Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Khám phá ngay cách nấu cháo rây cho bé tập ăn dặm cực đơn giản

Ngày 24/10/2022
Kích thước chữ

Trong số các loại thực phẩm cho bé ăn dặm hiện nay cháo rây đang là một trong những món ăn được nhiều cha mẹ lựa chọn. Vậy các bạn đã biết cách nấu cháo rây cho bé ăn dặm chính xác hay chưa?

Ăn dặm là một trong những giai đoạn phát triển của cùng quan trọng của các bé. Ở giai đoạn đầu khi mới cho con ăn dặm các bậc cha mẹ sẽ gặp phải nhiều khó khăn, bỡ ngỡ không biết nên cho bé ăn dặm gì. Trong số các loại thực phẩm cho bé ăn dặm hiện nay cháo rây đang là một trong những món ăn được nhiều cha mẹ lựa chọn. Đặc biệt là đối với những bé mới tập làm quen với việc ăn dặm. Vậy các bạn đã biết cách nấu cháo rây cho bé ăn dặm chính xác hay chưa? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay những cách nấu cháo rây cho bé ăn dặm cực kỳ đơn giản và hiệu quả tại nhà thông qua bài viết này.

Nên cho bé ăn dặm bằng cháo rây vào thời điểm nào

Trước khi tìm hiểu về cách nấu cháo rây cho bé tập ăn dặm chúng ta cần nắm bắt được những thông tin cơ bản xoay quanh việc cho bé ăn dặm bằng cháo rây.

Theo khuyến cáo của WHO, trẻ em Việt Nam nên bắt đầu ăn dặm vào giai đoạn từ 5,5 tới 6 tháng tuổi. Tức vào độ tuổi này các bé nên được tập làm quen với các loại thực phẩm khác ngoài sữa mẹ. Trong suốt sáu tháng đầu đời trẻ hoàn toàn sử dụng sữa mẹ, có dạng lỏng và mùi vị đặc biệt nên trẻ sẽ khó làm quen với các loại thực phẩm khác. Do đó các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo xa mẹ nên cho bé ăn dặm với các loại thực phẩm có cấu trúc nhuyễn mịn và cần phải ở dạng lỏng. Chính vì vậy cháo rây được xem là loại thực phẩm vô cùng tuyệt vời để cho các bé tập ăn dặm.

Khám phá ngay cách nấu cháo rây cho bé tập ăn dặm cực đơn giản 1 Cháo rây là thực phẩm ăn dặm được nhiều cha mẹ chựa chọn 

Điều đó đồng nghĩa với việc các bé từ 5,5 tới 6 tháng tuổi đã có thể bắt đầu tập ăn dặm bằng cháo rây. Tuy nhiên cha mẹ cũng nên nhớ cần phải nấu cháo rây nhuyễn, mịn với tỷ lệ loãng vừa phải, ví dụ như 1 gạo: 10 nước để đảm bảo cháo rây có kết cấu phù hợp với khả năng ăn của các bé.

Cách nấu cháo rây cho bé tập ăn dặm

Cháo rây là món ăn dặm khá đơn giản và vô cùng quen thuộc. Cách thực hiện món ăn này cũng rất dễ dàng, cha mẹ chỉ cần thực hiện nấu cháo ăn dặm cho bé theo các bước sau:

  • Đầu tiên hãy ngâm gạo qua đêm để hạt gạo có thể nở đều và nhanh mềm hơn. Sau đó cha mẹ hãy mang gạo đi vo sạch và cho vào nồi nấu với tỷ lệ 1 gạo: 10 nước. Để đảm bảo chính xác, các bạn có thể sử dụng thìa đong theo khẩu phần ăn của trẻ để nấu lượng cháo phù hợp.
  • Sau khi cho lên bếp, hãy nấu cháo trong khoảng từ 45 phút tới 1 tiếng trong rồi để ủ thêm khoảng 15 phút để cháo có thể nhừ hoàn toàn. Ở bước này cha mẹ có thể nấu bằng nồi cơm điện, nồi thường hoặc nấu bằng các nồi hầm cháo chuyên dụng.
  • Sau khi cháo chín cha mẹ có thể cho thêm một chút nước vào cháo để trả bớt đặc và bắt đầu rây cháo qua rây. Nếu trẻ còn nhỏ, chỉ mới tập ăn dặm thì cha mẹ có thể thực hiện rây cháo hoặc hai lần để đảm bảo cháo được nhuyễn hoàn toàn. Với các trẻ lớn hơn cha mẹ có thể rây cháo một lần để trẻ có thể tập làm quen với các loại thực phẩm có hình dạng và kích thước khác nhau.
Khám phá ngay cách nấu cháo rây cho bé tập ăn dặm cực đơn giản 2 Cháo rây có cách chế biến đơn giản

Lưu ý khi cho bé ăn dặm bằng cháo rây

Khi cho trẻ ăn dặm bằng cháo rây cha mẹ cũng có thể kết hợp thêm các loại thực phẩm khác để làm phong phú hơn thực đơn của các bé. Đồng thời điều này cũng giúp cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho bé hơn. Tuy nhiên cha mẹ cần lưu ý khi mới cho bé tập ăn dặm hãy cho bé làm quen với những bữa cháo gạo không trước tiên. Chỉ khi trẻ trở nên quen hơn cha mẹ mới nên kết hợp thêm cháo với sữa hoặc cháo với thịt hoặc với các loại rau củ quả giàu chất xơ, vitamin A, tốt cho sức khỏe như súp lơ, cà rốt hay bí đỏ… Lưu ý chỉ nên nấu cháo với thịt sau từ một đến hai tuần trẻ làm quen với việc ăn dặm. Đồng thời hãy kết hợp cháo với các loại protein lành tính như thịt bò, thịt gà hay thịt lợn… để cho bé tập làm quen. Đồng thời các loại thực phẩm này cũng ít nguy cơ gây dị ứng hơn cho bé.

Trong thời gian đầu mới bắt đầu ăn dặm cha mẹ cũng có thể xay nhuyễn cháo trong trường hợp nấu với các loại thịt hay rau củ cứng rồi tiếp tục rây cháo qua rây để cho bé ăn.

Khám phá ngay cách nấu cháo rây cho bé tập ăn dặm cực đơn giản 3 Cháo rây phù hợp với các bé mới tập ăn dặm

Cha mẹ cũng cần lưu ý chỉ nên cho bé ăn cháo không nêm gia vị gì vì việc nêm gia vị sẽ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của các bé.

Đối với các bé trên tám tháng tuổi cha mẹ có thể không cần xay hoặc rây cháo mà có thể sử dụng chày hoặc thìa để nghiền mịn cháo trong nồi. Điều này khiến cháo có hạt nguyên hạt vỡ, giúp trẻ có thể làm quen với các loại thực phẩm tốt hơn.

Cháo rây là loại thực phẩm ăn dặm rất tốt đối với trẻ nhỏ nên các bậc phụ huynh có thể tham khảo  cách nấu cháo rây cho bé tập ăn dặm để nuôi con khoa học hơn. Với hàm lượng dinh dưỡng cao, cháo rây giúp trẻ phát triển toàn diện hơn. Đặc biệt với hương vị thơm ngon, dễ ăn cháo rây sẽ rất thích hợp để trẻ có thể có thể tập làm quen với các loại thực phẩm khác nhau ngoài sữa mẹ.

Thu Hòa

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin