Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

ICU là gì? Đối tượng nào cần nằm theo dõi ở phòng ICU?

Ngày 22/01/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

ICU là gì? Điều trị ICU là gì? Phòng ICU là gì? Là các thắc mắc của nhiều người khi nghe qua thuật ngữ này trong bệnh viện. Những tổng hợp dưới đây của nhà thuốc Long Châu sẽ giúp bạn hiểu chi tiết hơn về ICU, cũng như vai trò của ICU trong việc điều trị giành lại sự sống cho bệnh nhân.

Nếu người thân, quen của bạn được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt (ICU) ở bệnh viện, điều này có nghĩa là tình trạng của người đó đủ nghiêm trọng cần phải theo dõi y tế cẩn thận nhất và mức độ chăm sóc y tế cao nhất.

ICU là gì?

ICU là từ viết tắt trong tiếng Anh của Intensive Care Unit dùng để ám chỉ nơi đặc biệt trong bệnh viện dành riêng cho việc điều trị những bệnh lý nghiêm trọng. Tại đây, người bệnh sẽ cung cấp các loại thuốc chăm sóc đặc biệt cũng như hỗ trợ cuộc sống khi bị chấn thương hoặc gặp phải các bệnh lý nghiêm trọng.

ICU là gì? Đối tượng nào cần nằm theo dõi ở phòng ICU

ICU dùng để ám chỉ nơi đặc biệt trong bệnh viện dành riêng cho việc điều trị những bệnh lý nghiêm trọng

Phòng cấp cứu ICU là khu vực đặc biệt quan trọng ở bệnh viện. Có thể xem đây là nơi giành lại sự sống cho các bệnh nhân trước “tử thần”. ICU được đội ngũ nhân viên y tế có chuyên môn cao và kinh nghiệm lâu năm túc trực suốt 24h mỗi ngày để kịp thời xử trí các vấn đề nguy hiểm trong quá trình bệnh nhân điều trị hồi sức tích cực.

Các giường ICU hiện nay thường sẽ được bố trí ở vị trí thuận tiện nhất cho quá trình di chuyển qua lại của các nhân viên y tế. Đồng thời, phòng ICU cũng được bố trí cạnh phòng phẫu thuật để phòng cho các tình huống khẩn cấp, cần thực hiện phẫu thuật gấp. Đến đây chắc hẳn bạn cũng đã hiểu được sơ qua ICU là gì rồi phải không?

Đối tượng nằm ở phòng ICU

Những đã đề cập ở trên phòng ICU sẽ là nơi hỗ trợ điều trị cho người bệnh đang gặp nguy hiểm đến tính mạng. Một số tình trạng bệnh lý mà ICU thường được sử dụng để giành lại sự sống cho bệnh nhân đó là:

  • Bệnh nhân bị suy đa tạng, rắn cắn, điện giật, sốc nhiễm khuẩn, ngạt nước, đa chấn thương,… Đây là đối tượng được hồi sức tại phòng ICU dựa trên mức độ bệnh lý.
  • Người bị ngộ độc hóa chất như thuốc trừ sâu, ngộ độc thuốc, Paraquat… Sẽ được thực hiện các biện pháp chống độc tại phòng ICU.
  • Những bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim, suy tim nặng, sốc tim, phù phổi cấp, tăng huyết áp thể ác tính, sẽ được chỉ định điều trị ở phòng ICU
  • Bệnh nhân khi bị viêm phổi nặng, hen phế quản ác tính, xẹp phổi… 
  • Bệnh nhân bị xuất huyết tiêu hóa nặng, hôn mê gan, xơ gan, viêm tụy cấp, viêm gan siêu vi tối cấp,…
  • Bệnh nhân bị suy thận cấp, hôn mê do đái tháo đường, suy tuyến thượng thận.
  • Bệnh nhân bị bệnh liên quan hệ thần kinh như: Hội chứng Guillain Barre, xuất huyết não, nhược cơ, nhồi máu não.

ICU là gì? Đối tượng nào cần nằm theo dõi ở phòng ICU

Đối tượng nằm ở phòng ICU thường là bệnh nhân nguy hiểm đến tính mạng

Phòng ICU là gì?

Vậy cụ thể phòng ICU là gì? Đây được xem là nơi quan trọng nhất trong bệnh viện. Là một phòng giúp hồi sức tích cực cho bệnh nhân và được trang bị nhiều thiết bị y tế hiện đại như:

  • Máy thở;
  • Máy thẩm tách;
  • Máy tạo nhịp tim ngoài;
  • Bơm kim tiêm;
  • Bơm tiêm truyền;
  • Điện tâm đồ;
  • Máy khử rung tim;
  • Máy gây tê;
  • Huyết ấm;
  • Hệ thống theo dõi bệnh nhân;
  • Ống cho ăn, ống hút,…

Đặc điểm của phòng ICU 

  • Phòng ICU thường nằm cạnh hay gần với khu phẫu thuật để có thể tiếp nhận bệnh nhân sau phẫu thuật một cách nhanh chóng.
  • Các thiết bị điện trong phòng ICU sẽ được lắp đặt trên trần nhà. Những giường bệnh sẽ không cần kết nối với tường giúp nhân viên y tế di chuyển và xoay chuyển giường bệnh dễ dàng hơn. 
  • Người thân của bệnh nhân sẽ không được tham gia chăm sóc hay vệ sinh cho người bệnh trong quá trình điều trị tại phòng ICU. Công việc này sẽ do nhân viên y tế có chuyên môn đảm nhận để tránh tình trạng nhiễm trùng, rút ngắn thời gian hồi phục cho bệnh nhân.
  • Phòng ICU cũng là nơi được một đội ngũ nhân viên y tế riêng biệt theo dõi mỗi ngày. Phòng ICU thường thuộc khoa hồi sức cấp cứu để thực hiện các công việc trị liệu vật lý, trị liệu hô hấp,... với chuyên gia gây mê, y bác sĩ chuyên môn cao.

ICU là gì? Đối tượng nào cần nằm theo dõi ở phòng ICU

Phòng ICU thường được bố trí gần phòng phẫu thuật

Một số đơn vị chăm sóc ICU tại bệnh viện

ICU là đơn vị chăm sóc bệnh nhân đặc biệt và rất quan trọng của bệnh viện. Tại đây bệnh nhân được theo dõi và chăm sóc y tế chặt chẽ. Hiện nay một số bệnh viện cũng có ICU chuyên biệt cho từng đối tượng bệnh nhân cụ thể như:

  • ICU sơ sinh (NICU): Hỗ trợ chăm sóc cho trẻ rất nhỏ hoặc sinh non.
  • Nhi khoa (PICU): Dành cho những trẻ lớn hơn cần chăm sóc đặc biệt.
  • ICU thần kinh: Chăm sóc chuyên biệt cho các bệnh nhân không ổn định về thần kinh.
  • ICU tim (CCU): Chăm sóc bệnh nhân có những vấn đề nghiêm trọng hoặc không ổn định về tim.
  • ICU phẫu thuật (SICU): Chăm sóc bệnh nhân đang hồi phục sau khi phẫu thuật.

Tại sao phải để bệnh nhân nằm ở phòng ICU?

Có nhiều lý do để bác sĩ quyết định để bệnh nhân nằm trong phòng ICU để tiến hành theo dõi và chăm sóc đặc biệt. Cụ thể là:

Không ổn định về mặt y tế

Những bệnh nhân có dấu hiệu không ổn định về mặt y tế, sẽ cần theo dõi chặt chẽ và thường xuyên điều chỉnh liệu pháp y tế nên bác sĩ sẽ chỉ định theo dõi trong phòng ICU vì nơi đây được thiết lập phù hợp để phù hợp cho quá trình này và có khả năng đáp ứng nhanh các yêu cầu hỗ trợ điều trị.

Cần hỗ trợ hô hấp

Một số bệnh nhân phải nhập viện cần phải cho nằm ở phòng ICU vì họ không thể tự thở và cần hỗ trợ hô hấp qua máy móc để có thể tiếp tục thở. Các thiết bị y tế hiện đại trong phòng chăm sóc đặc biệt sẽ phù hợp cho bệnh nhân thuộc trường hợp này.

ICU là gì? Đối tượng nào cần nằm theo dõi ở phòng ICU

Bệnh nhân cần hỗ trợ hô hấp sẽ được chỉ định nằm ở phòng ICU

Suy giảm ý thức

Nếu bệnh nhân xuất bị bất tỉnh, không phản ứng hoặc hôn mê, bác sĩ sẽ chỉ định việc chăm sóc trong phòng ICU. Những người bất tỉnh thường là trường hợp phải chịu đựng chấn thương sọ não nghiêm trọng hoặc các vấn đề y tế rất nặng. Đòi hỏi việc cần được chăm sóc chặt chẽ để tối ưu hóa cơ hội hồi phục.

Cần theo dõi theo một liệu pháp điều trị cụ thể

Đây là việc cần thiết cho các bệnh nhân cần phải chăm sóc đặc biệt. Trường hợp này sẽ bao gồm cả những liệu pháp cần hỗ trợ co bóp hay thuốc giãn mạch.

Những điểm cần lưu ý khi bệnh nhân nằm trong ICU

Dù giữ vai trò quan trọng trong việc cứu sống bệnh nhân, nhưng vì bản chất là điều trị cho những bệnh lý rất nặng nên người bệnh nằm trong phòng ICU thường dễ bị nhiễm trùng. Một số nghiên cứu cho thấy, 3 trong số 10 bệnh nhân điều trị tại phòng cấp cứu ICU sẽ gặp phải tình trạng này trong thời gian điều trị. Điều này xảy ra bởi sự lây lan của vi khuẩn, nấm men trong không gian nằm viện của bệnh nhân. 

Tình trạng nhiễm trùng nặng sẽ khiến tình trạng bệnh nhân thêm trầm trọng hơn và đòi hỏi bệnh nhân cần phải điều trị dài ngày hơn. Thời gian lưu lại tại bệnh viện càng lâu thì viện phí cũng tăng theo gây áp lực về kinh tế cho gia đình bệnh nhân. Hơn nữa, nhiễm trùng tại phòng ICU cũng kèm theo nhiều hệ lụy xấu đối với sức khỏe người bệnh.

ICU là gì? Đối tượng nào cần nằm theo dõi ở phòng ICU

Phòng ICU thường dễ xuất hiện tình trạng nhiễm trùng

Trước tình hình này, nhiều cơ sở Y tế đã đưa ra cách giải quyết triệt yêu cầu phòng chăm sóc tích cực ICU cần đảm bảo điều kiện như sau: 

  • Giường bệnh trong hệ thống phòng ICU phải tách biệt, mỗi giường bệnh cần có không gian riêng. Trong không gian này sẽ phải sử dụng công nghệ áp lực âm để hạn chế tối đa tình trạng nhiễm trùng. 
  • Đảm bảo các trang thiết bị y tế hiện đại và đúng quy chuẩn và thường xuyên được khử trùng đúng cách. 
  • Đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng phải là những người có chuyên môn, được đào tạo bài bản và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực hồi sức. 
  • Người bệnh cần được nuôi ăn qua đường miệng hoặc sonde với một chế độ dinh dưỡng đặc biệt. Chế độ này cần được thông qua bởi các chuyên viên về dinh dưỡng giàu kinh nghiệm.
  • Phải có đội ngũ nhân viên y tế chăm sóc cơ thể và vệ sinh cá nhân thường xuyên để phòng chống tình trạng bị nhiễm khuẩn xảy ra. 

Trên đây là những thông tin giúp bạn giải đáp thắc mắc ICU là gì và những thông tin liên quan. Theo dõi các chuyên mục của nhà thuốc Long Châu để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích khác về y tế và sức khỏe nhé!

Minh QA

Nguồn tham khảo: vinmec.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm