Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Hướng dẫn kỹ thuật bơi ếch cơ bản đúng cách chuẩn nhất

Ngày 07/12/2022
Kích thước chữ

Môn thể thao bơi lội được rất nhiều người yêu thích, nó giúp nâng cao sức khỏe, giải tỏa căng thẳng mệt mỏi… Khi bắt đầu tập bơi nhiều người thường chọn kiểu bơi ếch vì có vẻ dễ. Nếu bạn muốn bơi ếch nên đọc kỹ hướng dẫn kỹ thuật bơi ếch để có thể bơi tốt nhất.

Trước khi học bơi ếch, bạn cần tìm hiểu về những hướng dẫn kỹ thuật bơi ếch vì đây là phương pháp để mình có thể học bơi nhanh nhất và đúng nhất. Kỹ thuật bơi ếch cần được phối hợp chân tay và nhịp thở như vậy mới có thể giúp bạn bơi nhanh, bơi xa nhưng không biết mệt.

Hướng dẫn kỹ thuật bơi ếch cơ bản

Việc tiếp cận kỹ thuật bơi ếch chuẩn không khó, chỉ cần người tập bơi thực hiện từng bước từ động tác chân, tay cho đến nhịp thở một cách nhịp nhàng thì sẽ thành công.

Để bắt đầu thực hiện kỹ thuật bơi ếch, bạn không nên nóng vội mà nên bắt đầu bằng việc tập các động tác trên cạn nhuần nhuyễn trước khi xuống nước. Khởi động thật kỹ để tránh tình trạng bị chuột rút...

Hướng dẫn kỹ thuật bơi ếch cơ bản đúng cách chuẩn nhất-1 Hướng dẫn kỹ thuật bơi ếch cơ bản đúng cách chuẩn nhất

Kỹ thuật tập chân trong bơi ếch 

Có hai kỹ thuật cần tập đó là tập chân trên cạn và tập chân dưới nước.

Khi tập chân trên cạn là bạn ngồi trên thành bể thực hiện đưa hai chân co lại và mở rộng sang hai bên. Cần hướng lòng bàn chân ra bên ngoài như tư thế chân của loài ếch. Khi thực hiện động tác đạp mạnh chân sang hai bên rồi khép lại thật nhanh, đồng thời duỗi thẳng như ban đầu. Huấn luyện viên thường hô co, bẻ, đạp, khéo có nghĩa là co chân, bẻ bàn chân hướng ra ngoài, đạp nước và khép chân lại.

Khi tập chân dưới nước dùng hai tay vịn vào thành bể hoặc ván tập rồi tập đạp chân như đã tập trên cạn. Mới tập nên tập ở nơi nước cạn hoặc ngang người để đảm bảo an toàn khi bơi. 

Kỹ thuật tập tay trong bơi ếch 

Tập tay cũng bắt đầu tập trên cạn, bằng cách đứng khom người về phía trước, hai tay duỗi thẳng, lòng bàn tay hướng vào nhau. Nghiêng người một góc khoảng 45 độ so với mặt sàn, dùng hai cánh tay đẩy mạnh ra hai bên cho đến khi cánh tay gần thẳng hàng với vai, lòng bàn tay hướng ra phía ngoài. Tiếp theo là khép hai cánh tay lại và thực hiện động tác. Trong bơi ếch động tác tay rất quan trọng vì nếu làm sai bạn sẽ mất hơi sức.

Khi thực hiện dưới nước cần đứng khom người sao cho bàn tay cách mặt nước khoảng 10cm. Để lòng bàn tay và cánh tay duỗi thẳng giống như khi tập trên cạn bắt đầu quạt nước.

Kỹ thuật thở khi bơi ếch

Kỹ thuật thở khi bơi ếch cũng khá quan trọng bởi vì khi bơi ếch bạn sẽ chìm đầu xuống dưới nước. Khi bạn trườn người về phía trước vai nâng đầu lên bạn sẽ hút vào cứ như vậy và bạn nên chú ý để không bị sặc nước, đuối nước.

Hướng dẫn kỹ thuật bơi ếch cơ bản đúng cách chuẩn nhất-2 Kỹ thuật bơi ếch cũng khá quan trọng

Kỹ thuật phối hợp tay chân trong bơi ếch

Bài kết hợp động tác tay, chân của kỹ thuật bơi ếch là bước cuối trước khi xuống bể bơi

Cần đứng hơi khuỵu gối xuống, hay tay đưa lên ngang ngực, sau đó, đứng thẳng lên, hai tay dang thẳng lên trời, kéo mạnh tay về, khép hai cánh tay lại, chân duỗi thẳng. Khi xuống dưới nước có thể tập liên hoàn dưới nước với các động tác tương tự như trên cạn.

Hướng dẫn kỹ thuật bơi ếch nhanh và không mệt

Cách bơi ếch nhanh

Về cơ bản kỹ thuật bơi ếch không phải là kiểu bơi nhanh, nhưng nếu muốn tốc độ tăng nhanh để tăng thể lực hoặc giảm cân thì thực hiện như sau: Hạ thấp đầu cho thẳng với thân và mặt hướng xuống đáy hồ. Nhờ cách để đầu như vậy sẽ giảm lực cản của nước khiến việc bơi nhanh hơn. Khi bơi mắt không nhìn thấy động tác tay.

Làm sao để bơi ếch không mất quá nhiều sức và không bị mệt?

Ngoài những yếu tố kỹ thuật cần phải rèn luyện sức khỏe trước khi bơi. Thông thường do chúng ta bị mắc lỗi kỹ thuật nên mới bị mệt và mất sức. Khắc phục lỗi xoay 1 hoặc 2 bàn chân ra trong lúc đạp chân vì đây là lỗi sai chúng ta thường gặp. Như vậy làm cho người bơi mất sức quá nhanh, để khắc phục, bạn hãy tập kỹ chân khi ở trên cạn. Khi bơi ếch đúng không gập chân quá nhiều. Có thể nằm ngửa tập động tác chân dưới nước và giữ đầu dưới nước cho đến khi thuần thục.

Hướng dẫn kỹ thuật bơi ếch cơ bản đúng cách chuẩn nhất-3 Khi bơi ếch không để chìm đầu quá sâu

Hoặc khi quạt nước chúng ta đưa tay ra sau quá và quạt nước quá mạnh khiến vai nhanh mỏi. Để sửa động tác này hãy tập lại động tác tay với hai dây phao đặt dưới khuỷu tay. Hoặc có thể do tay và chân không đồng bộ như vậy người bơi rất mất sức. Đặc biệt là kiểu sai thường xuyên là quạt tay trước khi đạp chân. Khắc phục động tác này bằng cách thực hiện đạp chân và lướt với hai tay duỗi thẳng về phía trước đồng thời tập lại động tác phối hợp tay chân trên cạn.

Những lưu ý về tư thế trong kỹ thuật bơi ếch chuẩn

  • Khi thực hiện kỹ thuật bơi ếch cần thực hiện đúng ngay từ đầu. Cần để thân người nằm trên mặt nước hoàn toàn, ngực và hai vai luôn trên một đường thẳng đồng thời ngang mặt nước.
  • Chú ý không để đầu chìm quá sâu, mực nước phù hợp là khi chúng nằm ngang với chân tóc.
  • Trong khi bơi không chủ động đưa đầu lên, đầu luôn nằm dưới cánh tay trong khi tay chụm lại. Như vậy sẽ giảm bớt lực cản của nước việc bơi sẽ thuận lợi không bị cản và không mất sức.

Những kỹ thuật bơi ếch trên giúp cho người bơi sẽ không bị mất sức và có thể bơi nhanh. Chỉ cần bạn thực hiện đúng từng kỹ thuật thì việc ráp lại và học bơi sẽ nhanh chóng. Hy vọng những thông tin này có thể giúp bạn nhanh biết bơi.

Tuệ Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin