Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Khi xây dựng thực đơn bằng rau củ quả cần lưu ý điều gì?

Ngày 13/01/2022
Kích thước chữ

Rau củ quả không chỉ giúp bạn mau no và no lâu hơn, giảm cơn thèm ăn, mà còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Dưới đây là một điều cần lưu ý khi xây dựng thực đơn giảm cân bằng rau củ và trái cây.

Rau củ quả và trái cây là một trong những thực phẩm được lựa chọn nhiều nhất khi xây dựng thực đơn giảm cân. Đây là các thực phẩm giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất và là nguồn thực phẩm hỗ trợ giảm cân an toàn, hiệu quả. Tuy nhiên, khi xây dựng thực đơn ăn kiêng bằng rau củ quả, bạn nên lưu ý một số điều để quá trình giảm cân diễn ra thuận lợi hơn.

Giảm cân bằng rau củ và trái cây có tốt không?

Bạn có bao giờ thắc mắc rằng vì sao nhiều chuyên gia y tế và dinh dưỡng thường khuyến khích chúng ta ăn nhiều rau củ quả và trái cây mỗi ngày không? Bao gồm cả những người đang trong chế độ ăn kiêng và người ăn uống bình thường. Bởi lẽ, trong rau củ quả và các loại trái cây rất dồi dào lượng vitamin và khoáng chất, các acid amin. Những hoạt chất này cung cấp năng lượng sống mọi hoạt động của cơ thể, tăng cường hệ miễn dịch. Đặc biệt, rau củ quả rất ít calo. Đây là lý do giúp thực phẩm này luôn được ưu tiên lựa chọn nhiều trong thực đơn giảm cân.

Khi xây dựng thực đơn bằng rau củ quả cần lưu ý điều gì 1 Thực đơn giảm cân bằng rau củ quả giúp giảm cân nhanh chóng, đồng thời bổ sung nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe.

Bên cạnh việc cung cấp nhiều chất xơ, một số rau củ quả và trái cây còn hỗ trợ hoạt động tiêu hóa tốt, ngăn ngừa khó tiêu, táo bón, đầy hơi chướng khí,... Chính vì vậy, khi ăn rau củ quả để giảm cân, bên cạnh việc số cân nặng được giảm bớt, mà bạn còn cảm thấy cơ thể trở nên nhẹ nhàng và dễ chịu hơn.

Những điều cần lưu ý khi xây dựng thực đơn giảm cân bằng rau củ quả

Tuy rằng rau củ và trái cây giúp giảm cân và đốt cháy mỡ thừa tốt, nhưng nếu áp dụng không đúng cách, cơ thể của bạn sẽ dễ bị thiếu hụt dinh dưỡng. Từ đó, sức khỏe sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều. Dưới đây là một số điều bạn nên lưu ý khi lên thực đơn ăn kiêng bằng rau củ quả:

Hiểu rõ tình trạng sức khỏe của bản thân

Trước khi xây dựng và áp dụng thực đơn giảm cân bằng rau củ quả, bạn cần phải hiểu rõ tình trạng sức khỏe của mình để lựa chọn thực phẩm phù hợp. Nếu như bạn có tiền sử bị đau dạ dày, viêm dạ dày, loét dạ dày,... thì bạn nên tránh các loại rau củ hoặc trái cây giàu tính acid như cam, chanh, bưởi,... Vì sẽ dễ khiến cho tình trạng bệnh trầm trọng hơn. Nếu bạn hay bị nhiệt miệng, nóng trong người, thì không nên chọn giảm cân bằng gừng, quế,...

Khi xây dựng thực đơn bằng rau củ quả cần lưu ý điều gì 2 Hiểu rõ tình trạng sức khỏe của mình để lên thực đơn giảm cân bằng rau củ quả phù hợp.

Tránh mua rau củ quả trái mùa

Nhiều chị em phụ nữ khi xây dựng thực đơn giảm cân bằng rau củ quả thường tham khảo trên mạng và áp dụng theo một cách máy móc. Thế nhưng, họ không biết rằng có một số rau củ quả ở thời điểm hiện tại không có hoặc khó tìm mua vì trái mùa. Để có thể cung cấp được rau củ quả trái mùa, nhà vườn thường phun thuốc trừ sâu và phân bón nhiều hơn bình thường. Nếu như khi mua về không sơ chế kỹ lưỡng trước khi ăn, bạn có thể gặp nhiều vấn đề về sức khỏe. 

Đặc biệt, giá thành của rau củ quả trái mùa chắc chắn còn rất đắt đỏ. Cùng một số tiền, bạn có thể mua được nhiều loại rau củ quả khác nhau sẽ tốt hơn chỉ mua được duy nhất một loại rau củ hoặc trái cây trái mùa có giá thành cao. Vì thế, thực đơn giảm cân trên mạng chỉ mang tính tham khảo. Bạn nên linh hoạt thay đổi theo sở thích hoặc điều kiện kinh tế.

Kiểm tra kỹ nhãn mác, thương hiệu khi mua rau của quả đóng hộp

Đừng nghĩ rằng rau củ quả và trái cây là không có hạn sử dụng. Nhiều bạn nghĩ rằng chỉ cần thực phẩm trông còn tươi là vẫn có thể ăn được. Đây hoàn toàn là suy nghĩ sai lầm. Đôi khi trái cây hoặc rau củ quả nhìn còn tươi ngon nhưng thực chất bên trong đã bị phân hủy. Vì thế, khi mua trái cây, rau củ đóng hộp, bạn nên kiểm tra kỹ nhãn mác, hạn sử dụng, nguồn gốc thương hiệu rõ ràng,... để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Khi xây dựng thực đơn bằng rau củ quả cần lưu ý điều gì 3 Khi lựa chọn rau củ quả đóng hộp cho thực đơn giảm cân, bạn nên kiểm tra kỹ nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác, hạn sử dụng,...

Hạn chế ăn kèm rau củ quả với các loại nước sốt

Nhiều người thường chọn ăn rau của quả và trái cây sống để giảm cân, vừa giữ nguyên dưỡng chất lại vừa tránh dầu mỡ, gia vị. Thế nhưng, khi ăn họ lại có thói quen ăn kèm với các loại nước sốt hoặc Mayonnaise để tăng thêm hương vị. Điều này vô tình làm cản trở quá trình giảm cân thành công. Thành phần của các loại nước sốt có nhiều phô mai, kem tươi,... cung cấp nhiều calo và một lượng đường lớn cho cơ thể. Khi ăn nhiều sẽ khiến bạn dễ tăng cân. Thay cho các loại nước sốt, bạn có thể thử trộn dầu oliu hoặc giấm.

Trong bài là những lưu ý cần biết khi bạn xây dựng thực đơn giảm cân bằng rau củ quả và trái cây. Mỗi phương pháp giảm cân đều có những lưu ý riêng mà bạn nên tìm hiểu kỹ trước khi áp dụng cho bản thân. Hy vọng rằng từ những nội dung hữu ích trên bạn sẽ dễ dàng hơn trong “cuộc chiến” lấy lại vóc dáng cân đối, thân hình thanh mảnh của mình.

Bảo Vân

Nguồn: Tổng Hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin