Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Suy đa tạng là gì? Cách nhận biết hậu Covid bị suy đa tạng

Ngày 23/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Các cách giúp nhận biết hậu Covid suy đa tạng nhanh chóng. Cách chăm sóc sức khỏe của các bệnh nhân khi bị suy đa tạng sẽ được các chuyên gia của nhà thuốc Long Châu chi tiết nhất.

Trong đại dịch Covid-19 đã cướp đi tính mạng của biết bao nhiêu bệnh nhân và y bác sĩ. Còn đối với những người may mắn khỏi bệnh thì phải đối mặt với các vấn đề về sức khỏe nghiêm trọng. Đặc biệt phải kể đến hậu Covid suy đa tạng. Để hiểu rõ hơn về căn bệnh này mời các bạn theo dõi nội dung bài viết sau đây.

Suy đa tạng là gì?

Suy đa tạng chính là có ít nhất 2 trong số những cơ quan trên cơ thể người như thận, tim, phổi, gan,... bị suy giảm các chức năng hoạt động thường ngày. Khiến cho cơ thể có các biểu hiện không khỏe rõ rệt như đau tim, khó thở, đau bụng, buồn nôn, sốt,... 

Các hoạt động của các cơ quan trở lên rối loạn đặc biệt là đối với những người bệnh sau khi bị Covid-19. Diễn biến của bệnh nhân hậu covid suy đa tạng ngày càng phức tạp và có thể dẫn tới tử vong nếu không được cấp cứu để điều trị kịp thời.

Độ nguy hiểm của căn bệnh suy đa tạng hoàn toàn phụ thuộc vào số lượng cơ quan bị tổn thương và giảm các chức năng hoạt động hàng ngày trong cơ thể. Nên sau khi khỏi Covid-19 người bệnh không nên chủ quan mà cần theo dõi sức khỏe của chính bản thân, để tránh những trường hợp xấu nhất có thể xảy ra.

Suy đa tạng là gì?

Suy đa tạng là có ít nhất 2 trong số những cơ quan trên cơ thể bị suy giảm chức năng

Nhận biết triệu chứng hậu Covid suy đa tạng

Trong quá trình chữa bệnh và theo dõi tình trạng sức khỏe của các bệnh nhân Covid hàng ngày, các bác sĩ cho biết sau hậu Covid sẽ để lại những di chứng như cơ thể mệt mỏi, rối loạn các chức năng, khó thở. Đó là những triệu chứng sẽ thấy ở hầu hết ở những người đã từng bị Covid-19.

Ngoài ra người bệnh còn có những triệu chứng khác như đông máu, thay đổi nội tiết tố, thận bị tổn thương, viêm phổi, sốc nhiễm trùng,... tuy không phổ biến nhưng để lại hậu quả nghiêm trọng tới sức khỏe của các bệnh nhân. Các triệu chứng này cần được phát hiện ra sớm để có hướng điều trị kịp thời tránh nguy hiểm tới tính mạng. Sau đây là một số tình trạng bệnh do hậu covid suy đa tạng gây ra:

Cách nhận biết hậu covid suy đa tạng

Cách nhận biết hậu covid suy đa tạng

Rối loạn nội tiết 

Kết quả sau khi đi khám sức khỏe của nhiều bệnh nhân hậu Covid-19 đều thấy các chỉ số chứng minh bị rối loạn nội tiết. Gồm có nhiễm độc giáp, viêm giáp Hashimoto, nhiễm toan Ceton nguyên nhân là do tăng đường huyết. Đặc biệt đây là bệnh thấy xuất hiện ở những người chưa có tiền sử đái tháo đường.

Viêm phổi

Một trong những hậu covid suy đa tạng nghiêm trọng phải kể đến viêm phổi. Trong quá trình mắc bệnh phổi cũng đã bị tổn thương nghiêm trọng bởi con virus SARS-Cov-2 gây ra. Sau mắc Covid nhiều bệnh nhân vẫn còn hiện tượng ho kéo dài, nếu nặng còn phải nhập viện để điều trị viêm phổi.

Tổn thương gan cấp tính

Đối với những người đã từng mắc bệnh Covid-19 sẽ thấy da của mình bị sạm màu hơn. Để biết được gan có bị ảnh hưởng hay không thì cần đi kiểm tra men gan tại bệnh viện. Đối với những trường hợp khó có thể xác định được nguyên nhân cụ thể cũng cần tiến hành sinh thiết gan. 

Hậu covid suy đa tạng như tổn thương gan do các yếu tố gây ra như viêm nội mạc do sử dụng thuốc trong quá trình điều trị, giảm oxy máu,...

Suy thận cấp

Hậu covid suy đa tạng như suy thận cấp

Hậu Covid suy đa tạng như suy thận cấp

Khi mắc Covid-19 người bệnh sẽ bị những con virus xập nhập và tấn công màng cầu thận, tế bào thận. Ảnh hưởng của con virus Sars CoV 2 này gây tổn thương rất lớn cho phổi. Ảnh hưởng trực tiếp quá trình sản sinh cũng như vận chuyển oxy lên các bộ phận trong cơ thể.

Trong đó phải kể đến thận chúng khiến cho các phản ứng viêm xuất hiện làm tổn thương tới bộ phận này. Nếu nghiêm trọng còn có thể gây ra suy thận cấp, bắt buộc bệnh nhân cần lọc máu thì có khả năng sống được.

Viêm đa cơ quan ở trẻ em (MIS-C)

Số lượng trẻ nhỏ mắc Covid 19 ngày càng tăng. Sau khi khỏi bệnh trong thời gian từ 2 cho tới 6 tuần các bé có thể bị viêm đa cơ quan (MIS-C). Đây là căn bệnh không phổ biến nhưng nếu không điều trị khi mắc bệnh thì có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. 

Nên các bậc phụ huynh không nên chủ quan cần theo dõi sức khỏe của trẻ. Triệu chứng hậu covid suy đa tạng ở trẻ nhỏ là sốt cao liên tục, rối loạn tiêu hóa, đau bụng đi ngoài, phù nề tay chân và niêm mạc ở miệng, nổi ban đỏ. Đến khi bệnh trở nặng sẽ thấy trẻ khó thở, cơ thể mệt mỏi, ngủ li bì, chân tay lạnh, mạch đập nhanh.

Đây là những dấu hiệu cụ thể để phụ huynh nhận biết được bé nhà mình có bị hậu Covid suy đa tạng hay không.

Cách chăm sóc sức khỏe hậu covid

Với những tình trạng hậu covid suy đa tạng diễn biến ngày càng phức tạp. Nên các chuyên gia ý bác sĩ khuyên người bệnh cần theo dõi tình trạng sức khỏe trong một thời gian sau khi khỏi covid 19. Và cần có những biện pháp tại nhà chủ động chăm sóc tốt cho sức khỏe bản thân như là:

  • Bổ sung chế độ dinh dưỡng sau hậu Covid đầy đủ hàng ngày.
  • Tập thở sâu mỗi ngày giúp cho phổi của bạn nhanh chóng phục hồi.
  • Đi bộ mỗi ngày 30 phút 
  • Áp dụng các biện pháp thư giãn nhờ vào vật lý trị liệu. Nghe nhạc hay nói chuyện cùng người thân và bạn bè.
  • Cần bổ sung đủ nước nhất là những loại nước ép hoa quả tươi có nhiều vitamin và khoáng chất. Giúp cơ thể người bệnh nhanh phục hồi và lấy lại sức khỏe một cách nhanh chóng.
  • Để đảm bảo sức khỏe tránh được hậu covid suy đa tạng không biết dẫn tới nguy hiểm đến tính mạng. Thì bạn cần đi kiểm tra sức khỏe tổng quát tại bệnh viện.

Cách chăm sóc sức khỏe hậu covid

Cách chăm sóc sức khỏe hậu covid

Có thể thấy khi đã khỏi Covid-19 thì người bệnh còn phải đối mặt với nhiều những biến chứng khác. Các bạn cần nắm được những thông tin cần thiết nhà thuốc Long Châu chia sẻ để tránh được hậu Covid suy đa tạng nhé. Nếu mắc bệnh bạn cũng có thể phát hiện được sớm và điều trị kịp thời, tránh các trường hợp chủ quan không để ý tới chăm sóc sức khỏe sau hậu Covid,

Hải Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm