Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Trẻ em có cần uống vitamin A không?

Ngày 23/03/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hầu hết cha mẹ đã được các chuyên gia khuyến cáo rằng: “Uống vitamin A có vai trò quan trọng đặc biệt đối với sự phát triển trẻ nhỏ”. Vitamin A giúp trẻ phát triển khỏe mạnh, bảo vệ mắt và các biểu mô, giác mạc mắt, biểu mô da, niêm mạc khí quản, tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể.

Tuy nhiên, tại sao Vitamin A cho trẻ quan trọng và cho trẻ uống Vitamin A như thế nào, lịch uống Vitamin A cho trẻ em hàng năm là thời điểm nào thì hãy theo dõi bài viết dưới đây!

Uống vitamin A cho trẻ có những công dụng nào?

Vitamin A là loại vitamin đóng vai trò trong nhiều chức năng của cơ thể. Bao gồm:

  • Tăng trưởng: Giúp trẻ lớn lên và phát triển bình thường. Bởi nếu thiếu Vitamin A trẻ sẽ chậm lớn, còi cọc.
  • Thị giác: Uống Vitamin A sẽ giúp thị giác được cải thiện. Bởi trong quá trình nhìn thấy của mắt, biểu hiện sớm của thiếu Vitamin A là giảm khả năng nhìn thấy lúc ánh sáng yếu (quáng gà).
  • Bảo vệ biểu mô: Uống Vitamin A sẽ bảo vệ sự toàn vẹn của các biểu mô, giác mạc mắt, biểu mô da, niêm mạc khí quản, ruột non và các tuyến bài tiết. Khi cơ thể thiết Vitamin A, vùng biểu mô và niêm mạc mắt sẽ bị tổn thương. Nếu để tổn thương tới giác mạc mắt sẽ dẫn đến hậu quả mù loà.
  • Miễn dịch: Uống Vitamin A sẽ tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể. Thiếu Vitamin A còn làm giảm sức đề kháng cơ thể với bệnh tật, khiến cơ thể dễ bị nhiễm trùng nặng, đặc biệt là bệnh sởi, tiêu chảy và viêm đường Hô hấp dẫn tới tăng nguy cơ tử vong ở trẻ nhỏ.
Những lợi ích cho trẻ uống vitamin A mà cha mẹ nên biết 1Vitamin A có nhiều vai trò quan trọng tham gia vào sự phát triển của trẻ.

Mới đây, các nhà khoa học còn phát hiện cho trẻ uống Vitamin A có khả năng làm tăng sức đề kháng với các bệnh nhiễm khuẩn, uốn ván, lao, sởi, phòng ngừa ung thư.

Vì sao trẻ em dễ thiếu vitamin A trong cơ thể?

Như vậy, chúng ta có thể thấy, vitamin A thtam gia vào tất cả các chức năng quan trọng của cơ thể. Do đó, nếu thiếu vitamin A thì sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ nhỏ. Nguyên nhân nào gây thiếu vitamin A, phụ huynh cùng theo dõi để khắc phục:

Khẩu phần ăn thiếu hụt vitamin A

Cơ thể con người chúng ta thường không thể tự sản sinh ra vitamin A được mà chỉ tổng hợp qua con đường thực phẩm. Vì vậy, nguyên nhân chính khiến con bạn thiếu vitamin A là bởi chế độ dinh dưỡng bị thiếu vitamin A và caroten (tiền vitamin A).

  • Với trẻ đang bú: Nguồn bổ sung vitamin A chủ yếu là từ sữa mẹ. Do đó, trong thời kỳ cho con bú, nếu khẩu phần ăn của người mẹ thiếu vitamin A thì sẽ tác động trực tiếp tới con.
  • Với trẻ đã bắt đầu ăn dặm: Bữa ăn bị thiếu dầu mỡ cũng làm giảm khả năng hấp thu vitamin A trong thực phẩm (vì vitamin A là chất tan trong dầu).
Những lợi ích cho trẻ uống vitamin A mà cha mẹ nên biết 2Cha mẹ hãy chủ động bổ sung vitamin A cho con qua nguồn thực phẩm.

Các bệnh nhiễm khuẩn

Khi con bị mắc tiêu chảy, viêm đường hô hấp, bệnh sởi hoặc nhiễm giun đũa thì nhu cầu về vitamin A của trẻ sẽ tăng cao. Bởi lúc này, cơ thể cần Vitamin A để tái tạo lại các biểu mô, tạo kháng thể giúp chống lại các bệnh tật.

Cơ thể không có khả năng hấp thu được vitamin A

Một số trẻ mắc phải những bệnh về đường tiêu hóa, chẳng hạn như tiêu chảy kéo dài thì việc hấp thu các chất dinh dưỡng, bao gồm cả vitamin A sẽ bị suy giảm rất nhiều.

Không chỉ thế, nếu thức ăn chứa nhiều vitamin A nhưng lại thiếu chất đạm và dầu mỡ thì khả năng hấp thu vitamin A của trẻ cũng suy giảm.

Nguồn dự trữ vitamin A trong cơ thể không còn

Nếu nguồn thực phẩm không cung cấp đủ nhu cầu vitamin A mà cơ thể cần thì cơ thể sẽ huy động vitamin A được dự trữ từ gan. Tuy nhiên, khi mà lượng vitamin A dự trữ không đủ đáp ứng được nhu cầu của cơ thể thì sẽ xảy ra tình trạng cơ thể thiếu vitamin A. Tình trạng suy dinh dưỡng và nhiễm trùng là 2 bệnh thường kéo theo tình trạng thiếu vitamin A.

Lịch uống vitamin A cho trẻ và cách cho trẻ uống Vitamin A

Bổ sung Vitamin A liều cao dự phòng

Chương trình Vitamin A triển khai phân phối viên nang Vitamin A liều cao dự phòng trên phạm vi toàn quốc cho tất cả các đối tượng như sau:

Những lợi ích cho trẻ uống vitamin A mà cha mẹ nên biết 3Hãy cho con đi uống Vitamin A theo chương trình dự phòng toàn quốc.
  • Với trẻ 6 – 12 tháng tuổi: Giữ viên nang bằng ngón trỏ và ngón cái, dùng kéo cắt đầu núm viên nang, bóp đếm số giọt trong 1 viên nang. Cho trẻ uống 3 – 4 giọt Vitamin A (nửa viên). Cuối cùng cho trẻ uống một thìa nước tráng miệng.
  • Với trẻ 12 – 23 tháng tuổi: Giữ viên nang bằng ngón trỏ và ngón cái rồi dùng kéo cắt đầu núm viên nang, bóp hết dịch vitamin A vào miệng trẻ. Cuối cùng, hãy cho trẻ uống một thìa nước tráng miệng.
  • Với trẻ trên 24 tháng tuổi: Cho trẻ nhai hoặc nuốt viên nang vitamin A rồi cho trẻ uống nước.
  • Với các bà mẹ trong vòng tháng đầu sau đẻ: Cần được uống một liều Vitamin A (200.000 đơn vị).

Một số lưu ý khi uống vitamin A cho trẻ

Mỗi viên nang Vitamin A sẽ chứa khoảng 6 – 8 giọt dịch. Nên nếu cắt sát đầu núm viên nang thì có thể bóp ra được 6 – 8 giọt, còn nếu cắt ở giữa đầu núm thì được khoảng 6 giọt.

Phụ huynh không được tự ý cho trẻ uống bổ sung vitamin A liều cao (loại có hàm lượng từ 100.000 – 200.000 đơn vị quốc tế) vì có thể dẫn đến nguy cơ ngộ độc vitamin A do quá liều.

Sau khi uống vitamin A, một số trẻ sẽ có phản ứng phụ như nôn, ói hoặc đi ngoài phân lỏng. Đây là phản ứng tự nhiên nên mẹ không cần quá lo lắng,  cơ thể trẻ sẽ tự thích nghi và hết sau vài ngày.

Cha mẹ chủ động theo dõi sức khỏe của trẻ sau uống vitamin A trong vòng 2 ngày để xử trí các trường hợp có tác dụng phụ.

Thanh Hoa

Nguồn tham khảo: Tổng Hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Vitamin a