Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Huyệt Phong Long và những tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe

Ngày 16/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Huyệt Phong Long là huyệt vị có vị trí nằm ở chân. Đây là nơi hội tụ nhiều khí huyết, có tác dụng tốt trong việc điều trị nhiều chứng bệnh trong cơ thể.

Huyệt Phong Long nếu biết cách tác động đúng có thể giúp điều trị các triệu chứng bệnh hoa mắt chóng mặt, hen suyễn, đau nhức đầu, thở không ra hơi rất tốt. Vậy cụ thể huyệt vị này nằm ở đâu và có cách xác định thế nào, bấm huyệt ra sao?

Huyệt Phong Long là gì?

Từ ”Phong” ở đây có nghĩa là sự cao lớn, sung túc, dư dả; “Long” có nghĩa đầy đặn, đầy ứ, đây là vị trí hội tụ kinh khí và huyết.

Xuất xứ: Thiên 10 trong Kinh Mạch (Linh Khu 10).

Đặc tính: Đây là huyệt vị thứ 40 của kinh Vị và là huyệt Lạc của kinh Vị.

Huyệt Phong Long là gì Huyệt Phong Long và những tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe

Vị trí huyệt Phong Long

Huyệt Phong Long có vị trí nằm tại khu vực ngoài mắt cá nhân và cách khoảng 8 tấc, ở phần lõm bên ngoài khu vực xương ống chân. Hoặc ta cũng có thể xác định bằng cách lấy vị trí lồi ra cao nhất của ngoài mắt cá nhân đo vào khoảng 8 tấc, phần khe của cơ chung giúp duỗi thẳng chân với cơ mác bên ngắn.

Tác dụng huyệt Phong Long

Huyệt Phong Long có tác dụng tốt trong điều hoà Vị Khí, trị đờm thấp, hoa mắt chóng mặt, chủ trị trong các trường hợp ho có đờm, liệt chi dưới, hen suyễn, thở không ra hơi, đầu đau.

Huyệt Phong Long có khả năng giải phóng khí đàm ở các vị trí trên cơ thể. Cụ thể là:

  • Bị đàm ở đầu kèm theo các triệu chứng chóng mặt, đau đầu, trầm cảm, mất tập trung, người quay cuồng, tâm lý dễ bất ổn.
  • Bị đàm ở cơ thể gây ra dấu hiệu như ngực bị chèn ép, hen suyễn, xuất hiện tình trạng khó thở, thở khò khè.
  • Đặc biệt đàm nhiều ở phần cổ sẽ khiến khí huyết không lưu thông, gây ra tình trạng viêm họng hoặc giọng tiếng tạm thời.
  • Chi dưới bị đờm nhiều gây ra đau, sưng tấy và yếu hai chân.
huyệt Phong Long giảm đau đầu, chóng mặt Tác động lên huyệt Phong Long có thể giảm các cơn đau đầu, chóng mặt

Tác động huyệt Phong Long

Như đã nói, huyệt Phong Long có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh do đàm khí gây nên. Dưới đây là các tác động lên huyệt đạo để điều trị bệnh.

Bấm huyệt

Bấm huyệt là cách tác động huyệt vị nhằm đả thông kinh mạch, tăng khí huyết và hỗ trợ giảm đau. Tuy nhiên, để có kết quả mong muốn, người bệnh không tự tiến hành tại nhà bởi có thể gây hại đến sức khỏe nếu xác định sai vị trí.

  • Cần xác định chính xác vị trí huyệt, sau đó dùng ngón tay ấn mạnh huyệt.
  • Day đều theo chiều kim đồng hồ, để trong vòng 10 phút đến khi cảm giác căng tức thì dừng.
bấm huyệt tác động huyệt phong long Người ta thường sử dụng phương pháp bấm huyệt để tác động lên huyệt Phong Long

Châm cứu

Châm cứu là liệu pháp dùng kim châm tác động huyệt đạo để khai thông kinh mạch, hỗ trợ điều trị bệnh lý. Cách tác động lên huyệt này theo liệu pháp châm cứu được thực hiện:

  • Châm thẳng kim, để đầu mũi kim hướng phía trong.
  • Sâu khoảng 1 – 1.5 thốn, cứu khoảng 5 – 7 tráng, thời gian ôn cứu trong 5 – 15 phút.

Phương pháp khá phức tạp, đòi hỏi người thực hiện có tay nghề cao và sự hiểu biết chuyên sâu về huyệt đạo. Nếu tác động không đủ lực hoặc cách tác động sai huyệt có thể gây ra ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, thậm chí gây tử vong. Do vậy, tốt nhất người bệnh nên đến cơ sở châm cứu, bấm huyệt uy tín để trị liệu.

Ứng dụng huyệt Phong Long trong điều trị các bệnh lý cụ thể

Huyệt Phong Long nằm tại chân, dễ xác định do đó thường được ưu tiên điều trị các bệnh lý liên quan. Mặt khác, tác động vào huyệt đạo này cũng khá đơn giản, không cần cầu kỳ như các huyệt đạo khác.

Viêm họng

Theo quan điểm Đông y, viêm họng liên quan đến lục phủ ngũ tạng. Huyệt đạo được coi là cửa ngõ, là nơi tà khí xâm nhập và gây bệnh. Đồng thời, huyệt đạo có mối liên quan chặt chẽ với lục phủ ngũ tạng trong cơ thể. Do vậy, phương pháp bấm huyệt vừa nâng cao sức khoẻ vừa cải thiện một số bệnh lý.

Hen phế quản

Bệnh hen phế quản trong y học cổ truyền còn có tên gọi là háo suyễn – háo hỗng, nhiệt háo, lãnh háo. Có nhiều nguyên nhân gây bệnh, chủ yếu do rối loạn hoạt động hoặc suy yếu các tạng phế, tỳ, thận.

Người bệnh bị hen phế quản có cơn khó thở, ho, khó thở ra, tức ngực, có thể khạc/không khạc ra đờm. Cơn khó thở kéo dài vài chục giây đến vài giờ đồng hồ.

Ngoài việc dùng thuốc, người bệnh tự tiến hành một số thao tác xoa bóp nhằm nâng cao hiệu quả điều trị bệnh. Kiên trì thực hiện giúp cho không khí trong phổi lưu thông tốt hơn, tiêu đờm phế, giảm khó thở.

Kiên trì điều trị hoặc tác động lên huyệt Phong Long có thể chữa trị các cơn ho, khó thở của bệnh hen phế quản Kiên trì điều trị hoặc tác động lên huyệt Phong Long có thể chữa trị các cơn ho, khó thở của bệnh hen phế quản

Thuỷ châm trị đau đầu

Thủy châm là phương pháp tiêm thuốc vào huyệt mà các bác sĩ tây y chỉ định tiêm bắp nhằm mục đích chữa bệnh. Bác sĩ vận dụng kỹ thuật châm cứu để đưa thuốc vào huyệt đạo nhằm tăng thêm cường độ, diện tích, thời gian kích thích trong khi chữa bệnh.

Trên đây là toàn bộ thông tin về huyệt Phong Long. Hy vọng qua bài viết này, bạn đọc sẽ có thêm hiểu biết về huyệt đạo để ứng dụng đúng cách trong việc điều trị bệnh, sớm lấy lại sức khỏe cho bản thân.

Cẩm Ly

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm