Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Khám phá ngay giá trị dinh dưỡng của chuối

Ngày 23/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Chuối là loại trái cây vô cùng quen thuộc trong cuộc sống. Nhưng có lẽ ít ai biết rằng bên cạnh hương vị thơm ngon chuối có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng. Cùng khám phá ngay giá trị dinh dưỡng của chuối

Các loại hoa quả, trái cây có lẽ là món ăn khoái khẩu của rất nhiều người. Với hương vị thơm ngon, giàu chất dinh dưỡng, trái cây dễ dàng làm chiều lòng kể cả những người khó tính nhất. Trong số các loại trái cây, chuối được xem là loại quả giàu dinh dưỡng hàng đầu. Vậy bạn đã biết về các giá trị dinh dưỡng của chuối hay chưa?

Giá trị dinh dưỡng của chuối

Chuối là một trong những loại trái cây phổ biến nhất trên thế giới, có nguồn gốc từ châu Mỹ và châu Phi. Chuối có hương vị ngọt dịu, thơm mềm khi chín và là một nguồn cung cấp dinh dưỡng rất tốt cho cơ thể. Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng giá trị dinh dưỡng của chuối rất cao vì trong chuối có chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. 

Carbohydrate

Carbohydrate chiếm hàm lượng khá lớn trong trái chuối. Khi chuối chưa chín Carbohydrate sẽ tồn tại dưới dạng tinh bột còn khi chuối đã chín vàng Carbohydrate sẽ tồn tại dưới dạng đường. Các loại đường phổ biến trong chuối bao gồm: Sucrose, fructose và glucose.

Tuy nhiên, chuối do chứa nhiều đường nên hàm lượng calo của chuối khá cao. Vì vậy các bạn nên hạn chế sử dụng trái chuối nếu đang trong quá trình giảm cân, giữ dáng.

Khám phá ngay giá trị dinh dưỡng của chuối 1 Chuối có hàm lượng dinh dưỡng cao

Chất xơ

Chuối cũng có hàm lượng chất xơ tương đối cao, điển hình là pectin. Nhờ vậy chuối sẽ giúp bổ sung năng lượng thiết yếu cho cơ thể và giảm mỡ tương đối hiệu quả. Đặc biệt các chất xơ có trong chuối còn hỗ trợ hoạt động tiêu hóa rất tốt. Giúp con người hạn chế gặp phải các vấn đề về tiêu hóa như táo bón, khó tiêu hay rối loạn tiêu hóa…

Vitamin và khoáng chất

Chuối có hàm lượng vitamin và khoáng chất lớn, giúp bổ sung dinh dưỡng rất hiệu quả. Vitamin C là một trong những vitamin có hàm lượng nhất trong chuối. Vitamin C sẽ giúp tăng cường và hỗ trợ hoạt động của hệ miễn dịch, làm chậm quá trình lão hóa. Bên cạnh Vitamin C, chuối còn cung cấp một số chất vitamin quan trọng khác cho cơ thể như vitamin B6, giúp điều trị một số bệnh liên quan đến tâm lý và sức khỏe của tim mạch.

Ngoài ra, chuối còn chứa nhiều khoáng chất quan trọng như kali, magnesium, potassium và mangan, đồng… Đây đều là các khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Potassium giúp hỗ trợ hoạt động của các tế bào và giữ cho cơ thể ổn định. Magie và đồng giúp hỗ trợ hoạt động của các tế bào và giữ cho cơ thể không bị mất nước. Kali trong chuối sẽ điều hòa cân bằng nước và chất điện giải trong cơ thể. Từ đó duy trì hoạt động của hệ tim mạch, cơ bắp, hệ tiêu hóa, bài tiết…

Khám phá ngay giá trị dinh dưỡng của chuối 2 Chuối là món ăn khoái khẩu của nhiều người

Chất chống oxy hóa

Trong chuối cũng chứa hàm lượng lớn các chất chống oxy hóa như anthocyanins và flavonoids… Các hoạt chất này có tác dụng bảo vệ cơ thể khỏi tác động lão hóa của tế bào. Từ đó giúp ngăn chặn sự xuất hiện của một số bệnh về lý như ung thư hay bệnh tim mạch.

Công dụng của chuối đối với sức khỏe

Với hàm lượng dinh dưỡng phong phú, đa dạng, chuối sẽ giúp con người được bổ sung nhiều dưỡng chất, từ đó cải thiện sức khỏe hiệu quả. Có thể kể tới một số công dụng tiêu biểu của chuối đối với sức khỏe như:

  • Hỗ trợ và cải thiện hoạt động của hệ miễn dịch.
  • Giảm nguy cơ bị ung thư và bảo vệ sức khỏe tim mạch.
  • Làm chậm quá trình lão hóa.
  • Giảm cảm giác mệt mỏi, hỗ trợ giảm hen suyễn.
  • Tạo cảm giác no lâu, giảm các cơn thèm ăn, từ đó hỗ trợ giảm cân, giảm mỡ hiệu quả.
  • Hỗ trợ điều trị các bệnh về tâm lý.
  • Cải thiện chức năng và hoạt động của hệ tiêu hóa.

Lưu ý khi ăn chuối để bảo vệ sức khỏe

Mặc dù chuối là loại trái cây giàu dinh dưỡng, rất có lợi cho cơ thể nhưng không phải lúc nào ăn chuối cũng tốt. Để có được sức khỏe tốt nhất, các bạn hãy ghi nhớ những lưu ý sau khi ăn chuối:

Khám phá ngay giá trị dinh dưỡng của chuối 3 Ăn chuối đúng cách để bảo vệ sức khỏe tốt hơn
  • Không ăn chuối khi đói: Trong chuối có hàm lượng lớn magie, vì vậy khi ăn chuối lúc bụng đang đói sẽ khiến hàm lượng magie trong máu tăng cao đột biến. Khi đó con người sẽ cảm thấy cồn cào, đau bụng, thậm chí có thể ảnh hưởng hoạt động của hệ tim mạch.
  • Không ăn quá nhiều chuối: Chuối chứa rất nhiều kali vì vậy tuyệt đối không nên ăn quá nhiều chuối trong 1 lần vì có thể bị ngộ độc kali.
  • Không ăn chuối nếu bị dị ứng: Một số người bị dị ứng khi ăn chuối. Nếu đã có tiền sử dị ứng các bạn tuyệt đối không được ăn chuối vì có thể gặp nguy hiểm tới tính mạng.
  • Không ăn chuối khi bị đau nửa đầu: Chuối còn có thể gây ra chứng migraine, vì vậy những người bị đau nửa đầu tuyệt đối không nên ăn chuối.

Chuối là một nguồn dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Chuối giúp hỗ trợ hoạt động của hệ miễn dịch, bảo vệ cơ thể khỏi tác động của thế bào oxy hóa. Hy vọng thông qua bài viết này của chúng tôi các bạn đã hiểu hơn về giá trị dinh dưỡng của chuối và những lưu ý cần biết khi ăn chuối để có thể bảo vệ và chăm sóc sức khỏe tốt nhất.

Thu Hòa

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm