Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Huyệt Bát Phong – Vị trí, ý nghĩa tên gọi và tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh

Ngày 24/10/2022
Kích thước chữ

Huyệt Bát Phong còn có một tên gọi khác là huyệt Bát Xung, là một trong những huyệt đạo rất quan trọng trên cơ thể và được ứng dụng trong điều trị những bệnh do phong tà gây ra. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu huyệt đạo nào qua bài viết dưới đây nhé!

Đã từ rất lâu, việc vận dụng các huyệt đạo để điều trị bệnh đã không còn quá xa lạ với mọi người. Không những thế, đối với Y học cổ truyền, các phương pháp châm cứu hoặc bấm huyệt đã nhận được rất nhiều sự tán đồng của các bệnh nhân. Theo đó, huyệt Bát Phong chính là một huyệt đạo có tác dụng cải thiện những chứng bệnh thường gặp ở phụ nữ như đau bụng kinh và tay chân lạnh kéo dài dai dẳng… Việc châm cứu vào huyệt Bát Phong sẽ làm cải thiện sự tuần hoàn máu, giúp thể trạng người bệnh khỏe mạnh hơn.

Ngoài ra, khi day ấn vào huyệt Bát Phong còn có thể giúp hỗ trợ trị những bệnh thường gặp thông thường. Bài viết này sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về huyệt Bát Phong và cách vận dụng huyệt đạo này trong đời sống hàng ngày mà bạn đọc có thể tham khảo.

Vị trí và ý nghĩa tên gọi huyệt Bát Phong

Theo Hán Văn, “Bát” có nghĩa là số 8 và “Phong” là Phong Tà – một trong những nguyên nhân gây ra bệnh phong tà ảnh hưởng đến sức khỏe của con người. Trên hai chân của con người chúng ta có 8 huyệt và đây là vị trí lí tưởng để chống lại sự xâm nhập của bệnh do phong tà gây ra. Do đó, huyệt đạo này được gọi là huyệt Bát Phong – hay 8 huyệt điều trị những bệnh liên quan phong tà. Ngoài ra, huyệt Bát Phong còn được gọi bằng một cái tên khác là huyệt Bát Xung, được xếp vào nhóm kỳ huyệt.

Để tìm chính xác vị trí huyệt Bát Phong rất đơn giản, người bệnh có thể ngồi trên ghế, sau đó ép sát các ngón chân lại với nhau. Tại vị trí 4 kẽ chân của mỗi bàn chân, giữa các ngón tiếp da mu và da của gan bàn chân, thì đó chính là huyệt Bát Phong. Từ góc độ giải phẫu, có thể nhận thấy vị trí của huyệt này nằm ở khe giữa các gân lúc duỗi các ngón chân, cơ gian cốt mu chân. Không những thế, vị trí này được xem là thần kinh vận động chủ yếu của hai chi dưới.

Huyệt Bát Phong – vị trí, ý nghĩa tên gọi và tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh1 Huyệt Bát Phong là một huyệt có tác dụng cải thiện nhiều chứng bệnh thường gặp ở phụ nữ

Tác dụng của huyệt Bát Phong

Khoa Y học cổ truyền nhận định rằng, trong cơ thể con người, âm dương nhất định phải cân bằng thì mới cơ thể mới có thể khỏe mạnh được. Bệnh tật thường phát sinh do tà khí xâm nhập (yếu tố bên ngoài) hoặc do khí hư (yếu tố bên trong) khiến cơ thể người bệnh suy yếu.

Việc thực hiện châm cứu, bấm huyệt vào đúng Bát Phong huyệt có thể giúp loại trừ những tác nhân gây bệnh ra bên ngoài - Đông Y gọi khu tà. Đồng thời, châm cứu và bấm huyệt còn giúp tăng khí bổ chính, cân bằng âm dương trong cơ thể. Dưới đây là những những chứng bệnh khi day ấn bấm huyệt hoặc châm cứu huyệt Bát Phong có thể cải thiện:

  • Mu bàn chân bị sưng đỏ và đau.
  • Mu bàn chân bị tê thấp.
  • Khắc phục chứng bệnh đau đầu và đau răng.
  • Hỗ trợ điều trị chứng đau dạ dày.
  • Châm cứu chữa trị chứng kinh nguyệt không đều và đau bụng kinh.
  • Hỗ trợ chữa bệnh sốt rét.
  • Điều trị bị rắn cắn.

Theo nhiều tài liệu Đông Y cho biết, nếu kết hợp châm cứu huyệt Bát Phong, huyệt Lăng Hậu và huyệt Túc Tam Lý đúng cách thì còn có khả năng chữa chứng mất cảm giác ở chân và ngón chân. Điều này rất thích hợp ở những bệnh nhân bị trúng gió, bị ‘cước’ chân và lạnh chân vào mùa đông.

Huyệt Bát Phong – vị trí, ý nghĩa tên gọi và tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh2 Khi châm cứu, bấm huyệt Bát Phong huyệt có thể giúp loại trừ những tác nhân gây bệnh

Hướng dẫn châm cứu huyệt Bát Phong đúng cách

Việc châm cứu vào đúng Bát Phong huyệt có tác dụng cải thiện sự lưu thông máu đáng kể. Từ đó có thể giúp điều hòa kinh nguyệt và cân bằng âm dương hiệu quả. Lúc này, khi châm cứu đúng cách, hệ thống các đường dẫn năng lượng, dinh dưỡng, dịch thể nối liền giữa các cơ quan, bộ phận không còn bị tắc nghẽn và bệnh tật bị tiêu trừ. Cách thực hiện như sau:

  • Đầu tiên, cần xác định chính xác huyệt Bát Phong.
  • Sau đó dùng chiếc châm và châm thẳng xuống cho tới khi sâu chừng 0.1 – 0.2 thốn thì dừng lại.
  • Để khoản tầm vài phút và sau đó rút ra.
  • Trong trường hợp bệnh nhân bị sưng chân thì khi rút kim ra, hãy nặn ra một giọt máu. Đây là giọt máu mang theo các độc tố, rút giọt máu ra sẽ giúp bàn chân nhanh chóng lành lại.
  • Khi châm cứu, người bệnh sẽ có cảm nhận được cảm giác hơi tê tê, căng tức hoặc tê rần xuống các ngón chân.

Những lưu ý khi châm cứu hoặc bấm huyệt Bát Phong

Khi châm cứu hoặc bấm huyệt Bát Phong để điều trị bệnh, cần để ý tới những điều sau đây:

  • Châm cứu là phương pháp được đánh giá an toàn khi điều trị bệnh. Tuy nhiên, chỉ nên thực sự bởi những thầy thuốc có tay nghề và am hiểu về chuyên môn. Người bệnh không được tự ý tự châm cứu tại nhà bởi khi thực hiện không đúng có nguy cơ ảnh hưởng đến toàn chi dưới hoặc thậm chí gây ra nhiều biến chứng rất nguy hiểm.
  • Phương pháp châm cứu bấm huyệt cần thực hiện liên tục. Do đó, người bệnh nên kiên trì và không nên bỏ dở giữa chừng.
  • Khi muốn kết hợp châm cứu bấm huyệt với sử dụng thuốc, bệnh nhân cần hỏi rõ ý kiến của bác sĩ điều trị.
  • Những đối tượng mắc chứng căng thẳng, sợ hãi khi tiếp xúc với kim châm cứu, khuyến cáo không nên thực hiện phương pháp này.
  • Trong trường hợp người bệnh là phụ nữ có thai, cần tham khảo ý kiến của bác sĩ sản khoa.
  • Nếu người bệnh đang sử dụng thuốc điều trị chứng rối loạn chức năng đông máu và đang sử dụng thuốc kháng sinh, tốt nhất không nên dùng biện pháp này.
  • Khi châm cứu, bạn cần phối hợp tốt với nhân viên hoặc thầy thuốc nhằm tránh trường hợp bị lệch kim và xảy ra những điều không mong muốn.
  • Với người bệnh bị viêm nhiễm do vi trùng mạn tính, nên nhanh chóng đến bệnh viện uy tín chất lượng để bác sĩ kiểm tra.
Huyệt Bát Phong – vị trí, ý nghĩa tên gọi và tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh3 Châm cứu là phương pháp được đánh giá an toàn

Trên đây là những thông tin về ý nghĩa tên gọi, vị trí và tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh của huyệt Bát Phong mà bạn đọc có thể tham khảo. Huyệt Bát Phong đóng vai trò rất quan trọng trong cơ thể trong việc giữ cân bằng âm dương và điều hòa kinh nguyệt rất hiệu quả đối với nữ giới. Tuy nhiên, khi thực hiện châm cứu bấm huyệt Bát Phong, cần thực hiện bởi thầy thuốc có tay nghề và lưu ý rằng không nên tự ý thực hiện tại nhà nhé!

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin