Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Isoflavone là gì? Công dụng có lợi của isoflavone cho sức khỏe

Ngày 29/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Có thể bạn đã từng nghe đến một thành phần phytoestrogen đậu nành gọi là isoflavone. Nhưng liệu bạn có biết isoflavone là gì và công dụng thế nào? Trong bài viết này, hãy cùng giải mã nhé!

Chắc hẳn bạn đã một lần nghe đến thành phần dưỡng chất quan trọng trong đậu nành là isoflavone. Tuy nhiên liệu bạn đã hiểu rõ isoflavone là gì và những công dụng mà loại dưỡng chất này mang lại chưa? Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé! 

Isoflavone là gì? 

Isoflavone là một phytoestrogen (estrogen nguồn gốc thực vật) được tìm thấy nhiều nhất trong đậu nành và các loại cây họ đậu. Đây được xem là một trong các hoạt chất tự nhiên có đặc tính gần nhất với hormone estrogen trong cơ thể người. 

Bên cạnh việc là nguồn cung cấp soy isoflavone dồi dào, trong đậu nành còn có chứa lượng lớn những isoflavone là chất đồng vận và đối vận với estrogen là genistein và daidzein. Hiện nay, isoflavone từ đậu nành đã được chiết xuất bào chế thành nhiều chế phẩm viên uống bổ sung sức khỏe, hứa hẹn mang lại nhiều giá trị cho sức khỏe, nhất là sức khỏe phụ nữ. 

isoflavone là gì 1

Isoflavone là một phytoestrogen có nhiều trong đậu nành và các loại cây họ đậu khác

Tác dụng của isoflavone là gì?

Hiện nay, isoflavone là một trong những phytoestrogen được quan tâm nghiên cứu nhiều nhất trong thời gian gần đây. Bởi loại hoạt chất thiên nhiên này sở hữu nhiều tác dụng đáng quý như: 

Phòng ngừa các bệnh mạch vành 

Isoflavone được kỳ vọng là một hoạt chất tự nhiên tiềm năng trong việc phòng ngừa bệnh mạch vành, một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở phụ nữ trong độ tuổi mãn kinh và tiền mãn kinh. Một nghiên cứu trên nhóm đối tượng này cũng thu được kết quả khả quan, ở liều 80mg isoflavone mỗi ngày cũng cho tác dụng cải thiện tượng như estrogen.

Việc thay thế hormone estrogen bằng hoạt chất tự nhiên như isoflavone cũng được kỳ vọng bởi liệu pháp estrogen thay thế thông thường luôn đi kèm với nguy cơ hình thành cục máu đông.  

Isoflavone giúp cải thiện trí nhớ 

Mối liên quan của chứng suy giảm trí nhớ và nhận thức với thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh ở phụ nữ đã cho thấy tác dụng của nội tiết tố đối với hệ thần kinh trung ương. Một nghiên cứu trên 33 phụ nữ sau mãn kinh không dùng các liệu pháp hormon thay thế đã cho thấy những người bổ sung isoflavone trong 12 tuần cải thiện đáng kể các vấn đề về trí nhớ so với người dùng giả dược.  

Isoflavone và hội chứng tiền kinh nguyệt 

Trong hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS), phụ nữ luôn rơi vào trạng thái trầm cảm, lo lắng và đau ngực, đau đầu trong khoảng 7-10 ngày trước khi hành kinh. Để vượt qua “cơn ác mộng” này, nhiều người tìm đến isoflavone đậu nành. 

Một nghiên cứu trên 23 phụ nữ mắc hội chứng tiền mãn kinh (PMS), cung cấp 68mg isoflavone đậu nành mỗi ngày giúp cải thiện đáng kể chứng đau đầu, đau ngực và chuột rút so với giả dược. 

Isoflavone và thời kỳ mãn kinh, tiền mãn kinh 

Mặc dù có khả năng hoạt động kém hơn hormone estrogen đến 100 lần nhưng isoflavone có tác dụng kích thích các thụ thể estrogen sản xuất hormone ở mức độ phù hợp, hữu ích trong thời kỳ mãn kinh và tiền mãn kinh. 

Một kết quả tổng hợp từ 16 nghiên cứu, thực hiện trên 1710 phụ nữ đã cho thấy isoflavone có tác dụng làm giảm hơn 25,2% cơn nóng bừng mặt liên quan đến thời kỳ tiền mãn kinh so với giả dược, hiệu quả này tương đương với khoảng 45% khi sử dụng oestradiol tổng thể. 

Vì thế, isoflavone từ đậu nành thường được sử dụng rộng rãi để làm giảm các triệu chứng khó chịu trong thời kỳ mãn kinh và tiền mãn kinh, một cách an toàn. 

Phòng ngừa loãng xương 

Liệu pháp dùng hormon thay thế để “bắt chước” hoạt động của estrogen giúp làm tăng tỷ trọng khoáng chất trong xương, tăng tạo xương và làm chậm quá trình tiêu xương, nhờ vào đó phòng ngừa tình trạng loãng xương ở giai đoạn mãn kinh.  

Trong đó, isoflavone đậu nành cũng là một gợi ý để thay thế hormone estrogen trong thời kỳ mãn kinh. Cụ thể trong một nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng dùng isoflavone đậu nành liều trên 75mg mỗi ngày có thể làm tăng mật độ xương ở phụ nữ mãn kinh lên đến 54%. 

Isoflavone và tác dụng với ung thư tuyến tiền liệt 

Không chỉ mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho phụ nữ, isoflavone đậu nành có thể giúp nam giới phòng ngừa hiệu quả nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Ở đối tượng nguy cơ cao, một nghiên cứu đã chứng minh isoflavone có thể làm giảm 51% nguy cơ mắc bệnh ung thư tiền liệt tuyến. 

Tác dụng của isoflavone với da là gì? 

Là một chất chống oxy hóa và tái thiết lập cân bằng nội tiết tố, isoflavone là một chất bổ sung mang lại nhiều tác dụng có lợi cho làn da và vóc dáng của chị em phụ nữ, điển hình như: 

  • Ngăn chặn tiến trình lão hóa, giúp duy trì làn da tươi tắn, trẻ trung. 
  • Tăng cường độ đàn hồi và săn chắc cho da. 
  • Loại bỏ tình trạng mụn trứng cá, mụn đầu trắng, đầu đen do rối loạn nội tiết tố gây ra. 

Chính vì những công dụng tuyệt vời kể trên mà hiện nay isoflavone được ứng dụng trong nhiều thực phẩm chức năng, để tăng cường sức khỏe và bảo vệ làn da cho phụ nữ. Lưu ý rằng các chế phẩm chiết xuất từ đậu nành khác với chế phẩm isoflavone, bởi trong đậu nành chứa rất nhiều dưỡng chất, không chỉ riêng isoflavone. 

isoflavone là gì 2

Isoflavone có công dụng làm đẹp và ngăn ngừa lão hóa da 

Liều dùng isoflavone 

Liều dùng isoflavone theo khuyến cáo là từ 40 - 100mg mỗi ngày. Đối với các chế phẩm chiết xuất đậu nành, 60g bột đậu nành có thể cung cấp cho cơ thể khoảng 45 mg isoflavone mỗi ngày. 

Không nên sử dụng isoflavone trong trường hợp nào? 

Các nghiên cứu chỉ ra rằng ăn đậu nành có chừng mực hoặc bổ sung isoflavone đúng cách sẽ giúp bạn tăng cường và bảo vệ sức khỏe. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, chuyên gia không khuyến cáo bạn sử dụng đậu nành hay các chế phẩm chiết xuất isoflavone, chẳng hạn như: 

  • Bệnh nhân hen suyễn. 
  • Trẻ em bị xơ nang. 
  • Bệnh nhân ung thư vú.
  • Người bệnh tiểu đường
  • Người bị suy giảm hoạt động của tuyến giáp. 
  • Người mắc bệnh sỏi thận và các vấn đề liên quan đến thận.  

Tóm lại, isoflavone là gì? Isoflavone là một phytoestrogen có mặt trong đậu nành (và trong các loài họ đậu khác) sở hữu nhiều tác dụng đáng kể cho sức khỏe, nhất là đối với sức khỏe phụ nữ. Tuy nhiên, đây không phải là một phương thức chữa bệnh, không nên dùng các chế phẩm chiết xuất isoflavone thay thế thuốc điều trị bệnh.  

Quỳnh Vi 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm