Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Khái niệm cơ bản về cắt bỏ tử cung

Ngày 31/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Cùng tìm hiểu những điều bạn cần biết về quy trình, lý do, rủi ro và các lựa chọn thay thế về cắt bỏ tử cung.

Cắt bỏ tử cung là phẫu thuật phổ biến thứ hai đối với những người có tử cung sau mổ lấy thai. Vào năm 2018, gần một phần ba phụ nữ Mỹ từ 50 tuổi trở lên đã phải cắt bỏ tử cung, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC).

Cắt bỏ tử cung là gì?

Cắt bỏ tử cung là một thủ tục phẫu thuật để loại bỏ tử cung. Sau khi thực hiện, bệnh nhân không còn khả năng mang thai. Các cơ quan lân cận khác cũng có thể bị cắt bỏ như buồng trứng, ống dẫn trứng và cổ tử cung. Khi cả hai buồng trứng bị cắt bỏ, thời kỳ mãn kinh ngay lập tức xảy ra.

Bởi vì cắt bỏ tử cung là vĩnh viễn và không thể phục hồi, trong hầu hết các trường hợp, đây được xem là phương pháp điều trị cuối cùng.

Khái niệm cơ bản về cắt bỏ tử cung 1 Phụ nữ da màu có tỷ lệ cắt bỏ tử cung cao hơn.

Tiến sĩ Mary Jane Minkin , giáo sư lâm sàng tại Khoa Sản, Phụ khoa và Khoa học Sinh sản tại Trường Yale cho biết: “Chúng tôi có nhiều liệu pháp tốt hơn và đã có rất nhiều tiến bộ trong can thiệp y tế thường có thể được thử trước khi phẫu thuật”.

Lý do cắt bỏ tử cung là gì?

Phụ nữ da đen có nhiều khả năng bị u xơ tử cung hơn các dân tộc khác . Cần phải nghiên cứu thêm để hiểu lý do tại sao, nhưng đây có thể là một lý do khiến họ có nhiều khả năng phải cắt bỏ tử cung hơn phụ nữ da trắng.

Các lý do khác cho việc cắt bỏ tử cung bao gồm:

  • Ung thư phụ khoa (liên quan đến ung thư cổ tử cung, buồng trứng, tử cung và âm đạo).
  • Đau vùng chậu mãn tính.
  • Các mối quan tâm về hỗ trợ vùng chậu, chẳng hạn như sa tử cung.
  • Lạc nội mạc tử cung.
  • Chảy máu tử cung bất thường.
Khái niệm cơ bản về cắt bỏ tử cung 2 Lý do phổ biến nhất cho việc cắt bỏ tử cung là u xơ tử cung .

Đối với hầu hết các tình trạng, không cần vội vàng phẫu thuật vì có thể thử các phương pháp điều trị khác trước. Tuy nhiên với các tình trạng nghiêm trọng, chẳng hạn như chảy máu tử cung nghiêm trọng hoặc ung thư phụ khoa, có thể không có thời gian để thử các phương pháp điều trị thay thế; cắt bỏ tử cung có thể được cứu sống.

Các loại cắt bỏ tử cung

Tuỳ vào tình trạng mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp cắt bỏ tử cung. Trong đó, bác sĩ sẽ lựa chọn phẫu thuật cắt bỏ. Có các loại cắt bỏ tử cung như sau:

  • Cắt tử cung bán phần hoặc tử cung trên cổ tử cung: Chỉ cắt bỏ tử cung.
  • Cắt tử cung toàn phần: Cả tử cung và cổ tử cung đều bị cắt bỏ.
  • Cắt tử cung toàn phần với cắt vòi trứng một bên hoặc hai bên: Ngoài tử cung và cổ tử cung, một (đơn phương) hoặc cả hai (hai bên) buồng trứng và ống dẫn trứng được cắt bỏ.
  • Cắt bỏ tử cung triệt để: Cổ tử cung, tử cung, một phần âm đạo và các mô xung quanh tử cung có thể bị cắt bỏ, cũng như các hạch bạch huyết song song với tử cung.

Điều quan trọng cần biết là có thể có một sự thay đổi trong quy trình trong quá trình phẫu thuật và bác sĩ phẫu thuật có thể cần phải loại bỏ nhiều cơ quan hơn so với kế hoạch ban đầu.

Thực hiện phẫu thuật cắt bỏ tử cung như thế nào?

Có ba cách thực hiện cắt bỏ tử cung như sau:

Cắt tử cung qua đường âm đạo được thực hiện thông qua một vết rạch nhỏ trong âm đạo. Khi phẫu thuật bằng cách này quá trình hồi phục có xu hướng diễn ra nhanh hơn.

Cắt tử cung nội soi sử dụng các vết rạch nhỏ trên thành bụng, dụng cụ phẫu thuật dễ điều động và một dụng cụ dài, mỏng, có ánh sáng gọi là nội soi để cho phép phẫu thuật viên nhìn thấy bên trong cơ thể. Phẫu thuật nội soi cũng có thể được thực hiện với sự hỗ trợ của nội soi bằng robot do bác sĩ phẫu thuật điều khiển.

Cắt tử cung trong ổ bụng được thực hiện thông qua các vết rạch lớn hơn so với nội soi ổ bụng, ở vùng bụng dưới. Theo Đại học Sản phụ khoa Hoa Kỳ , thủ thuật này có nguy cơ biến chứng cao hơn và thời gian phục hồi lâu hơn.

Rủi ro khi cắt bỏ tử cung như thế nào?

Khái niệm cơ bản về cắt bỏ tử cung 3 Cắt bỏ buồng trứng khi chưa mãn kinh có thể khiến mãn kinh đến sớm hơn.

Tiến sĩ Adina Keller, phó trưởng khoa sản tại Bệnh viện North Westchester cho biết: “Có những rủi ro liên quan đến việc gây mê toàn thân, nguy cơ làm tổn thương bàng quang, niệu quản hoặc ruột”.

Nếu bạn chưa trải qua thời kỳ mãn kinh trước đó và buồng trứng của bạn bị cắt bỏ cùng với tử cung, bạn sẽ ngay lập tức bước vào thời kỳ mãn kinh. Bác sĩ có thể kê đơn liệu pháp thay thế hormone để giảm bớt các triệu chứng và giúp giảm nguy cơ loãng xương.

Trên đây là khái niệm cơ bản về cắt bỏ tử cung. Theo nhiều nghiên cứu ghi nhận thì cắt tử cung thường cải thiện chất lượng cuộc sống cho hầu hết phụ nữ. Sau khi tiến hành phẫu thuật thì các triệu chứng đau đớn do những bệnh phụ khoa mang lại sẽ biến mất. Tuy nhiên, có một số ít trường hợp cảm thấy tồi tệ hơn sau khi cắt tử cung và cảm thấy hối hận vì lựa chọn phương pháp điều trị này.

 Trên thực tế, cắt tử cung là một loại phẫu thuật tự chọn, trừ khi nó được chỉ định trong điều trị ung thư hoặc xuất huyết nặng mà không còn cách chữa trị nào khác.

Hoàng Minh

Nguồn: Healthy Women

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm