Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Hướng dẫn cách tập yoga hiệu quả tại nhà an toàn, đúng cách

Ngày 25/02/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Cách tập Yoga hiệu quả tại nhà được chia sẻ trong bài viết sẽ giúp bạn có thể áp dụng để tập luyện. Chúc bạn thực hiện thành công và rèn luyện được sức khỏe tốt.

Với tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay thì phương pháp chọn tập yoga Online, tập Yoga tại nhà được ưu tiên lên hàng đầu. Không chỉ giúp tiết kiệm chi phí đi lại, tiết kiệm thời gian mà còn giúp tự bảo vệ sức khỏe trước tình hình dịch bệnh như hiện nay. Bài viết dưới đây là cách tập Yoga hiệu quả tại nhà mà Nhà thuốc Long Châu muốn chia sẻ với bạn! Các kiến thức về yoga được chúng tôi tổng hợp từ kinh nghiệm của các giáo viên Yoga. Hãy theo dõi bài viết để biết thêm.

Tập Yoga hiệu quả tại nhà đúng cách thì cần tuân thủ nguyên tắc nào?

Hình thức tập luyện Yoga tại nhà phù hợp với những người bận rộn, các và bà mẹ bỉm sữa, người nội trợ khi không có nhiều thời gian để ra ngoài. Tập tại nhà vừa nâng cao được sức khỏe mà còn tiết kiệm được thời gian và tiền bạc. Tuy rằng có nhiều ưu điểm nhưng cũng còn một hạn chế đó là tập Yoga tại nhà thì sẽ không có người hướng dẫn tận tình. Vậy nguyên tắc khi tập Yoga tại nhà nhà thì cần đảm bảo những gì? 

Lựa chọn thời gian tập Yoga hợp lý

Khi tập luyện bất cứ một môn thể thao nào thì việc chọn thời gian hợp lý là điều vô cùng quan trọng. Khi lựa chọn được thời gian tập Yoga tốt nhất thì sẽ sẽ có tác dụng tập luyện cao nhất. Yoga thường thực tập vào sáng sớm hoặc tối muộn là tốt nhất. Hai thời điểm này là thời gian yên tĩnh và thoải mái nhất để thư giãn với các bài tập Yoga

Vào buổi sáng khi tập yoga sẽ giúp tinh thần bạn tỉnh táo và dễ chịu hơn. Tuy nhiên còn tồn tại nhược điểm là khi vừa ngủ dậy vào buổi sáng thì cơ thể sẽ còn cứng nên bạn sẽ không thực hiện các công tác khó được. Bạn chỉ nên thực hiện các động tác đơn giản và nhẹ nhàng trong thời điểm này.

Vào buổi tối khi tập yoga thì sẽ giúp cơ thể dẻo dai hơn. Sau cả một ngày dài làm việc và vận động cơ thể để thì việc tập Yoga cũng sẽ dễ dàng hơn với các động tác khó. Bên cạnh đó cũng tồn tại nhược điểm đó là vào cuối ngày thì cơ thể bạn cũng đã mệt mỏi nên sẽ có tập trung hơn.

Chọn không gian tập lý tưởng

Không gian tập Yoga nên thoáng mát, rộng rãi và yên tĩnh để người tập có thể tập trung hơn. Bạn tập Yoga tại nhà thì có thể lựa chọn không gian ở ngoài sân vườn, sân thượng hoặc phòng khách, thậm chí có thể tập ở phòng ngủ. Tuy nhiên việc tập luyện ở bất cứ đâu thì bạn cũng nên sắp xếp để có một không gian gọn gàng, rộng rãi và cảm thấy dễ chịu nhất. 

Trước khi tập cần khởi động

Dù bạn tập Yoga ở trung tâm, ở nhà hay các phòng tập thì việc khởi động trước khi tập không nên bỏ qua. Hãy dành 5 đến 10 phút khởi động trước khi tập để giúp toàn bộ cơ thể được vận động với các động tác xoay vặn khớp. Như vậy sẽ giúp cơ thể nóng lên, mềm dẻo hơn và dễ thực hiện các động tác Yoga hơn. Đặc biệt khởi động giúp giảm chấn thương và tăng hiệu quả cho các bài tập. 

Tập hít thở đúng cách

Việc tập Yoga tại nhà không có người quan sát và hướng dẫn nên bạn cần đặc biệt chú ý hơn trong từng thao tác tập luyện của mình. Vì không có ai điều chỉnh và uốn nắn nên bạn sẽ phải để ý hơn. Trong Yoga tập hít thở là bước quan trọng. Hít vào bằng mũi và thở ra bằng mũi hoặc miệng là các hít thở đúng khi tập luyện Yoga. Khi hít vào cần căng bụng ra và khi thở thì lại hóp bụng vào. 

Thực hiện tốt 4 “không"

Nguyên tắc 4 không bạn cần ghi nhớ khi luyện Yoga đó là:

  • Không vội vàng: Tập luyện cần chậm rãi và thận trọng.
  • Không kỷ lục: Tập luyện với mục tiêu từ từ, không được thúc ép bản thân quá mức.
  • Không quá sức: Tập luyện theo khả năng của bản thân.
  • Không phân tán: Tập trung khi tập và thư giãn sau khi tập.

Hướng dẫn cách tập Yoga hiệu quả tại nhà đúng cách

Với sự phát triển mạnh mẽ của Internet như hiện nay thì việc tìm hiểu và tập Yoga theo hướng dẫn trên Google, Youtube,… đã không còn khó khăn. Khi tập luyện tại nhà nên tập các tư thế Yoga đơn giản để rèn luyện thân thể và cải thiện vóc dáng trước khi bắt đầu các bài tập nâng cao. Dưới đây là hướng dẫn cách tập Yoga hiệu quả tại nhà với một số bài tập và tư thế. Bạn hãy tham khảo như sau:

Tư thế rắn hổ mang

Hướng dẫn cách tập yoga hiệu quả tại nhà an toàn, đúng cách 1 Hướng dẫn cách tập Yoga hiệu quả với tư thế rắn hổ mang

Với chủ đề dẫn hội mạng sẽ được thực hiện và các thao tác đơn giản nên hoàn toàn thực phẩm tại nhà. Bạn thực hiện theo hướng dẫn như sau:

Bước 1: Đầu tiên nằm sấp xuống sàn rồi mở rộng 2 chân sao cho bằng hông, lòng bàn tay thì úp xuống thảm tập rồi đặt cạnh bên đầu.

Bước 2: Bạn hít một hơi sâu vào và dùng lực ở tay để nâng phần thân trên lên khỏi mặt đất. Khi đó đầu ngẩng cao và mắt thì hướng về phía trước. Đồng thời 2 chân sẽ ép chặt xuống thảm Yoga. Bây giờ bạn hãy cảm nhận sự căng cứng của toàn bộ cơ thể. Cứ giữ yên tư thế này trong vòng 1 phút.

Bước 3: Thở ra nhẹ nhàng rồi hạ đầu từ từ xuống thảm, sau đó bạn trở về tư thế như ban đầu.

Tư thế cánh cung

Hướng dẫn cách tập yoga hiệu quả tại nhà an toàn, đúng cách 2 Hướng dẫn cách tập Yoga hiệu quả với tư thế cánh cung

Tư thế cánh cung cấp Vòng eo của bạn trọn vẹn hơn. Cùng tập luyện theo hướng dẫn sau đây:

Bước 1: Đầu tiên bạn nằm úp người lên thảm tập, 2 tay đặt bên hông rồi để lòng bàn tay hướng lên trên, còn 2 chân thì duỗi thẳng.

Bước 2: 2 đầu gối cong lại rồi dùng 2 tay vòng qua chân để tay chạm vào mắt cá chân và kéo chân về phía đầu.

Bước 3: Giữ tư thế trong vòng 15 giây và hít thở sâu, đều đặn.

Tư thế thuyền nhỏ

Hướng dẫn cách tập yoga hiệu quả tại nhà an toàn, đúng cách Hướng dẫn cách tập Yoga hiệu quả với tư thế thuyền nhỏ

Tư thế thuyền nhỏ trong Yoga sẽ giúp phần lưng dưới, xương sống và 2 bắp đùi được thư giãn và duỗi ra. Thực hiện động tác này như sau:

Bước 1: Nằm ngửa lên tấm thảm, 2 đầu gối cong lại, còn 2 bàn chân thì chạm lên tham tập rồi để 2 bắp đùi song song. 

Bước 2: Đầu gối cong lại, ép sát vào bụng, còn 2 tay sẽ giữ lấy chân cố định và nâng đầu sao cho chạm vào gối.

Bước 3: Giữ yên tư thế trong 1 phút, hít thở đều và tập trung vào cơ bụng. Lặp lại động tác trên 5 lần để đạt hiệu quả. 

Như vậy qua bài viết trên chúng tôi đã hướng dẫn bạn cách tập yoga hiệu quả tại nhà đúng cách mà bạn có thể áp dụng để tập luyện. Chúc bạn thực hiện thành công và rèn luyện được sức khỏe tốt.

Hạ Hạ

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm