Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Hướng dẫn rửa mặt đúng cách để làn da sạch sẽ, mịn màng

Ngày 11/02/2023
Kích thước chữ

Để sở hữu một làn da sạch sẽ và ngăn ngừa mụn thì rửa mặt là một bước không thể thiếu trong chu trình chăm sóc da hàng ngày. Rửa mặt đúng cách đem lại nhiều lợi ích cho làn da, nhưng nếu thực hiện không đúng cách sẽ khiến da dễ lão hóa, xỉn màu, nổi mụn.

Rửa mặt là một bước làm sạch da vô cùng quan trọng của cả nam và nữ giới. Tuy nhiên, rửa mặt đúng cách như thế nào thì không phải ai cũng biết. Vậy hãy ghi nhớ các bước rửa mặt dưới đây để có thể lấy đi những bụi bẩn và làm sạch lỗ chân lông hiệu quả nhất nhé!

Quy trình rửa mặt đúng cách

Để làm sạch da mặt đúng cách, bạn có thể áp dụng nguyên tắc “trước ấm sau lạnh”. Cụ thể các bước rửa mặt đúng cách như sau:

  • Bước 1: Làm ướt da mặt với nước ấm, vỗ nhẹ để kích thích lỗ chân lông to ra. Điều này giúp các chất hoạt hóa có trong sữa rửa mặt phát huy tác dụng làm sạch sâu, đẩy chất bẩn và cặn bã ra ngoài dễ dàng. 
  • Bước 2: Lấy một lượng sữa rửa mặt vừa đủ cho ra tay đánh bông để tạo nhiều bọt.
  • Bước 3: Massage nhẹ nhàng với lượng bọt vừa tạo lên mặt trong khoảng 20 - 30 giây. Thoa xuôi theo chiều lỗ chân lông để chất bẩn dễ dàng trôi ra ngoài. 
  • Bước 4: Rửa sạch lại mặt với nước lạnh để lỗ chân lông se lại và giúp da thêm săn chắc. Có thể vỗ nhẹ lên mặt để da mặt thư giãn và máu được lưu thông. 
Rửa mặt đúng cách là bước làm sạch da cơ bản bạn phải thực hiện ít nhất mỗi ngày 1 lần Rửa mặt đúng cách là bước làm sạch da cơ bản bạn phải thực hiện ít nhất mỗi ngày 1 lần

Một số quy tắc giúp rửa mặt hiệu quả

Rửa sạch tay

Rửa mặt an toàn và hiệu quả nhất là khi tay đã được vệ sinh sạch sẽ trước khi tiếp xúc với da mặt. Điều này giúp hạn chế việc đưa các vi khuẩn, bụi bẩn từ tay lên làn da. 

Tẩy trang trước khi rửa mặt

Tẩy trang là bước làm sạch da giúp loại bỏ bụi bẩn và lớp trang điểm nhanh chóng. Tùy vào từng loại da mà bạn có thể chọn loại nước tẩy trang phù hợp để tránh các kích ứng có thể xảy ra. 

Lưu ý tẩy trang bằng nước tẩy trang kỹ trước khi rửa mặt để làm sạch sâu Lưu ý tẩy trang bằng nước tẩy trang kỹ trước khi rửa mặt để làm sạch sâu

Nên sử dụng máy rửa mặt

Dù thuộc loại da nào cũng nên sử dụng máy rửa mặt để làm sạch sâu. Đây là một thiết bị công nghệ sử dụng các chuyển động nhẹ nhàng giúp làm sạch lỗ chân lông hiệu quả. 

Không nên tẩy tế bào chết quá nhiều

Tẩy tế bào chết cũng là một bước quan trọng trong quá trình làm sạch da. Tuy nhiên không nên thực hiện quá thường xuyên trong một thời gian ngắn. Bởi điều này có thể khiến lớp hàng rào tự nhiên bảo vệ da bị phá hủy, làm giảm độ ẩm của da. 

Không nên dùng khăn để làm khô da mặt

Sau khi rửa mặt xong không nên lau khô da bằng khăn mặt. Khăn thô ráp cọ xát vào da làm cho da dễ sinh ra nếp nhăn và sản sinh vi khuẩn. Bạn có thể dùng giấy hoặc bông gòn lau khô một cách nhẹ nhàng, không cọ xát mạnh để tránh tổn thương da. 

Dùng toner sau khi rửa mặt

Tác dụng toner là cân bằng độ pH tự nhiên của làn da, bảo vệ da khỏi vi khuẩn và các tác nhân khác từ môi trường. Tùy tính chất da và mục đích sử dụng mà bạn có thể chọn loại toner phù hợp. Trong đó nên ưu tiên sử dụng các sản phẩm có thành phần như nước hoa hồng (chống lão hóa), hoa cúc (làm dịu nhẹ làn da), axit salicylic (ngăn ngừa mụn),... 

Sử dụng toner cân bằng độ PH sau khi rửa mặt Sử dụng toner cân bằng độ PH sau khi rửa mặt

Đừng bỏ qua bước dưỡng ẩm 

Bạn cũng nên chú trọng việc cấp ẩm cho làn da sau khi rửa mặt. Việc chăm sóc da phải được bổ sung với các sản phẩm khác như serum hoặc kem dưỡng ẩm phù hợp để tăng cường độ ẩm cho da, giúp da căng mịn. 

Sai lầm nhiều người mắc phải trong quá trình rửa mặt

Lạm dụng các miếng rửa mặt

Các miếng bọt rửa mặt là sản phẩm được nhiều chị em sử dụng khi rửa mặt. Tuy nhiên không nên lạm dụng các miếng tạo bọt này bởi chúng rất dễ tích tụ vi khuẩn và khó làm sạch. 

Không quan tâm đến thành phần của sữa rửa mặt

Có không ít người sử dụng sữa rửa mặt nhưng lại không quan tâm đến các thành phần của nó. Mỗi loại da riêng biệt sẽ có thể phù hợp với một số loại sữa rửa mặt nhất định. Việc lựa chọn sản phẩm phù hợp là rất quan trọng để việc rửa mặt đạt hiệu quả cao nhất. Nên tránh các loại sữa rửa mặt chứa nhiều cồn, paraben vì có thể gây mất nước, khô da, kích ứng,...

Sử dụng sữa rửa mặt có thành phần gây kích ứng da có thể khiến da bị nổi mụn ẩn, mụn viêm Sử dụng sữa rửa mặt có thành phần gây kích ứng da có thể khiến da bị nổi mụn ẩn, mụn viêm

Dùng xà phòng diệt khuẩn để rửa mặt

Xà phòng thông thường có tính kiềm khá cao, có thể gây kích ứng và làm thay đổi độ cân bằng pH của da. Để rửa mặt an toàn, bạn chỉ nên sử dụng các loại sữa hoặc dung dịch rửa mặt theo công thức riêng dành cho da mặt. 

Không massage hoặc massage sai cách

Massage mặt đúng cách khi rửa mặt vừa giúp da thư giãn vừa giúp làm chậm quá trình lão hóa da. Tuy nhiên nhiều chị em lại thường bỏ qua bước massage hoặc massage quá mạnh khiến cho việc rửa mặt không hiệu quả. 

Như vậy, rửa mặt là một bước quan trọng để duy trì trạng thái tự nhiên của làn da. Rửa mặt đúng cách là một giải pháp duy trì và cải thiện sức khỏe da mặt mà bạn có thể thực hiện mỗi ngày. Do đó, dù bận rộn và mệt mỏi thế nào thì bạn cũng đừng quên dành thời gian để làm sạch và chăm sóc da nhé!

Cẩm Ly

Nguồn: Medlatec

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin