Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Khí hư màu vàng và có mùi tanh là dấu hiệu của bệnh lí nào?

Ngày 29/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khí hư màu vàng và có mùi tanh là hiện tượng nhiều chị em phụ nữ gặp phải nhất. Vậy đâu là nguyên nhân và liệu đây có phải là dấu hiệu của các bệnh lí nguy hiểm không? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những câu trả lời thích hợp nhất.

Tình trạng của vùng kín luôn là vấn đề mà mọi chị em phụ nữ đặc biệt quan tâm đến. Khi vùng kín có vấn đề, chính những bất thường của khí hư sẽ là lời cảnh báo về những bệnh lý phụ khoa có thể sẽ đến. Vậy nên, hãy lưu ý kiểm tra vùng kín của chúng ta hằng ngày để có thể phòng ngừa và chữa bệnh sớm nhất.

Khí hư màu vàng và có mùi tanh là hiện tượng nhiều chị em phụ nữ gặp phải nhất Khí hư màu vàng và có mùi tanh

Khí hư, dịch tiết âm đạo là hiện tượng sinh lý bình thường

Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, dịch âm đạo là hiện tượng bình thường của chị em phụ nữ. Khi bắt đầu bước vào tuổi dậy thì, âm đạo tiết ra nhiều dịch nhờn, buồng trứng bắt đầu hoạt động khiến khí hư, chất nhầy tiết ra.

Dịch tiết ra thường có màu trắng, nhầy và hơi dai, không có hoặc rất ít mùi hôi. Vào những ngày gần đến kì kinh nguyệt và trong chu kì kinh thì chất nhờn được tiết ra nhiều hơn để cân bằng độ pH trong âm đạo của phụ nữ.

Nguyên nhân khiến khí hư có màu vàng và tanh

Việc vệ sinh vùng kín, quần lót không sạch sẽ, đúng cách.

  • Quan hệ tình dục không an toàn.
  • Một số loại thực phẩm có thể gây ra mùi âm đạo, chẳng hạn như măng, măng tây, hành, tỏi...
  • Nhiễm Trichomonas: Bệnh lây truyền qua đường tình dục gây ra dịch âm đạo có mùi tanh. Khi mắc bệnh, vùng kín sẽ có mùi tanh nồng kèm theo cảm giác ngứa ngáy khó chịu. Vi khuẩn trichomonas có thể lây truyền qua đường tình dục nếu bạn không thực hiện các biện pháp an toàn trong khi quan hệ.
  • Nấm âm đạo.
  • Bệnh viêm vùng chậu (PID): Bệnh viêm do vi khuẩn âm đạo gây ra có thể ảnh hưởng đến các cơ quan sinh sản khác. PID là nguyên nhân gây ra hiện tượng chảy máu âm đạo bất thường và tiết dịch có mùi hôi.

Vùng kín có mùi tanh, khó chịu có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, tùy theo tình trạng bệnh phụ khoa mà chị em có thể chẩn đoán bệnh và kết hợp các biện pháp y tế để tìm ra nguyên nhân và tình trạng bệnh để điều trị kịp thời.

Khí hư có mùi tanh cảnh báo bệnh gì?

Theo các nhà nghiên cứu và các chuyên gia y tế, khi dịch âm đạo bắt đầu có mùi hôi, tanh kéo dài thì có thể chị em đã mắc một số bệnh phụ khoa nguy hiểm.

Khi dịch âm đạo bắt đầu có mùi hôi, tanh kéo dài thì có thể chị em đã mắc một số bệnh phụ khoa nguy hiểm Dịch âm đạo bắt đầu có mùi hôi, tanh kéo dài

Viêm lộ tuyến tử cung

Viêm lộ tuyến tử cung là bệnh phụ khoa mà chị em rất dễ mắc phải. Bệnh thường do sự xâm nhập của nấm, trùng roi và tạp khuẩn. Chị em phụ nữ nên quan sát màu sắc và tình trạng của khí hư có mùi tanh để có thể nắm rõ tình hình và điều trị kịp thời.

Một số triệu chứng có thể kể đến khi mắc bệnh như: Tiết dịch màu trắng sữa đọng lại thành từng mảng trên quần lót, tiết dịch có màu xanh, nhầy loãng và có mùi tanh đặc trưng.

Viêm âm đạo

Viêm âm đạo cũng có biểu hiện tương tự như bệnh viêm lộ tuyến tử cung, cũng là tiết dịch có mùi tanh khi bệnh bắt đầu có triệu chứng. Ngoài ra, viêm âm đạo nặng còn sẽ có mùi tanh nồng, khi quan hệ sẽ đau rát, dịch tiết ra nhiều, có khi có máu ở âm đạo.

Viêm vùng chậu

Viêm vùng chậu là một bệnh lý khá nguy hiểm, ảnh hưởng đến nhiều bộ phận trong cơ quan sinh sản của nữ giới như tử cung, ống dẫn trứng, buồng trứng và khunng chậu. Đây là nguyên nhân khiến khí hư không được bình thường.

Khi mắc bệnh, ngoài những triệu chứng viêm nhiễm vùng bụng dưới thường thấy sẽ kèm theo một số triệu chứng khác như đau bụng, thắt lưng, khí hư có mùi tanh và hơi sốt nhẹ.

Ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung thường khó phát hiện do không có triệu chứng rõ ràng và thường chỉ được phát hiện khi bệnh đã tiến triển nặng. Vì vậy, khi phát hiện cơ thể có những dấu hiệu bất thường cần đi khám để điều trị kịp thời, nhanh chóng phát hiện ra bệnh mà mình mắc phải, có biện pháp can thiệp kịp thời.

Một số triệu chứng dễ nhận biết đối với người bệnh là dịch âm đạo có màu vàng, thường xuyên chảy máu âm đạo, đau khi quan hệ…, cũng như nhiều triệu chứng không rõ ràng khác.

Ung thư cổ tử cung thường khó phát hiện do không có triệu chứng rõ ràng và thường chỉ được phát hiện khi bệnh đã tiến triển nặng Ung thư cổ tử cung thường khó phát hiện

Làm thế nào để ngăn ngừa khí hư có mùi tanh

Một số cách để tránh khí hư có mùi hôi có thể kể đến như:

  • Tránh mặc quần áo quá chật.
  • Thay quần lót thường xuyên.
  • Dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ, không dùng sữa tắm để vệ sinh vùng kín.
  • Nếu gặp vấn đề với chức năng tiểu tiện khi đi tiểu, bạn có thể sử dụng miếng thấm để tránh nhiễm khuẩn âm đạo.

Bảo vệ âm đạo và chăm sóc đúng cách sẽ giúp chị em tự tránh được bệnh tật. Vì vậy, chị em nên đi khám phụ khoa thường xuyên để kiểm tra âm đạo có dấu hiệu gì bất thường không, nếu có các triệu chứng như đau, ngứa, rát…, thì nên đến cơ sở y tế chuyên khoa càng sớm càng tốt để được can thiệp kịp thời.

Trên đây là một vài thông tin về một số bệnh mà khí hư màu vàng, có mùi tanh có thể gây nên. Hy vọng với những thông tin trên đã góp phần nào giải đáp được thắc mắc và giúp mọi người có những biện pháp phòng tránh hiệu quả.

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm