót lại.
  • Vớt rễ hà thủ ô đỏ ra để ráo nước.

100 đến 200 gram đậu đen:

  • Ngâm đậu với nước ấm trong khoảng 3 đến 4 tiếng để hạt đậu căng tròn, nhặt bỏ hạt đậu bị hỏng, sâu mọt.
  • Sau đó, dùng 500 ml nấu nhừ đậu trên bếp, gạn lấy phần nước đậu.

Bước nấu nước hà thủ ô với đậu đen:

  • Cho phần nguyên liệu hà thủ ô đã sơ chế vào phần nước đậu. Đun trên bếp cho đến khi hà thủ ô chín nhừ lõi trong. 
  • Tắt bếp vớt bỏ phần hà thủ ô, dùng nước để gội đầu.
Hà thủ ô và đậu đen có tác dụng làm đen tócHà thủ ô và đậu đen có tác dụng làm đen tóc

Cách nấu nước hà thủ ô gội đầu với quả bồ kết

Bồ kết chắc hẳn là nguyên liệu quá quen thuộc khi nhắc đến công dụng chăm sóc tóc.

Trong bồ kết có thành phần chính là saponin, đây là một hỗn hợp có chứa chất màu vàng tạo bọt có tác dụng trong kháng viêm, ngăn ngừa nhiễm khuẩn và làm sạch.

Đặc biệt chất này có tác dụng trị nấm da đầu, kích thích mọc tóc rất tốt. Ngoài ra, bồ kết còn có thành phần saponaretin cũng là một trong những hợp chất hiệu quả trong việc giảm tình trạng rụng tóc và chống lại sự xuất hiệu của gàu trên da đầu.

Nguyên liệu cần có để nấu nước hà thủ ô gội đầu với bồ kết:

  • Dùng 100 đến 200 gram rễ cây hà thủ ô đỏ tự nhiên.
  • Khoảng 5 - 6 quả bồ kết.

Bước sơ chế nguyên liệu:

100 đến 200 gram rễ cây hà thủ ô đỏ tự nhiên:

  • Rửa thật sạch với nước, cắt bỏ rễ con, để ráo.
  • Dùng nước vo gạo trong ngâm từ 12 đến 24 giờ đồng hồ để loại bỏ hoàn toàn chất cặn bã còn sót lại.
  • Vớt rễ hà thủ ô đỏ ra để ráo nước.

Dùng 5 quả bồ kết:

  • Rửa sạch bụi bẩn, dùng cả quả tách đôi hoặc cắt nhỏ.

Bước nấu nước hà thủ ô với bồ kết:

Nấu một nồi nước khoảng 500ml đun sôi, cho nguyên liệu hà thủ ô và bồ kết đã qua sơ chế vào.

Dùng lửa to nấu cho tới khi hà thủ ô chín và ngửi thấy mùi thơm của bồ kết thì tắt bếp để nguội. Chắt lấy phần nước và dùng gội đầu giúp tóc chắc khỏe, đen óng ả.

Quả bồ kết chứa Saponin có tác dụng kích thích mọc tóc rất tốtHọc cách nấu nước hà thủ ô gội đầu với quả bồ kết giúp kích thích mọc tóc

Hiện nay trên thị trường nhờ sự phát triển của khoa học công nghệ nhiều sản phẩm chức năng như viên uống, dầu gội dược liệu hà thủ ô đã mở ra nhiều cách thức, tạo điều kiện chăm sóc tóc thuận tiện hơn, thay thế phương pháp truyền thống nấu hà thủ ô gội đầu, rút ngắn khoảng thời gian thực hiện nhưng vẫn đem lại hiệu quả vốn có của nó.

Thúy Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm